Phe đối lập Israel tuyên bố đã lập chính phủ mới

Tào Đạt (T/h)| 03/06/2021 14:28

BVCL - Lãnh đạo phe đối lập Israel tuyên bố đã thành lập được một chính phủ liên minh mới, theo đó có thể chấm dứt chuỗi nhiều năm cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu.

Reuters đưa tin, khoảng 35 phút trước hạn chót nửa đêm 2/6, lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid của Israel, ông Yair Lapid, thông báo qua email cho Tổng thống Reuven Rivlin rằng, ông đã lập được một chính phủ liên minh mới.

"Chính phủ liên minh mới sẽ làm việc vì tất cả người dân Israel, cả những người đã bỏ phiếu và không bỏ phiếu cho chúng tôi. Chính phủ mới sẽ tôn trọng các đảng phái đối lập và làm mọi việc có thể để đoàn kết, kết nối toàn xã hội Israel", ông Lapid viết trên Twitter.

8117d84d-00e7-4b0e-a790-dab155313131.jpg
Ông Yair Lapid (phải) và ông Naftali Bennett. Ảnh: Reuters

Quốc hội Israel có 120 ghế nên ông Lapid phải tập hợp đủ ít nhất 61 phiếu ủng hộ để lập ra liên minh. Theo truyền thông Israel, liên minh của Lapid gồm nhiều đảng phái, từ đảng cánh tả Meretz đến đảng cánh hữu Yamina của ông Naftali Bennett, hay đảng Xanh-Trắng trung tả của Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz.

Trước đó, ngày 30/5, lãnh đạo đảng Yamina, ông Naftali Bennett và ông Lapid đã đạt một thỏa thuận thành lập chính phủ mới, trong đó ông Bennet, người từng lãnh đạo Bộ Quốc phòng Israel, sẽ nắm quyền hai năm đầu; ông Lapid, từng là Bộ trưởng Tài chính, làm thủ tướng trong hai năm còn lại.

Việc các đảng phái ở Israel đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh gần như chắc chắn sẽ chấm dứt chuỗi 12 năm cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Netanyahu còn vài ngày nữa để lôi kéo các nghị sĩ, song khả năng ông thành công là rất thấp, bởi ông đã thất bại trong nỗ lực thành lập chính phủ trước đó (dù đảng Likud của ông giành 30 ghế trong quốc hội – nhiều nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 3), nên mới buộc phải trao trọng trách này cho phe đối lập.

Được biết, Israel đã tổ chức 4 cuộc bầu cử kể từ tháng 4/2019, nhưng đều không chọn ra được người chiến thắng rõ ràng, khiến đảng của ông Netanyahu và các đối thủ chính trị đều không đạt được thế đa số trong quốc hội.

Sau cuộc bầu cử tháng 3, ông Netanyahu được cho thời hạn 28 ngày để lập ra chính phủ liên minh, nhưng ông đã không làm được điều này, do vậy, quyền lập chính phủ liên minh được trao cho ông Lapid - lãnh đạo đảng giành số phiếu nhiều thứ hai.

Theo truyền thông địa phương, ông Lapid (57 tuổi) và ông Bennet (49 tuổi) đã được thỏa thuận về chia sẻ quyền lực khi đàm phán lập một chính phủ liên minh. Theo đó, ông Bennet - một triệu phú công nghệ từng lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục Israel - sẽ trở thành thủ tướng trong 2 năm đầu, ông Lapid - lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid và từng là Bộ trưởng Tài chính Israel - sẽ làm thủ tướng trong 2 năm sau.

Dù còn nhiều bất đồng, nhưng hai chính trị gia này đều phản đối ông Netanyahu, cáo buộc ông Netanyahu có chính sách chia rẽ.

Theo giới quan sát, chính phủ mới nếu chính thức được tuyên thệ sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức cả về an ninh, ngoại giao và kinh tế chưa kể đến việc nội bộ các đảng trong liên minh vẫn còn tồn tại những mâu thuẫn khó giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập Israel tuyên bố đã lập chính phủ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO