TANDTC đưa vào sử dụng các hạ tầng của nền tảng Tòa án điện tử

Nhóm PV | 08/01/2022 12:52

BVCL - Sáng ngày 8/1/2022 tại Hà Nội, TANDTC đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm tư liệu – Thư viện; Trung tâm giám sát, điều hành TAND và ra mắt phần mềm Trợ lý ảo. Đồng chí Vương Đình Huệ Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; Bùi Văn Cường Tổng Thư ký Quốc hội, chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông; Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Đại Tá Tào Đức Thắng Tổng giám đốc Tập đoàn Vietttel; các Phó Chánh án TANDTC; thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và Thủ trưởng các đơn vị TANDTC.

3cc0d3290c74c12a9865.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả triển khai xây dựng và tính năng tác dụng của các Trung tâm và phần mềm Trợ ký ảo, Phó chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết: “Trung tâm Tư liệu - Thư viện TAND” là nơi cung cấp các thông tin, đầy đủ, kịp thời, chính xác nhất cho các Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và các mặt công tác khác của Tòa án.

“Trung tâm Giám sát- Điều hành TAND” là hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ cho lãnh đạo TANDTC theo dõi, giám sát toàn bộ hoạt động xét xử của các Tòa án trên cả nước.

“Trợ lý ảo” là hệ thống hỗ trợ cho Thẩm phán, là tổ hợp nhiều phần mềm ứng dụng liên kết với hệ thống tố tụng điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; đóng vai trò như một thư ký riêng trợ giúp các Thẩm phán theo dõi, quản lý công việc.

Việc đưa vào sử dụng phần mềm “Trợ lý ảo”; “Trung tâm Giám sát và Điều hành TAND”, “Trung tâm Tư liệu - Thư viện TAND” giúp các Tòa án hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TANDTC sẽ kịp thời, toàn diện, là nền tảng quan trọng trong lộ trình xây dựng Tòa án điện tử vào năm 2025.

dsc_9420.jpg
Các đại biểu bấm nút khai trương “Trung tâm Tư liệu – Thư viện; Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động TAND; Phần mềm Trợ lý ảo và nền tảng xét xử trực tuyến”

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình; Bộ Trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Quốc Cường; Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Đại Tá Tào Đức Thắng, đã bấm nút khai trương “Trung tâm Tư liệu – Thư viện; Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động TAND; Phần mềm Trợ lý ảo và nền tảng xét xử trực tuyến”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng TANDTC có thêm những công trình, nền tảng công nghệ mới, phục vụ đắc lực cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đồng thời cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ vào hỗ trợ hoạt động của các Tòa án.

dsc_9435.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Đảng, Nhà nước đánh giá rất cao việc TAND đã xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động là một đột phá chiến lược để đổi mới tổ chức, hoạt động và nâng cao chất lượng xét xử trong tình hình mới. Tòa án các cấp đã quán triệt và thống nhất nhận thức chuyển đổi số là giải pháp then chốt để khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn trong hoạt động; từ đó hỗ trợ để các Thẩm phán hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Với định hướng và quyết tâm đó, trong một khoảng thời gian không dài, TANDTC đã hoàn thành việc xây dựng “Trung tâm Giám sát, điều hành; Trung tâm Tư liệu – Thư viện; Phần mềm Trợ lý ảo và Nền tảng xét xử trực tuyến TAND”.

Những công trình quan trọng này của hệ thống Tòa án là minh chứng cụ thể cho quyết tâm chính trị, tầm nhìn chiến lược của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC trong việc định hướng tương lai phát triển của TAND và nền tư pháp nước nhà. Công trình này đã xây những viên gạch đầu tiên, đặt nền móng cho việc hiện thực hóa Tòa án điện tử, Tòa án thông minh ở Việt Nam trong tương lai. Ý nghĩa quan trọng của các công trình này không chỉ giới hạn trong việc nâng cao chất lượng hoạt động mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các Thẩm phán thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử; từng bước đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn; đáp ứng được mong đợi của nhiều thế hệ cán bộ, công chức Tòa án, nhất là các Thẩm phán, người giữ chức danh tư pháp.

Việc khánh thành, đưa vào sử dụng “Nền tảng xét xử trực tuyến” hôm nay cùng với việc ban hành “Thông tư liên tịch quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến” trong một thời gian ngắn ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm, lỗ lực lớn của hệ thống Tòa án trong việc đồng hành, hỗ người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là giải pháp kịp thời, phù hợp và hiệu quả để chủ động thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến hoạt động tố tụng tại Tòa án.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với chức năng, nhiệm vụ đã được Hiến định: “Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp”, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm, ưu tiên đầu tư và có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho Tòa án phát triển, trong đó quan tâm, chú trọng đến việc đầu tư nguồn lực để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Nhờ đó, trong những năm qua, Tòa án các cấp đã không ngừng lớn mạnh, đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, trong thời gian qua, hệ thống Tòa án đã rất tích cực, nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động; đã chủ động xây dựng và đề xuất nhiều chủ trương, chính sách quan trọng làm nền tảng để tăng cường ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực hoạt động. Dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hệ thống Tòa án đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động. Kết quả đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa các mặt hoạt động tại Tòa án các cấp bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ; chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngày càng được nâng cao, tạo tiền đề cho việc cho việc thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử, Tòa án thông minh trong tương lai.

Đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho TAND thông qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các Tòa án phát triển lớn mạnh. Quốc hội đã và sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Tòa án hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trước Đảng, trước Nhân dân. Trước những thời cơ và thách thức mới, nhiệm vụ của Tòa án các cấp rất nặng nề. Song với bề dày truyền thống, tôi tin tưởng rằng nhất định Tòa án của chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và sự kỳ vọng của Nhân dân”.

Phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC và toàn thể cán bộ, công chức, Thẩm phán Tòa án các cấp cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự quan tâm và tình cảm của Chủ tịch Quốc hội đã dành cho hệ thống Toà án. Đây là sự động viên, khích lệ to lớn để Toà án các cấp tiếp tục nỗ lực phấn đấu; vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

dsc_9469-1-.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội

Ngay sau buổi lễ, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC sẽ cụ thể hóa các định hướng chỉ đạo quan trọng của Chủ tịch Quốc hội thành những nhiệm vụ, chương trình hành động cụ thể và tổ chức triển khai có hiệu quả trong toàn hệ thống Toà án. Sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, mà trọng tâm là hoạt động xét xử; tập trung chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng ngành; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án; tiếp tục tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin và các mặt công tác khác.

Đội ngũ cán bộ, Thẩm phán các Toà án tiếp tục đoàn kết, phấn đấu; phát huy những kết quả, thành tích công tác đã đạt được; khắc phục có hiệu quả những mặt hạn chế và thiếu sót; tâm huyết hơn, trách nhiệm hơn để xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vị trí là trung tâm của hoạt động tư pháp.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chánh án TANDTC đã thực hiện nghi thức khánh thành và thăm quan “Trung tâm Tư liệu – Thư viện TANDTC”; "Trung tâm Giám sát và điều hành TAND ”.

dsc_9541.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chánh án TANDTC đã thực hiện nghi thức khánh thành “Trung tâm Tư liệu – Thư viện TANDTC”
dsc_9558.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chánh án TANDTC cùng các đại biểu thăm quan “Trung tâm Tư liệu – Thư viện TANDTC”
dsc_9641.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chánh án TANDTC đã thực hiện nghi thức khánh thành "Trung tâm Giám sát và điều hành TAND ”

Tại Trung tâm Giám sát và điều hành TAND, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án TANDTC cùng các đại biểu đã chứng kiến ba phiên tòa xét xử trực tuyến. Theo đó, tại điểm cầu TAND cấp cao tại Hà Nội diễn ra phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phạm Tiến Giang phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được kết nối với điểm cầu TAND tỉnh Lạng Sơn; tại điểm cầu TAND TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang diễn ra phiên tòa xét xử trực tuyến sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuấn bị VKSND thành phố Bắc Giang truy tố về tội “Cướp giật tài sản”. Phiên tòa này có 3 điểm cầu, điểm cầu trung tâm đặt tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, điểm cầu thành phần gồm Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang và điểm cầu tại TAND huyện Tân Yên (Bắc Giang); tại điểm cầu TAND TP Hải Phòng diễn ra phiên tòa xét xử trực tuyến liên quan đến vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất” được kết nối với điểm cầu UBND TP Hải Phòng.

dsc_9672.jpg
Tại Trung tâm Giám sát và điều hành TAND, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án TANDTC cùng các đại biểu đã chứng kiến ba phiên tòa xét xử trực tuyến

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chánh án TANDTC cùng các đại biểu đã thăm quan Trụ sở TANDTC, tham gia trồng cây lưu niệm tại Vườn Công lý trong khuôn viên Trụ sở TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC đưa vào sử dụng các hạ tầng của nền tảng Tòa án điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO