TANDTC ký kết Chương trình phối hợp với Bộ Tư pháp về trợ giúp pháp lý

Dương Thảo| 18/05/2022 19:48

BVCL - Sáng 18/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Tư pháp và TANDTC về người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) trực tại Tòa án.

1.jpg
Toàn cảnh lễ ký kết

Tham dự lễ ký kết có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp. Cùng dự còn có các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, Thứ trưởng Bộ Tư pháp...

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết: Việc ký kết Chương trình phối hợp tại Tòa án có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân có thêm kênh tiếp cận sớm với TGPL để hiện thực hóa quyền TGPL của mình đã được pháp luật quy định; Góp phần làm cho các vụ án được xét xử khách quan, đúng người, đúng tội, bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận pháp luật, tiếp cận công lý, tạo niềm tin của người dân vào công lý. Việc ký kết chương trình đồng thời cũng tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa hai ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

2.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Lễ ký kết

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục khẳng định những thành công, kết quả mà hai ngành đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời, đánh dấu bước phát triển mới, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ phối hợp công tác giữa TANDTC và Bộ Tư pháp.

Người đứng đầu Bộ Tư pháp thông tin thêm, ngay sau lễ ký kết, Bộ Tư pháp sẽ chỉ đạo Cục Trợ giúp pháp lý và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp chế, các đơn vị có liên quan của TANDTC tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung đã được ký kết.

Đề cập về mục đích, ý nghĩa, nội dung chương trình ký kết, Cục TGPL cũng nhấn mạnh. Chương trình TGPL năm 2017 cũng quy định trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp, tạo điều kiện cho người được TGPL được hưởng quyền lợi và người thực hiện TGPL tham gia tố tụng.

Để triển khai cơ chế phối hợp theo quy định của Luật TGPL, Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BPQ-BTC-TANDTC-VKSNDTC đã hướng dẫn cụ thể những nội dung về phối hợp TGPL trong tố tụng, đặc biệt giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho đối tượng thuộc diện TGPL…

Chương trình TGPL gồm một số nội dung như: Hình thức trực, nhân lực thực hiện, cơ chế tiếp nhận yêu cầu TGPL và nhiệm vụ của người hỗ trợ trực, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức thực hiện, thời gian, địa điểm thực hiện…

3.jpg
Chương trình ký kết giữa hai cơ quan

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC và đồng chí Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đại diện hai cơ quan đã ký Chương trình phối hợp.

Phát biểu tại buổi lễ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết: Chương trình phối hợp có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo cho việc tuân thủ pháp luật được đúng đắn. Trong tố tụng và trong những điều luật, TGPL, sự tham gia của các luật sư luôn là điều kiện bắt buộc, đảm bảo quyền TGPL của người dân, nhất là các vụ án hình sự, người chưa thành niên và người khuyết tật.

Chánh án TANDTC nhấn mạnh: Chúng ta đang xây dựng một nền tư pháp vì dân phục vụ, cho nên TGPL sẽ là hướng để bảo vệ, phục vụ nhân dân. Thông qua chương trình này và các hoạt động TGPL, góp phần nâng cao dân trí về pháp luật cho nhân dân.

So với mặt bằng chung của thế giới, trình độ dân trí về pháp luật của chúng ta còn hạn chế, cho nên việc thực hiện TGPL được xem như chương trình giáo dục pháp luật cho mỗi người dân. Hoạt động TGPL được đảm bảo cũng góp phần nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án. Người dân hiểu biết pháp luật để đưa ra các quyết định đúng đắn hơn; các Thẩm phán thông qua hoạt động TGPL để lắng nghe các ý kiến phản biện của người dân.

6.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn việc hợp tác giữa hai cơ quan sẽ có những kết quả tốt đẹp

Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn, TANDTC sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp để đưa các nội dung ký kết đi vào cuộc sống. TANDTC sẽ phổ biến những nội dung này đến toàn ngành để triển khai thực hiện tốt nhất. Tòa án sẽ tạo điều kiện tối đa, để các Trung tâm TGPL hoạt động, đồng thời các trung tâm cũng cố gắng cố lựa chọn những trợ giúp viên giỏi, qua thời gian, người dân cảm nhận được việc trợ giúp này có ý nghĩa, cần thiết tham gia.

Chánh án TANDTC mong rằng, việc ký kết hôm nay là bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác. Hy vọng sau 3 năm thực hiện sẽ có sơ kết, 5 năm thực hiện sẽ có tổng kết để chúng ta lại tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC ký kết Chương trình phối hợp với Bộ Tư pháp về trợ giúp pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO