Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ việc xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nuôi trồng thủy sản

PV| 13/01/2021 20:27

BVCL - Việc xây dựng công trình nhà ở kiên cố, cao tầng trái phép trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) đang khiến dư luận quan tâm, đáng nói cách giải quyết sự việc bất nhất của chính quyền địa phương càng làm cho người dân bức xúc…

Huyện nói sai, xã bảo đúng…

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội về việc hộ gia đình ông Cấn Đức Thuận (có địa chỉ tại thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội) xây dựng nhà ở cao tầng kiên cố với diện tích lớn. Trong đó, có một phần diện tích được xây trên đất nuôi trồng thủy sản khi chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đáng nói, những vi phạm trên xảy ra trong một thời gian dài nhưng UBND huyên Thạch Thất và UBND xã Phú Kim lại có cách giải quyết trái chiều dẫn đến khiếu kiện kéo dài tại địa phương.

anh-1.jpg
Công trình xây dựng của ông  Cấn Đức Thuận được cho là đang vi phạm về đất đai

Trao đổi với Phóng viên (PV), ông Nguyễn Tuấn Chinh - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất (phòng TN&MT huyện Thạch Thất) cho biết: “Thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16 xã Phú Kim đã được UBND huyện Thạch Thất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào mục đích nuôi trồng thủy sản cho ông Hoàng Mạnh Hùng và bà Nguyễn Thu Hương (sau này ông Cấn Đức Thuận nhận chuyển nhượng). Việc ông Cấn Đức Thuận xây dựng công trình trên đất nuôi trồng thủy sản là vi phạm quy định tại điều 12, Nghị định số 91/2019NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ”.

“UBND huyện Thạch Thất chưa cấp phép xây dựng, chưa có Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất đối với Thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16. Mặc dù, ông Cấn Đức Thuận đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sang đất ở đối với thửa đất nêu trên. Tuy nhiên, đang trong quá trình giải quyết hồ sơ thì có đơn thư nên việc giải quyết cho phép chuyển mục đích phải tạm dừng, chờ kết quả xác minh để giải quyết tiếp theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Tuấn Chinh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Tuấn Chinh, quan điểm của UBND huyện Thạch Thất là mọi hành vi vi phạm đất đai đều phải xử lý nghiêm minh theo đúng thẩm quyền, không bao che, không hợp thức hóa, việc xử lý vi phạm phải công khai, khách quan, công bằng, đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định (các văn bản đã ban hành chỉ đạo, hướng dẫn xử lý như: Thông báo số 1662/TB-UBND ngày 18/9/2020 của UBND huyện; Văn bản số 275/TNMT ngày 18/6/2020 của Phòng TNMT huyện Thạch Thất…).

anh-2.jpg

Văn bản xử lý vi phạm đất đai theo thẩm quyền của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất gửi Chủ tịch UBND xã Phú Kim ngày 18 tháng 6 năm 2020.

Bên cạnh đó, tại Văn bản số 275/TNMT về việc xử lý vi phạm đất đai theo thẩm quyền của phòng TN&MT huyện Thạch Thất gửi Chủ tịch UBND xã Phú Kim ngày 18 tháng 6 năm 2020 nêu rõ: “… qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất thấy trên Thửa đất số 94, tờ 16, bản đồ 2001 xã Phú Kim đã được cấp giấy CNQSDĐ vào mục đích nuôi trồng thủy sản đang có hành vi xây dựng công trình kiên cố. Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, phòng TN&MT đề nghị Chủ tịch UBND xã Phú Kim kiểm tra, rà soát lại hồ sơ vi phạm đối với trường hợp nêu trên. Trường hợp UBND xã đã lập hồ sơ vi phạm đất đai thì xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp UBND xã chưa lập hồ sơ thì tiến hành lập hồ sơ, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật. phòng TN&MT huyện kính đề nghị Chủ tịch UBND xã Phú Kim xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Để làm rõ hơn những nội dung người dân phản ánh, PV đã có buổi làm việc với ông Cấn Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Phú Kim, ông Hồng cho biết: Việc xây nhà của ông Cấn Đức Thuận là đúng quy trình và thủ tục cần thiết. Tại Thông báo số 220/TB-UBND của UBND xã Phú Kim cũng đã kết luận, nội dung đơn tố cáo của công dân đối với ông Cấn Đức Thuận cho rằng ông Thuận đã xây nhà trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản là tố cáo sai.

anh-3.jpg
Thông báo số 220/TB-UBND của UBND xã Phú Kim.

Tại Thông báo số 220/TB-UBND do Chủ tịch UBND xã Phú Kim, ông Cấn Văn Hồng ký nêu: “Từ ngày 23/6/2018 ông Cấn Đức Thuận đã làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xã Phú Kim đã lập danh sách báo cáo UBND huyện Thạch Thất về các hộ có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong đó có hộ ông Cấn Đức Thuận (với 02 thửa, thửa đất số 95, DT 91m2 và thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16, diện tích 1.067m2) đã được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt tại Văn bản số 1496/UBND-TNMT ngày 15/10/2019 và được UBND thành phố Hà Nội đồng ý phê duyệt tại Quyết định số 666/QĐ-UBND, ngày 06/02/2020. Bên cạnh đó, ngày 09/11/2018 ông Thuận đã nhận giấy CNQSDĐ số CO700705 do UBND huyện Thạch Thất ký cấp ngày 17/10/2018 của thửa đất 94 cấp cho ông Thuận nhưng bị sai mục đích sử dụng đất từ ao sang đất nuôi trồng thủy sản, việc này ông Thuận đã có đơn đề nghị. Hiện tại ông Cấn Đức Thuận đã hoàn thiện hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất..”.

Thấy gì từ báo cáo của Phó Chủ tịch huyện Thạch Thất?

Liên quan đến đơn thư tố cáo của công dân thôn Thúy Lai, xã Phú Kim đối với ông Cấn Đức Thuận, ngày 13/11/2020 UBND huyện Thạch Thất đã có báo cáo giải quyết.

Cụ thể, tại Báo cáo kết quả giải quyết đơn số 465/BC-UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất- Nguyễn Kim Loan ký nêu: “Nội dung tố cáo nêu trên đã được UBND xã Phú Kim xem xét giải quyết tại Thông báo số 220/TB-UBND ngày 06/10/2020 kết luận nội dung đơn thư tố cáo của công dân tố cáo ông Cấn Đức Thuận thường trú tại thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Theo đó, Chủ tịch UBND xã Phú Kim kết luận: “Nội dung công dân tố cáo ông Cấn Đức Thuận thường trú tại thôn Thuý Lai, xã Phú Kim, đã xây nhà trên đất nuôi trồng thủy sản (nhà 4 tầng) tại Thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16 diện tích 1.096m2 (đã được UBND huyện Thạch Thất cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngày 17/10/2018), là tố cáo sai”.

anh-4.jpg
Báo cáo Kết quả giải quyết đơn thư của công dân do Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ký.

Như vậy, giữa văn bản trả lời của huyện Thạch Thất, cụ thể là Phòng TN&MT huyện Thạch Thất, khẳng định việc xây nhà của ông Cấn Đức Thuận trên đất nuôi trồng thủy sản là sai và vi phạm pháp luật. Ngược lại Chủ tịch UBND xã Phú Kim, ông Cấn Văn Hồng lại đưa ra nhiều căn cứ, lý lẽ để chứng minh việc xây dựng của ông Cấn Đức Thuận là đúng. Điều khó hiểu ở đây, ông Nguyễn Kim Loan- Phó Chủ tịch huyện Thạch Thất lại căn cứ vào Thông báo số 220/TB-UBND của UBND xã Phú Kim để ban hành báo cáo kết quả giải quyết đơn thư tố cáo của công dân, chứ không phải là các tài liệu hay văn bản của Phòng TN&MT cũng như các phòng ban chuyên môn khác của UBND huyện Thạch Thất?

Có thể thấy rằng, với cùng một sự việc nhưng huyện Thạch Thất và UBND xã Phú Kim lại có sự mâu thuẫn nhau trong quan điểm cũng như phương án xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi và bức xúc.

Để có kết luận rõ ràng về việc ông Cấn Đức Thuận có xây nhà trên đất nuôi trồng thủy sản và xây nhà khi chưa có Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng của thành phố Hà Nội? Trách nhiệm của huyện Thạch Thất; UBND xã Phú Kim và các bên liên quan đến vụ việc này như thế nào, đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT TP Hà Nội và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, kiểm tra.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ việc xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nuôi trồng thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO