TP. HCM: Dân “khóc ròng” vì vụ kiện kéo dài gần 2 thập kỷ vẫn chưa đến hồi kết

Khải Minh| 14/01/2022 19:02

BVCL - Ông Đoàn Đình Thạnh cho rằng ông vốn chỉ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự được thụ lý từ năm 2006, nhưng lại bị xác định là bị đơn. Điều này khiến ông rất khốn khổ và cảm thấy phiền toái do phải thường xuyên đến làm việc với các cơ quan chức năng suốt gần 2 thập kỷ qua.

hinh-1.jpg
Đơn phản ánh của ông Đoàn Đình Thạnh gửi đến Báo Công lý.

Đơn khởi kiện không đúng?

Phản ánh với tới Báo Công lý, ông Đoàn Đình Thạnh (sinh năm 1954, thường trú quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, ngày 19/5/2006, bà Trần Thị Phới có đơn khởi kiện về việc tranh chấp lối đi chung với bà Nguyễn Thị Báo (mẹ ruột ông Thạnh) tại khu đất ở số 192 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp. Điều đáng nói là bà Báo đã chết trước đó, vào ngày 7/6/2005.

Trong đơn khởi kiện, bà Phới trình bày rằng, vào năm 1969, vợ chồng bà và bà Báo cùng mua chung thửa đất bằng khoán số 612 chiết ra. Bên bà Phới được Ty điền địa Gia Định cấp bằng khoán điền thổ 2165 (612A). Còn bên bà Báo được cấp bằng khoán, trong đó có 2 mảnh đất 612B và 612C, đồng thời kèm theo họa đồ tỉ lệ 1/1000 do trắc địa sư Đặng Văn Ký vẽ ngày 15/11/1969. Tờ lược giải của bằng khoán này thể hiện lối đi chung cho cả 2 mảnh đất mà hai bên gia đình đã mua lại của ông Tạ Đăng Mai và bà Nguyễn Thị Lan.

Liên quan tới việc nói trên, ông Thạnh cho biết, mẹ ông là bà Báo đã được UBND TP.HCM cấp lần đầu Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quyết định chứng nhận quyền sử dụng đất số 09/QĐ-ĐĐ ngày 5/1/1994 và cấp lại cho toàn bộ thửa bộ thửa số 1, tờ bản đồ số 3, Hạnh Thông Tây, hình thức sử dụng riêng diện tích 1.947m2, không có đường chung.

Theo ông Thạnh, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở vừa nêu là đúng quy trình, công khai và không hề có sai sót. Đến nay, cơ quan chức năng chưa có thay đổi cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho đương sự, nên giấy chủ quyền đã được cấp vẫn còn hiệu lực.

Ông Thạnh cũng cho rằng đơn khởi kiện của bà Phới là không đúng. Bởi lẽ, người bị kiện đã chết trước khi bị bà Phới kiện và nội dung đơn khởi kiện còn chung chung. Do đó, ông Thạnh mong muốn phía nguyên đơn cần phải xác định rõ đối tượng, yêu cầu khởi kiện, để vụ án sớm được giải quyết lại theo đúng qui định của pháp luật.

“Tôi vốn chỉ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự này, nhưng lại bị xác định là bị đơn. Điều này khiến tôi rất khốn khổ và cảm thấy phiền toái do phải thường xuyên đến làm việc với các cơ quan chức năng suốt hơn 1 thập kỷ qua”, ông Thạnh bức xúc, nói.

hinh-3.png
Ông Thạnh cho rằng Đơn khởi kiện của bà Trần Thị Phới vào ngày 19/5/2006 là không đúng.

Cần thực hiện đúng quy định pháp luật

Theo tìm hiểu, năm 2011, TAND TP.HCM đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Bản án số 01/2011/DS-ST ngày 4/1/2011 cho biết, HĐXX sơ thẩm xét thấy rằng đây là vụ án tranh chấp quyền sử dụng lối đi chung qua bất động sản liền kề giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Phới và bị đơn là ông Đoàn Đình Thạnh cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Vụ án này thuộc thẩm quyền của TAND quận Gò Vấp, tuy nhiên do tình tiết phức tạp nên TAND TP.HCM lấy lên giải quyết theo qui định của pháp luật.

HĐXX sơ thẩm cũng tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn: Công nhận phần diện tích 210,3m2 thuộc khu đất diện tích 2575,2m2 tờ bản đồ 28 Bộ địa chính phường 4, quận Gò Vấp, nằm ở vị trí số 18 theo bản đồ hiện trạng vị trí do trung tâm đo đạc bản đồ - Sở TN&MT TP.HCM lập, thông qua ngày 22/01/2007 là lối đi chung giữa gia đình bà Trần Thị Phới cùng các con và gia đình ông Đoàn Đình Thạnh, Đoàn Đình Lộc, Đoàn Đình Thọ, Đoàn Đình Quốc, Đoàn Đình Việt, Đoàn Đình Kỳ.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm số 01/2011/DS-ST, phía bị đơn đã làm đơn kháng cáo. Ngày 13/9/2011, Tòa Phúc Thẩm TAND Tối Cao tại TP.HCM đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án này. HĐXX phúc thẩm tuyên chấp nhận kháng cáo của bị đơn Đoàn Đình Thạnh và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Đoàn Đình Thọ và ông Đoàn Đình Lộc. HĐXX cũng tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm số 01/2011/DS-ST ngày 4/1/2011 của TAND TP.HCM và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.HCM giải quyết lại vụ án.

Mặc dù HĐXX Tòa Phúc Thẩm TAND Tối Cao tại TP.HCM tuyên án như vậy, nhưng đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử lại. Từ những căn cứ thực tế cấp chủ quyền, những vấn đề bản án phúc thẩm nêu ra, ông Thạnh mong muốn Thẩm phán TAND TP.HCM được phân công giải quyết vụ án cần lưu ý để làm rõ, đảm bảo khách quan, giải quyết toàn diện vụ án trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ông, cũng như những người liên quan.

hinh-2.jpg
Khu đất nơi xảy ra tranh chấp giữa hai bên gia đình.

Được biết, tại buổi xem xét, thẩm định tại chỗ vào ngày 13/1 vừa qua do Thẩm phán TAND TP.HCM Phan Thị Tú Oanh chủ trì, ông Thạnh tiếp tục có ý kiến khẳng định rằng, lô đất của gia đình ông có địa chỉ tại số 192 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp, đã được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận số 262/98, diện tích sử dụng riêng là 1.947m2 không hình thành lối đi chung mà chỉ có lối đi nội bộ.

“Lúc trước người lớn có thỏa thuận cho đi chung có trao đổi vật chất, nhưng trao đổi vật chất không thành. Thẩm định liên quan đến ranh lối đi chung nhưng buổi thẩm định chưa làm rõ trên thửa đất nào đã được cấp giấy chứng nhận. Yêu cầu tòa xác định lại yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, đối tượng khởi kiện là gì?”, ông Thạnh nêu ra ý kiến tại buổi xem xét, thẩm định tại chỗ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Dân “khóc ròng” vì vụ kiện kéo dài gần 2 thập kỷ vẫn chưa đến hồi kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO