Tổng thống Putin không đặt kì vọng cao vào Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ

Tào Đạt| 05/06/2021 19:20

BVCL - Tổng thống Nga Vladimir Putin không đặt kì vọng quá cao vào hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào ngày 16/6 tới; đồng thời ông cáo buộc Mỹ ‘tiêu chuẩn kép’ trong việc đối xử với những người biểu tình tham gia cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hồi đầu năm.

Trong phiên họp ngày 4/6 của Diễn đàn kinh tế St.Peterburg 2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết bản thân không trông chờ quá nhiều vào khả năng cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ giúp cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa hai cường quốc, hiện đang ở “mức cực kì thấp”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng kỳ vọng cuộc gặp với Tổng thống Biden sẽ diễn ra trong bầu không khí tích cực, mặc dù theo ông, sẽ không có bất kỳ đột phá nào.

_112228602_mediaitem112228600.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Cũng trong khuôn khổ phiên họp này, ông Putin đã cáo buộc Mỹ “tiêu chuẩn kép” trong việc đối xử với những người biểu tình tham gia cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hồi đầu năm nay.

Theo ông Putin, sự “tiêu chuẩn kép” của Mỹ thể hiện ở việc nước này một mặt lên án kịch liệt những hành vi đàn áp người biểu tình chống chính phủ của Belarus, đồng minh láng giềng của Nga, nhưng lại có những cách hành xử được cho là “ngược đãi” và bất công đối với những người bị bắt giữ sau cuộc bạo loạn ở đồi Capitol hôm 6/1.

Khi người điều hành diễn đàn “nhắc khéo” rằng những bình luận về cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol có thể sẽ khiến nhà lãnh đạo nước Nga bị các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ chặn tài khoản, ông Putin không ngần ngại đáp trả: "Tôi không bao giờ đếm xỉa tới việc mình bị chặn ở đâu đó" và đã thu hút sự tán thưởng lớn từ những người có mặt tại hội trường.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng những người bị bắt giữ cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol đã và đang bị “khủng bố tinh thần”. Thậm chí một thành viên ngay trong Đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng cho rằng một số bị cáo đã bị các cơ quan an ninh đối xử một cách "tàn nhẫn".

Theo thống kê, tính đến nay giới chức Mỹ đã bắt giữ tổng cộng khoảng 500 nghi phạm sau cuộc bạo loạn nói trên và hầu hết những người này đều bị truy tố với tội danh “xâm nhập hoặc ở trong một tòa nhà hoặc khu đất bị hạn chế ra vào”. Mặc dù không ít nghi phạm đã được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử, tuy nhiên một số khác hiện vẫn đang bị biệt giam.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng lặp lại những cáo buộc về việc Mỹ đã cố gắng kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế Nga và tìm cách can thiệp vào nội tình chính trị ở nước này, đồng thời bác bỏ những cáo buộc rằng Điện Kremlin đứng đằng sau vụ tấn công mạng mới đây nhằm vào tập đoàn chế biến thịt JBS hay trước đó hệ thống đường ống nhiên liệu lớn nhất Mỹ của Colonial Pipeline.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin không đặt kì vọng cao vào Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO