Quảng Ninh: Đập Minh Khai bị đe dọa bởi nạn san lấp đất

Kim Quy| 01/07/2021 16:17

BVCL - Đập Minh Khai nằm trên địa bàn phường Đại Yên, TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Thời gian gần đây, hàng nghìn khối đất đang được đổ xuống khu vực đập này, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn của con đập và gây ô nhiễm nguồn nước.

anh-1-1-.jpg
Người dân san lấp, lấn chiến hàng nghìn mét vuông đập Minh Khai và được gia cố như thành lũy.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), đập Minh Khai là một công trình thủy lợi được xây dựng và đưa vào sử dụng từ nhiều thập kỷ nay. Công trình trước đây do Hợp tác xã Đại Yên quản lý, gần đây được bàn giao lại cho UBND phường Đại Yên. Đập Minh Khai có chức năng quan tiêu thoát nước, điều hòa sinh thái nguồn nước thải sinh hoạt cho một số khu dân cư đông đúc ở Cầu Trắng và Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh.

Ngày 23/6/2021, PV có mặt tại đây và ghi nhận việc lòng hồ đập Minh Khai bị người dân đưa máy móc đến chôn cọc tre, bê tông, tạo móng kiên cố như thành lũy. Một lượng lớn đất đá đã được đổ xuống khu vực lòng hồ nhằm nâng cốt nền, thay đổi hiện trạng khác hẳn so với ban đầu.

Theo ý kiến của một số người dân địa phương, do diện tích lòng đập Minh Khai ngày càng bị thu hẹp, kéo theo khả năng lưu trữ nước của đập bị giảm nên mỗi khi có mưa to, nước dâng lên hoặc không tiêu thoát kịp đã gây ra cảnh ngập úng.

“Nếu cơ quan chức năng địa phương không vào cuộc làm rõ sự việc thì chẳng mấy chốc con đập quan trọng này sẽ bị xóa sổ, chức năng điều hòa môi trường sinh thái sẽ mất cân bằng” - một người dân chia sẻ.

anh-2-3-.jpg
Đập thủy lợi Minh Khai đang bị đe dọa bởi nạn san lấp lấn nền.

Trao đổi về vụ việc với PV, ông Lưu Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Yên thừa nhận, việc người dân tự ý san lấp đất trái phép ở đập Minh Khai là có. Khu vực xảy ra vi phạm có tổng diện tích đất hơn 4.215m2, ban đầu do cá nhân người địa phương tên là Nguyễn Hữu Vượng đứng tên. Năm 2002, ông Vượng chuyển quyền sử dụng toàn bộ 4.215m2 diện tích đất đó cho người khác là Chu Viết Luân (trú ở Hà Nội) quản lý.

“Sau khi phát hiện ông Luân có hành vi vi phạm như người dân phản ánh, UBND phường Đại Yên đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 5 triệu đồng và yêu cầu ông Chu Viết Luân khôi phục lại tình trạng ban đầu và xong trước ngày 25/3/2021. Đây là khu đất có nguồn gốc là đất ao bao gồm 3 ao, trong đó 1 ao đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2 ao còn lại đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Khu vực san lấp trái phép nằm tại vị trí 2 ao này” - ông Bình nói thêm.

Chính quyền yêu cầu như vậy nhưng đến thời điểm này mặt bằng ở khu vực đập Minh Khai chưa được hoàn trả như cũ mặc dù hiện tại việc thi công san lấp đất đã bị dừng.

Việc hộ cá nhân người dân tự ý san lấp đất trái phép ở khu vực đập Minh Khai đã vi phạm nghiêm trọng lĩnh vực quản lý và sử dụng đất. Hơn lúc nào hết, UBND tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long cần chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên, đảm bảo an toàn cho con đập quan trọng này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đập Minh Khai bị đe dọa bởi nạn san lấp đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO