Sơn La: Đau đầu câu chuyện rác thải ở xã nông thôn mới

Ngọc Minh | 29/06/2021 19:12

BVCL - Dù đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019. Nhưng hiện nay trên địa bàn xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã xuất hiện hàng loạt điểm đổ, đốt rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

1.jpg
Một điểm đổ rác tự phát ven Quốc lộ 6 đoạn qua xã Cò Nòi

Xã Cò Nòi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gần hai năm, đồng nghĩa việc xã đã hoàn thành tiêu chí về vệ sinh môi trường. Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên dọc Quốc lộ 6 đoạn qua xã Cò Nòi có đến hàng chục điểm đổ rác, đốt rác tự phát lớn, nhỏ. Rác thải chủ yếu là rác thải sinh hoạt, túi nilon, vỏ chai nhựa, nhiều điểm còn có cả vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật.

2.jpg
Rác thải được chất đống ngay dưới chân biển cấm đổ rác

Anh Dương Văn Huy một người đi đường cho biết: Tôi thường xuyên đi làm qua khu vực này, rác ở đây thì xuất hiện đã nhiều năm rồi lâu ngày không được xử lý, rác thải bốc mùi rất khó chịu. Mỗi lần đi qua đây là tôi đều bịt khẩu trang cố gắng đi nhanh cho đỡ mùi.

Không chỉ ở trục đường chính trên tuyến đường tỉnh 103 đoạn qua Tiểu khu 1, Tiểu khu 3 xã Cò Nòi rác thải cũng được vứt ở nhiều điểm, tập trung tại các khu vực cống, rãnh ven đường. Không chỉ có rác mà nước thải cũng được xả trực tiếp ra ngoài môi trường thông qua các rãnh dọc. Nhiều điểm nước thải lẫn rác ứ đọng có màu đen, bốc mùi hôi thối.

3.jpg
Rác và nước thải ứ đọng tại các cống bốc mùi hôi thối

Chị Lê Thị Trang ở Tiểu khu 3 xã Cò Nòi bức xúc nói: Nhà tôi ở gần đây, mỗi khi trời nắng, có gió là mùi rác thải hôi thối cứ thế bay vào nhà. Chúng tôi cũng đã nhiều lần dọn dẹp các đống rác này nhưng chỉ vài hôm sau là rác lại đầy dưới cống. Tôi mong chính quyền xã, huyện có những biện pháp mạnh tay xử lý những trường hợp vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường như thế này.

Theo quy định, để đạt tiêu chí về môi trường phải hoàn thành 8 nội dung: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 75%; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Thế nhưng tại xã Cò Nòi dù là xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nhưng một số nội dung trong tiêu chí 17 vẫn chưa được thực hiện.

4.jpg
5.jpg
6.jpg
Một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được tại xã Cò Nòi

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND xã Cò Nòi được biết việc thu gom rác thải trên địa bàn xã đã giao cho một công ty chịu trách nhiệm thu gom, xử lý. Nhưng công ty chỉ thu gom ở các điểm đổ rác đã quy định và có xe rác. Đối với việc đổ rác bừa bãi của người dân xã đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở đến các hộ dân, đã một số lần bắt được tận tay người dân đổ rác nhưng khi ra quyết định xử phạt thì người dân không chấp hành.

7.jpg
Rác vẫn được đốt ngay trong khuân viên trụ sở xã Cò Nòi

Khó khăn nữa của xã là do môi trường nông thôn đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ sản xuất nông nghiệp lạc hậu, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, xử lý chất thải trong chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt, sản xuất nghề chưa được đầu tư, nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Khó khăn là vậy nhưng việc xử lý triệt để tình trạng rác thải tự phát sẽ trở thành vấn đề nan giải khi mà ngay trong khuân viên trụ sở xã rác vẫn được đốt ngay giữa ban ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Đau đầu câu chuyện rác thải ở xã nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO