Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận về vấn đề SGK

T.T| 16/10/2020 09:57

(BVCL) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD&ĐT cần rà soát ngay các quy định, tổ chức thuộc trách nhiệm của Bộ, của Bộ trưởng liên quan tới chương trình, SGK.

Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về sách giáo khoa ngày 12/10/2020.

Theo thông báo, sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý kiến của các đại biểu dự cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có kết luận nhấn mạnh, giáo dục là quốc sách hàng đầu và liên quan tới mọi gia đình nên trong quá trình đổi mới luôn có nhiều ý kiến đóng góp, phản biện cần được trân trọng, nghiên cứu tiếp thu, phản hồi với tinh thần thực sự cầu thị, khoa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận về vấn đề SGK - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ GD&ĐT về vấn đề SGK ngày 12/10.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là một quá trình, được thực hiện theo một lộ trình khoa học trong đó đổi mới chương trình, sách giáo khoa là một khâu rất quan trọng. Quốc hội, Chính phủ đã có các Nghị quyết; Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung năm 2019 (Luật số 43/2019/QH14) quy định rõ ràng, cụ thể (kể cả về trách nhiệm, thẩm quyền) đối với việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa lớp 1 mới. Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 trong bộ sách Cánh Diều (là một trong 5 bộ sách được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt) có nhiều điểm không phù hợp. Các ý kiến này chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phản hồi kịp thời.

Về việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường chỉ đạo việc nghiên cứu các ý kiến góp ý, có quyết định kịp thời, phù hợp theo đúng thẩm quyền như quy định tại Điều 32 Luật Giáo dục (Luật số 43/2019/QH14) để bảo đảm chất lượng của sách giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu đảm bảo mục tiêu giáo dục như quy định tại Điều 2 Luật số 43/2019/QH14.

Từ thực tiễn biên soạn, thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa lớp 1 mới vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát ngay các quy định, tổ chức thuộc trách nhiệm của Bộ, của Bộ trưởng liên quan tới chương trình, sách giáo khoa; có giải pháp cụ thể, hiệu quả để huy động, phát huy đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến đối với sách giáo khoa mới và xây dựng kho học liệu điện tử theo chương trình mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận về vấn đề SGK - Ảnh 2.

Bộ SGK Cánh Diều. Ảnh minh họa.

Tối 15/10, thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 1 môn Tiếng Việt đã có báo cáo với Bộ trưởng GD&ĐT về những nội dung sau khi rà soát, làm việc với nhóm tác giả SGK môn Tiếng Việt 1 bộ Cánh diều.

Theo đó, hội đồng thẩm định và nhóm tác giả đã thống nhất tiếp thu các ý kiến góp ý để chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp hơn với tình hình dạy học thực tế.

Cụ thể, nhóm tác giả và hội đồng thẩm định thống nhất chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn, bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1.

Những bài đọc như Cua, cò và đàn cá trang 115, bài Hai con ngựa trang 157, bài Lừa, thỏ và cọp trang 163… sẽ được thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận về vấn đề SGK
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO