Phúc thẩm vụ án “Tàng trữ trái phép ma túy” tại Quận 1: Hủy toàn bộ án sơ thẩm

Lê Hoàng| 17/05/2022 10:26

Chiều 16/5, TAND TP. HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ “Tàng trữ trái phép chất ma túy” do Nguyễn Việt Anh kháng cáo kêu oan. Nhiều tình tiết mới cho thấy vụ án cần được điều tra lại nghiêm cẩn nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, đồng thời không làm oan người vô tội...

Như Bảo vệ Công lý thông tin, Bản án sơ thẩm số 132/2021/HS-ST ngày 11/11/2021 của TAND Quận 1, tuyên phạt Tằng Quốc Thái (SN 1987) 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Việt Anh (SN 1983) 1 năm 2 tháng 1 ngày tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Việt Anh kháng cáo kêu oan vì được Thái mời đi ăn uống, hát karaoke tại phòng 4A1 nhà hàng Avartar (số 63 - 65 Phạm Viết Chánh, Quận 1) tối 13/8/2020.

ky-an-ma-tuy-quan1.jpeg
HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm

Thái tự ra mua ma túy, được một thanh niên mang gói đựng chất bột màu trắng và 03 viên nén màu cam vào phòng. Công an Quận 1 kiểm tra hành chính, thu giữ vật chứng, sau đó xác định là ma túy (Ketamine và MDMA) nên khởi tố Thái và Việt Anh.

Quá trình điều tra, trong ngày 14/8/2020, Việt Anh bị một cán bộ Công an tên T đe dọa, ép phải chuyển hơn 100 triệu đồng nếu không sẽ gửi thông báo về địa phương và cơ quan. Bị cáo chỉ còn 30 triệu đồng trong tài khoản, cán bộ T lấy điện thoại của Việt Anh đã bị thu giữ trước đó đưa lại cho Việt Anh rồi đọc số tài khoản nhận tiền mang tên “Huynh Lam Truc Phung”. Bị cáo thực hiện các thao tác chuyển tiền. Hiện các thông tin sao kê thể hiện rõ, tiền được chuyển khi điện thoại đã bị thu giữ.

Ngoài việc tố cáo bị dụ cung, Việt Anh còn kêu cứu vì hàng loạt vi phạm tố tụng. Các cơ quan tố tụng Quận 1 và kiểm sát viên VKSND TP.HCM đã thừa nhận những vi phạm tố tụng. Đặc biệt, việc niêm phong chất nghi là ma túy tại phòng 4A1 và rất nhiều biên bản thể hiện rõ việc điều tra cẩu thả, sơ sài, bất chấp pháp luật tố tụng.

ky-an-ma-tuy-quan1-3.jpeg
Đại diện Viện kiểm sát xác định cấp phúc thẩm không thể điều tra tình tiết mới của vụ án

Tại phiên xử sáng 16/5/2022, luật sư Ngô Văn Thành (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cung cấp 2 bản ảnh về một người đàn ông đưa đón bị cáo Việt Anh trong ngày xảy ra vụ án. Việt Anh xác định đó là Nguyễn Đức Lộc, lái xe của bị cáo Thái. Việt Anh khai Lộc là người mang ma túy vào phòng, dùng giấy phép lái xe cà ma túy và rời đi khoảng 10 phút trước khi Công an đến kiểm tra. Trong số tang vật thu giữ có giấy phép lái xe của Lộc. Được biết trong quá trình điều tra, Công an Quận 1 chỉ mới “đề nghị đăng báo tìm Lộc” rồi cho rằng “đến nay chưa có thông tin”. Việt Anh khai đã nêu tình tiết này nhưng cấp sơ thẩm bỏ lọt.

Đối chất tại Tòa, bị cáo Thái khai người đàn ông trong ảnh luật sư Thành cung cấp đúng là tài xế của bị cáo tên là Bảo, quê Tiền Giang. Bảo mới lái xe cho bị cáo được vài ngày nên không rõ địa chỉ.

ky-an-ma-tuy-quan1-2.jpeg
Hình ảnh đối tượng được cho là Nguyễn Đức Lộc do luật sư cung cấp tại phiên tòa

Theo luật sư Trịnh Thị Việt Kiều, Bút lục 199 thể hiện lời khai về đối tượng cầm đĩa sứ có chất màu trắng đưa vào phòng là nam thanh niên khoảng 35 tuổi, mặc áo sọc, đen, mập. Đối chiếu với người đàn ông được bị cáo Việt Anh xác định tên Lộc trong các tấm hình luật sư Thành cung cấp cho thấy có sự trùng khớp. Đây là tình tiết mới, phải làm rõ để tránh bỏ lọt tội phạm.

Bà Trần Nguyễn Phương Thùy, đại diện VKSND TP. HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định: Về hình ảnh người đàn ông luật sư Thành cung cấp, bị cáo Việt Anh xác định tên Lộc, trong khi bị cáo Thái xác định tên Bảo, là tài xế của Thái. Đây là tình tiết mới của vụ án, cấp phúc thẩm không thể điều tra làm rõ. Do đó, VKS đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm vì có dấu hiệu điều tra chưa đầy đủ.

Đồng tình với quan điểm của VKS, luật sư Ngô Văn Thành nhấn mạnh thêm tình tiết quan trọng: Hiện Cơ quan điều tra VKSNDTC đang vào cuộc xử lý thông tin tố giác cán bộ điều tra Công an Quận 1 bị tố dụ cung, trả điện thoại đang bị niêm phong để Việt Anh chuyển 30 triệu đồng nhằm chiếm đoạt tài sản. Tình tiết này liên quan mật thiết đến nội dung kêu oan của bị cáo, có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm thay đổi bản chất vụ án, cần được xem xét nhằm giải quyết khách quan toàn diện.

Sau quá trình nghị án kéo dài, Thẩm phán Nguyễn Huỳnh Mai Tâm Quyên, chủ tọa phiên tòa chấp nhận đề nghị của đại diện VKS và luật sư Ngô Văn Thành, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ về TAND Quận 1 để giao cho VKSND cùng cấp tiến hành điều tra lại theo thủ tục chung.

Bảo vệ Công lý sẽ thông tin đến bạn đọc vụ án hy hữu này khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ án “Tàng trữ trái phép ma túy” tại Quận 1: Hủy toàn bộ án sơ thẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO