Thanh Hóa phong tỏa một xã sau khi ghi nhận 15 giáo viên, học sinh mắc COVID-19

T.Anh | 29/11/2021 15:00

BVCL - Tỉnh Thanh Hóa phong tỏa xã Dân Lý (huyện Triệu Sơn) và nâng cấp độ dịch lên cấp 4 sau khi xã này ghi nhận 21 ca mắc COVID-19 trong đó có nhiều giáo viên, học sinh.

Trước đó, ngày 28/11, trong quá trình thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại khu vực phố Thiều, xã Dân Lý, lực lượng chức năng đã ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Mở rộng đối tượng xét nghiệm sàng lọc tại xã này, đã phát hiện thêm 21 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó có 15 bệnh nhân là giáo viên, học sinh của 3 trường học từ bậc mầm non đến THCS và 6 bệnh nhân trong các khu dân cư trên địa bàn xã Dân Lý.

thanh-hoa.jpg
Chốt kiểm soát tại xã Dân Lý. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Lực lượng chức năng đã truy vết được 413 trường hợp F1, 1.189 trường hợp F2; thực hiện phong toả tạm thời toàn bộ xã Dân Lý bắt đầu từ 22h ngày 28/11; cho học sinh các bậc học mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn xã này tạm dừng đến trường bắt đầu từ hôm nay 29/11.

Theo nhận định của ông Nguyễn Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa, đây là ổ dịch lớn, rất phức tạp, đã ngấm sâu trong cộng đồng, các ca mắc COVID-19 bao gồm nhiều đối tượng, nằm rải rác ở 6/8 thôn của xã Dân Lý, liên quan đến nhiều trường học và khu kinh doanh.

Do vậy, ông Hưng yêu cầu huyện Triệu Sơn áp dụng các biện pháp phòng dịch ở cấp độ 4 đối với xã Dân Lý, thực hiện phong toả toàn xã, yêu cầu "ai ở đâu, ở đó", thiết lập các chốt kiểm soát đảm bảo "nội bất xuất, ngoại bất nhập", trừ các trường hợp ra vào làm nhiệm vụ.

Đồng thời, tạm dừng tất cả các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn; các xã giáp ranh với xã Dân Lý và các xã đang có dịch trên địa bàn huyện Triệu Sơn áp dụng các biện phòng phòng chống dịch ở cấp độ 3; các xã còn lại trên địa bàn huyện Triệu Sơn áp dụng các biện pháp phòng dịch ở cấp độ 2.

Lực lượng chức năng khẩn trương truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan đến ổ dịch này. Theo đó, lực lượng chức năng phải lập sơ đồ truy vết đối với từng F0 để truy vết thần tốc, triệt để, không để sót, lọt các trường hợp liên quan. Đồng thời, rà soát lại tất cả các trường hợp F1; đối với những F1 nguy cơ rất cao và những đối tượng F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà phải đưa đi cách ly tập trung, những F1 có đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà hoặc địa phương có thể dồn nhà để tổ chức cách ly tại nhà.

Đối với công tác xét nghiệm, yêu cầu làm xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn đối với tất cả F1, xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đối với F2 và toàn bộ người dân ở 6 thôn có F0; làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với toàn bộ người dân của 2 thôn còn lại trên địa bàn xã Dân Lý. Đồng thời, mở rộng đối tượng xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với các xã giáp ranh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa phong tỏa một xã sau khi ghi nhận 15 giáo viên, học sinh mắc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO