Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt ngay xung đột tại Israel và Dải Gaza

Tào Đạt (T/h)| 14/05/2021 21:31

BVCL - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết đã có quá nhiều người vô tội thiệt mạng và lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay xung đột vũ trang ở Dải Gaza và Israel.

Viết trên Twitter ngày 14/5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: "Vì tinh thần của đại lễ Eid al-Fitr (lễ truyền thống của người Hồi giáo), tôi kêu gọi giảm leo thang ngay lập tức, chấm dứt xung đột ở Dải Gaza và Israel. Quá nhiều thường dân vô tội đã chết”.

Ông Antonio Guterres cảnh báo, cuộc xung đột đang diễn ra sẽ chỉ làm gia tăng chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.

548a4393-e494-43a1-84f6-07d1f3d0243b.jpg
Lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres

Được biết, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra lời kêu gọi trong bối cảnh phái đoàn an ninh của Ai Cập đã rời khỏi Tel Aviv trong ngày 13/5, sau khi Israel từ chối lời kêu gọi về một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas tại Dải Gaza và khởi động chiến dịch quân sự mới.

Dự kiến, ngày 16/5 tới đây, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn lần thứ ba để thảo luận về các vấn đề liên quan đến xung đột đang diễn ra dọc Dải Gaza giữa Hamas và quân đội Israel.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây đã kêu gọi dừng leo thang khẩn cấp tình trạng bạo lực. Phía Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng hối thúc khởi động lại các cuộc đàm phán đã bị dừng lại giữa người Palestine và Israel.

Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lên tiếng kêu gọi các bên chấm dứt các hoạt động làm phức tạp tình hình. Cùng với đó, Mỹ đã cử đặc phái viên Hady Amr lên đường tới khu vực để xoa dịu căng thẳng.

gaza2.jpg
Nhiều trẻ em đã bị thương trong các cuộc xung đột. Ảnh: AP

Ước tính trong khoảng 4 ngày vừa qua, phong trào Hồi giáo Hamas (tổ chức vũ trang của người Palestine ở Dải Gaza) đã liên tục bắn khoảng 1.750 quả rocket từ Dải Gaza về phía các thành phố Israel và quân đội Israel.

Ở chiều ngược lại, quân đội Israel cũng đã triển khai hàng trăm vụ không kích nhằm vào các mục tiêu ở Dải Gaza.

Cơ quan Y tế Palestine tại Dải Gaza thống kê, đã có tổng cộng 103 người Palestine thiệt mạng và 580 người bị thương trong các vụ không kích của Israel kể từ ngày 10/5. Trong số những người thiệt mạng có 27 trẻ em và 11 phụ nữ.

Hãng tin Reuters dẫn lại nguồn nhà chức trách Israel cho biết, đã có 7 người thiệt mạng ở Israel, gồm 1 binh sĩ tuần tra biên giới Gaza, 5 dân thường Israel (trong đó có 2 trẻ em) và 1 lao động người Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt ngay xung đột tại Israel và Dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO