TANDTC tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với 14 dự thảo án lệ

Thu Trang | 26/05/2022 18:18

BVCL - Ngày 26/5, TANDTC phối hợp với Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với các bản án, quyết định được đề xuất lựa chọn, phát triển thành án lệ và các dự thảo án lệ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh án TANDTC; Ông Patrick Haverman - Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, đồng chủ trì Hội thảo.

1.1.jpg
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Cùng tham dự Hội thảo có đại diện Thẩm phán TANDTC, TAND cấp cao tại Hà Nội; thành viên Hội đồng tư vấn án lệ; đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Vụ Tư pháp của Quốc hội; các chuyên gia, nhà khoa học, luật sư đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu…

14 dự thảo án lệ được đưa ra lấy ý kiến tại Hội thảo lần này thuộc các lĩnh vực hình sự (1 dự thảo), dân sự (3 dự thảo), hôn nhân và gia đình (5 dự thảo), kinh doanh, thương mại (3 dự thảo), hành chính (2 dự thảo).

2.2.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC cho biết: “Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, trong những năm vừa qua, TANDTC đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn, công bố án lệ để các Tòa án nghiên cứu, áp dụng trong xét xử. Kể từ khi ban hành Nghị quyết số 03/2015/NQ-HĐTP ngày 28/10/2015, sau đó là Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐTP ngày 18/6/2019 về quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ đến nay, Tòa án nhân dân tối cao đã công bố được 52 án lệ, trong đó có 11 án lệ về hình sự, 24 án lệ về dân sự, 01 án lệ về hôn nhân và gia đình, 08 án lệ về kinh doanh, thương mại, 01 án lệ về lao động, 01 án lệ về hành chính, 04 án lệ về tố tụng dân sự, 02 án lệ về tố tụng hành chính.

Tiếp tục triển khai công tác phát triển án lệ năm 2022, thông qua hoạt động thường xuyên về rà soát, phát hiện án lệ cũng như trên cơ sở đề xuất của Vụ giám đốc kiểm tra TANDTC, đề xuất của các Tòa án và các chuyên gia, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC đã xây dựng 14 dự thảo án lệ trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, hành chính.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến đề nghị, để đảm bảo các án lệ được ban hành có chất lượng tốt, đồng chí các đại biểu tập trung thảo luận, phát biểu ý kiến đối với nội dung từng dự thảo án lệ. Ý kiến góp ý của các đại biểu là nguồn tư liệu tham khảo quan trọng cho Hội đồng Thẩm phán TANDTC trong quá trình lựa chọn, thông qua án lệ.

3.3.jpg
Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Đồng phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết, từ khi dự án EUJULE đi vào hoạt động đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Ông cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TANDTC Việt Nam trong việc hướng dẫn quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ trong những năm qua. Đồng thời cho rằng, UNDP tự hào đã đồng hành cùng TANDTC trong việc xây dựng và áp dụng các án lệ giúp làm rõ các vấn đề pháp lý khó và tạo cơ sở để áp dụng thống nhất pháp luật trong các trường hợp tương tự.

Liên quan đến việc phát triển hệ thống án lệ Việt Nam, ông Patrick Haverman nhấn mạnh vai trò của Thẩm phán là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên ông cũng kiến nghị mở rộng thành phần có liên quan trong việc xây dựng án lệ, trong đó việc đưa người dân tham gia vào hoạt động phát triển án lệ giúp áp dụng rộng rãi trong cộng đồng. Theo ông Patrick Haverman, án lệ đóng vai trò quan trọng trong quyền tiếp cận tư pháp của thành phần yếu thế trong xã hội, việc tăng cường áp dụng án lệ sẽ tăng cường sự minh bạch, nâng cao năng lực Thẩm phán và đội ngũ nhân sự.

6.6.jpg
Bà Audrey Rochellemagne, Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, bà Audrey Rochellemagne, Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết dự án EUJULE là dự án dành cho khối các cơ quan nhà nước, mục tiêu chung là hướng đến nguyên tắc đảm bảo pháp quyền tại Việt Nam, nhằm đảm bảo quy trình tư pháp được áp dụng minh bạch, mọi đối tượng đều công bằng trước pháp luật.

Liên quan đến cơ sở dữ liệu tại liên minh Châu Âu, các thành viên liên minh Châu Âu có thể áp dụng chéo các án lệ của nhau, mỗi quốc gia thành viên có thể áp dụng án lệ chung do đó việc xây dựng cơ sở dữ liệu án lệ chung vô cùng quan trọng. Tại đây, Liên minh đã xây dựng cổng thông tin tư pháp điện tử của Liên minh Châu Âu, mọi người dân đều có quyền truy cập các thông tin liên quan, dữ liệu được chia sẻ cho các toà án quốc gia và Toà án chung liên minh Châu Âu.

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe các tham luận từ các chuyên gia, nhà khoa học, luật sư đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu… góp ý đối với 14 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đề xuất lựa chọn làm nguồn phát triển thành án lệ.

4.4.jpg
TS. Bùi Ngọc Hòa, Nguyên Phó Chánh án thường trực TANDTC trình bày tham luận tại Hội thảo
5.5(1).jpg
TS. Nguyễn Thúy Hiền, Nguyên Phó Chánh án TANDTC đóng góp ý kiến vào các dự thảo án lệ

Nhiều đại biểu tham dự hội thảo trực tiếp trao đổi, gợi mở nhiều nội dung, mở rộng phạm vi áp dụng án lệ hoàn thiện bổ sung dự thảo báo cáo. Đồng thời cũng chỉ ra những bất cập trong nội tại các vụ án, những tình huống pháp lý cần phải cân nhắc khi lựa chọn.

Trong phần góp ý của mình, nhiều đại biểu cũng nhất trí cao với các dự thảo án lệ, và đánh giá, các án lệ được lựa chọn có chất lượng dự án khá tốt, đáp ứng hầu hết các tiêu chí mà yêu cầu của xã hội đặt ra. Nội dung các án lệ là những vấn đề thiết thực nhất với đời sống, điều chỉnh các quan hệ xã hội mà chúng ta vẫn thường gặp.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến khẳng định, các ý kiến tham luận, trao đổi, góp ý hết sức thẳng thắn, cụ thể và sâu sắc, của các đại biểu là sự đóng góp quý báu cho TANDTC trong quá trình lựa chọn, thông qua án lệ. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội thảo này, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học cần khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo án lệ để sớm đưa ra xin ý kiến Hội đồng tư vấn án lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với 14 dự thảo án lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO