Quốc Oai (Hà Nội): Siêu thị không phép và cây xăng không đủ điều kiện vẫn hoạt động

Phi Long| 08/07/2021 13:56

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý người dân thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho rằng siêu thị điện máy Tân Hường xây dựng không phép và cửa hàng xăng dầu Hưng Thịnh chưa đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động nhưng chính quyền địa phương chưa có phương án xử lý dứt điểm.

a1.jpg
Siêu thị điện máy Tân Hường xây dựng trên khu đất không được quy hoạch làm siêu thị.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngàn m2 “đất vàng” nằm trong quy hoạch xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở khu Đồng Trước bỗng nhiên xuất hiện tòa nhà điện máy Tân Hường nằm ngay sát hành lang đê điều, gần khu dân cư.

Ghi nhận thực tế của phóng viên (PV), nằm sát Cửa hàng xăng dầu Hưng Thịnh là Siêu thị điện máy Tân Hường. Đối diện siêu thị này là hàng loạt cửa hàng đồ uống, công trình xây dựng ngổn ngang… Ngoài cửa hàng xăng dầu, các công trình khác đều xây dựng không phép, không nằm trong quy hoạch.

Tại buổi làm việc với PV, ông Trần Văn Luật - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quốc Oai cho biết, chính quyền đã nhận được phản ánh của người dân về những sai phạm nêu trên, tuy nhiên ông Luật cho rằng, “Việc Siêu thị điện máy Tân Hường có sai thiết kế hay không chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ sau”.

Theo tư liệu PV có được, tại hợp đồng thuê đất số 05/HĐ-TN&MT ngày 27/12/2008 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai giao cho bên thuê đất là ông Bùi Văn Thủy (đại diện của Công ty CP Xây dựng và xuất nhập khẩu Hưng Thịnh) diện tích 2.513m2; trong đó, diện tích xây dựng hạng mục công trình cửa hàng xăng dầu và dịch vụ thương mại tổng hợp 142,8m2, thời hạn sử dụng 49 năm (hết ngày 27/12/2057).

Tiếp đó, ông Bùi Văn Thủy được UBND huyện Quốc Oai cấp 2 giấy phép xây dựng số 02/GPXD ngày 27/5/2009 được xây dựng công trình cửa hàng kinh doanh xăng dầu và dịch vụ thương mại tổng hợp trên ô đất 2.513 m2, diện tích được xây dựng 142,8m2; còn giấy phép số 05A/GPXD ngày 14/12/2009 thì cho phép xây dựng công trình Showroom Motor tại lô đất này trên diện tích 796,32 m2.

Như vậy, ông Bùi Văn Thủy được phép xây dựng cửa hàng xăng dầu trên ô đất 2.513m2, nhưng việc Siêu thị điện máy Tân Hường cũng “mọc” lên trên khu đất đó là không đúng bởi hồ sơ cấp phép là xây dựng Showroom Motor chứ không phải siêu thị điện máy như thực tế.

Cũng theo tìm hiểu của PV, Cửa hàng xăng dầu Hưng Thịnh không đảm bảo điều kiện về PCCC. Khi PV hỏi việc cơ sở này có tập huấn, đào tạo, cấp chứng chỉ về PCCC và bảo vệ môi trường cho nhân viên hay chưa thì cả UBND thị trấn cũng như Công ty CP xây dựng và xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Thịnh đều không trả lời được.

Trước đó, Công ty đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC (Giấy chứng nhận số 843/09/ĐK-PCCC do Công an TP. Hà Nội cấp ngày 26/10/2009 là đủ điều kiện an toàn về PCCC). Nhưng thực tế, theo tìm hiểu của PV, Công ty không thực hiện việc kiểm tra và báo cáo phương án PCCC hằng năm.

Thiết nghĩ, việc để Công ty CP Xây dựng và XNK Hưng Thịnh xây dựng siêu thị không phép và cửa hàng xăng dầu đi vào hoạt động khi chưa đủ các điều kiện theo quy định, có thể gây nguy cơ mất an toàn cho người dân, đề nghị các cấp chính quyền huyện Quốc Oai cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nghị định số 83/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ quy định điều kiện đối với đại lý bán lẻ xăng dầu:

Thương nhân có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công Thương cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu (sau đây gọi tắt là đại lý):

  1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
  2. Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc sở hữu và đồng sở hữu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
  3. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội): Siêu thị không phép và cây xăng không đủ điều kiện vẫn hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO