Samsung tiếp tục nâng cao vị thế tại Thái Nguyên

Nguyễn Liên| 17/02/2022 10:35

BVCL - Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn Sam Sung Hàn Quốc đã có những bước tiến sâu sắc trong quan hệ thu hút đầu tư FDI. Điều này tiếp tục được minh chứng qua sự kiện ngày 16/2, Tập đoàn Sam Sung tiếp tục đầu tư gần 1 tỷ USD (hơn 20.000 tỷ đồng) vào Dự án Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình - Thái Nguyên.

a2.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận đầu tư thêm 920 triệu USD cho lãnh đạo Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam

Thực tế nhìn nhận mốc thời gian 8 năm trước, từ năm 2014, khi Samsung Thái Nguyên xuất xưởng những lô sản phẩm đầu tiên, đến nay, Tổ hợp Samsung Thái Nguyên gồm 2 pháp nhân cơ bản là: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên - SEVT - cơ sở sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung trên toàn cầu và Công ty SEMV, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là trên 7 tỷ USD. Nhờ sự đóng góp của Samsung cùng với các doanh nghiệp khác, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, kết quả thu ngân sách và giải quyết việc làm của Thái Nguyên có sự bứt phá mạnh mẽ.

Cụ thể, năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh mới đạt 26.275 tỷ đồng, thì sang năm 2014 đã tăng vọt lên 179.263 tỷ đồng, đến năm 2021 đạt 844.000 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng hóa năm 2013 mới đạt 245,4 triệu USD, đến năm 2021 đạt trên 28,85 tỷ USD. Vì thế, nhiều năm gần đây Thái Nguyên luôn chiếm lĩnh vị trí ở tốp đầu cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu.

Thu ngân sách trong cân đối của tỉnh năm 2021 chạm mốc 18.000 tỷ đồng, theo số liệu thống kê thì những năm gần đây, Samsung đóng góp khoảng 1/3 số thu ngân sách của Thái Nguyên. Hàng chục nghìn lao động được giải quyết việc làm tại Samsung Thái Nguyên, trong đó số lao động là người dân Thái Nguyên chiếm khoảng 1/3.

Những tác động tích cực về kinh tế - xã hội của Tổ hợp Samsung Thái Nguyên, trong đó có Công ty SEMV là rất rõ nét. Chưa kể, đến nay có khoảng 150 dự án FDI phụ trợ cho Samsung Thái Nguyên đã và đang đầu tư vào tỉnh. Những thay đổi về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa của tỉnh được đẩy nhanh hơn đáng kể khi có các dự án của Samsung và chuỗi doanh nghiệp sản xuất phụ trợ…

Nhìn ở mọi khía cạnh, đặc biệt là trong thời điểm này thì việc Tập đoàn Samsung (cụ thể ở đây là Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam - SEMV) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng Dự án tại Thái Nguyên là thông tin rất tích cực, tín hiệu vui đầu Xuân mới. Điều này một lần nữa minh chứng cho niềm tin, kỳ vọng của Samsung vào môi trường đầu tư tại Thái Nguyên, cũng như những cam kết của “gã khổng lồ” này về việc đầu tư lâu dài tại Việt Nam nói chung, Thái Nguyên nói riêng.

Trước đó, dự án Samsung Electro-Mechanics tại Thái Nguyên đi vào hoạt động vào năm 2015, với tổng vốn đầu tư 1,35 tỷ USD. Số lao động sử dụng (tại thời điểm 31/10/2021) là 6.585 người.

Mục tiêu của dự án là sản xuất và lắp ráp bản mạch in kết nối mật độ cao, các linh kiện, phụ tùng (như camera module, bộ nắn điện, Touch sensor module, Linear motor...) cho các loại thiết bị viễn thông, thiết bị di động công nghệ cao, các loại sản phẩm điện và điện tử khác; xây dựng và vận hành các khu nhà và các cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội cần thiết khác cho các chuyên gia và công nhân của Công ty.

Ngày 23/12/2021, Công ty nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 51.957,246 tỷ đồng, tương đương 2,27 tỷ USD (tăng thêm 920 triệu USD).

Với mục tiêu chính: Sản xuất mảng lưới bóng chíp bán dẫn và các linh kiện, phụ tùng (Camera Module; Thấu kính, Actuator; Bộ nắn điện; Touch sensor module; Linear motor; WPT...) cho các loại thiết bị viễn thông và thiết bị di động công nghệ cao và các loại sản phẩm điện và điện tử khác...

a1.jpg
Ngày 23/12/2021, Công ty nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 51.957,246 tỷ đồng, tương đương 2,27 tỷ USD (tăng thêm 920 triệu USD)

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khẳng định, ngay khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã rất tích cực, khẩn trương phối hợp với Công ty SEMV nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cấp Giấy chứng nhận đầu tư mở rộng Dự án Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Việc tỉnh tổ chức trao Giấy chứng nhận vào hôm nay (16/2/2022) là sớm hơn 2 ngày so với mong muốn, đề nghị của lãnh đạo Công ty. Đó là thiện chí và nỗ lực lớn của cả 2 bên. Bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị Công ty SEMV tích cực triển khai Dự án, đảm bảo tiến độ và những nội dung đã cam kết. Tỉnh Thái Nguyên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam cho Công ty và các nhà đầu tư vào tỉnh...

Ông Kim Sang Nam, Tổng Giám đốc Công ty SEMV, cảm ơn lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành liên quan đã tích cực vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan để sớm cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh mở rộng Dự án. Công ty sẽ nỗ lực triển khai Dự án, thu hút thêm các dự án phụ trợ đầu tư vào Thái Nguyên… Ông Kim Sang Nam khẳng định thành công của Thái Nguyên cũng là thành công của Samsung và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung tiếp tục nâng cao vị thế tại Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO