Phòng, chống dịch Covid-19, đừng tự đẩy mình vào vòng lao lý…!

Quách Chữ| 18/08/2021 12:56

BVCL - Trong khi cả nước đang thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, chỉ vì lời nhắc nhở nhẹ nhàng của tổ công tác nhưng vì thể hiện cái tôi một cách bốc đồng để rồi tự đẩy mình vào vòng lao lý...

Một ngày cuối tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trong không gian tĩnh lặng vốn có, người đàn ông có cặp lông mày rậm, hỗn loạn, đứng nhấp nhổm giữa phòng xử án. Đôi mắt người đàn ông liếc dọc liếc ngang, đôi lúc lại cúi gầm mặt ẩn chứa nhiều điều trắc ẩn. Người đàn ông đó chính là Nguyễn Hoàng Nam (SN 1975, Cần Thơ).

anh-1.jpg
Cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Vụ án xuất phát từ sự nhắc nhở đơn giản của tổ công tác đang thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Tổ tuyên truyền – vận động được thành lập để tiến hành tuần tra, tuyên truyền, vận động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Trong quá trình tuần tra, khi đến đoạn trước một nhà hàng Tổ tuyên truyền phát hiện Nguyễn Hoàng Nam đi bộ có biểu hiện say rượu, không mặc áo, không đeo khẩu trang nên cán bộ Tổ tuyên truyền nhắc nhở Nam đeo khẩu trang và đi về nhà thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, không những không chấp hành mà Nam còn có lời lẽ thô tục xúc phạm các thành viên Tổ tuyên truyền.

Sau đó, mặc dù đã được vợ và mọi người can ngăn nhưng Nam vẫn tỏ thái độ hung hăng, thách thức lực lượng làm nhiệm vụ gây mất trật nên lực lượng Công an phường yêu cầu về trụ sở Công an phường làm việc. Tuy nhiên, Nguyễn Hoàng Nam vẫn không chấp hành, tiếp tục xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ và hành hung Tổ công tác. Ngay lúc này, lực lượng Công an đã kịp thời khống chế bị can đưa về trụ sở và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Với những hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định, để thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid – 19. UBND quận Ninh Kiều đã ban hành quyết định về việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn chấp hành theo chỉ đạo, không tụ tập đông người nơi công cộng.

Nguyễn Hoàng Nam không những không có ý thức chấp hành mà có hành vi chống đối, đánh người thi hành công vụ. Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn ra phức tạp, khó lường. Đảng, Nhà nước ta chỉ đạo cả nước chung tay , góp sức phòng chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho người dân và cộng đồng xã hội.

Hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật. Việc bị cáo không chấp hành Chỉ thị là rất nguy hiểm cho xã hội, có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người. Nên cần có mức hình phạt nghiêm để răn đe, làm cho Chỉ thị 16 được thực hiện một cách có hiệu quả và nâng cáo ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân trong việc phòng chống dịch bệnh. Bởi dịch bệnh Covid -19 đang diễn ra phức tạp khó lường, nó không đơn thuần lây lan trong phạm vi quốc gia dân tộc, mà còn lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Với hành vi vi phạm của mình, bị cáo Nguyễn Hoàng Nam đã phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, các quy định của Bộ luật hình sự 2015 và Hướng dẫn số: 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Nam 09 tháng tù.

anh-2.jpg
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Phiên tòa khép lại, bản án đã tuyên, Nguyễn Hoàng Nam phải chịu hình phạt thích đáng, nghiêm minh của pháp luật, chỉ vì thể hiện cái tôi một cách bốc đồng để rồi Nam đã tự đẩy mình vào vòng lao lý.

Dịch tái bùng phát với nhiều trường hợp F0, công tác phòng, chống dịch của cả tỉnh, cả nước đang bước sang giai đoạn mới với những diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của chính quyền, cố tình vi phạm.

Đặc biệt, một số địa phương phải cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, nhưng một bộ phận người dân vẫn bất chấp lệnh cấm ra ngoài khi không cần thiết, như tập trung đông người đi bộ, đạp xe hóng mát tại các hồ, công viên, thậm chí có người không đeo khẩu trang… điều này gây rất nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Đó là một thực tế đáng phải suy ngẫm và lên án.

Trước diễn biến phức tạp của đại chị Covid-19, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đừng vì thể hiện cái tôi một cách bốc đồng, tự đẩy mình vào vòng lao lý để rồi phải ân hận cả đời.

(Tên nhân vật đã thay đổi)

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống dịch Covid-19, đừng tự đẩy mình vào vòng lao lý…!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO