Mỹ kêu gọi Haiti đoàn kết và sớm tổ chức bầu cử

Tào Đạt (T/h)| 13/07/2021 17:00

BVCL - Ngày 12/7, phái đoàn quan chức Mỹ đã tới Haiti và gặp giới lãnh đạo nước này. Qua đó, hai bên thảo luận về các hỗ trợ điều tra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, đồng thời xem xét hệ thống hạ tầng an ninh ở đây.

Trong cuộc gặp, phái đoàn Mỹ đã thảo luận với các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Haiti, bao gồm Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, Chủ tịch Thượng viện Joseph Lambert và Thủ tướng được Tổng thống bổ nhiệm song chưa tuyên thệ - ông Ariel Henry; kêu gọi Bộ ba “đang tranh giành quyền lực” thống nhất các bước đi chính trị trong thời gian tới.

Cùng ngày 12/7, từ Washington, cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo Haiti đoàn kết, có một tầm nhìn toàn diện và an toàn hơn; hướng tới việc tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống trong năm nay. 

“Chúng tôi đang theo dõi sát những diễn biến ở Haiti sau vụ ám sát tổng thống kinh hoàng vừa diễn ra. Người dân Haiti xứng đáng nhận được hòa bình và an ninh. Giới lãnh đạo Haiti cần xích lại gần nhau vì lợi ích của đất nước”, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

07haiti-timeline-crowds-jumbo-1826-1625744714.jpg
Người dân biểu tình phản đối Tổng thống Jovenel Moise tại Les Cayes, Haiti, hồi năm 2019. Ảnh: NY Times.

Theo Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki và người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, Mỹ hiện đang xem xét yêu cầu gửi quân đội tới Haiti của Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, để giúp đảm bảo cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như hỗ trợ công tác tổ chức các cuộc bầu cử vào ngày 26/9 tới đây.

Lời đề nghị Mỹ và Liên Hợp Quốc gửi quân tới Haiti được chính quyền của Thủ tướng lâm thời Claude Joseph đưa ra trong bối cảnh vụ ám sát Tổng thống lộ rõ những lỗ hỏng an ninh; thêm vào đó nhiều người dân Haiti và một bộ phận chính trị gia nước này phản đối ông nắm quyền, dự định tổ chức các cuộc biểu tình phản đối trong tuần này.

Tình trạng hỗn loạn chính trị cũng như bạo lực gia tăng giữa các băng đảng đang làm cho xã hội Haiti chia rẽ, đời sống người dân thêm phần khó khăn hơn.

Được biết, ngoài 3 nghi phạm hiện đã bị tiêu diệt, còn có 21/28 người liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti đã bị bắt giữ.

Trong đó, có một nghi phạm bị bắt giữ được coi là chủ mưu vụ ám sát có tên là Christian Emmanuel Sanon, người đàn ông Haiti 63 tuổi, làm việc trên danh nghĩa bác sĩ sống tại bang Florida (Mỹ).

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Haiti cho biết, trên trang Twitter, nghi phạm này từng đăng tải lời kêu gọi một “chính phủ chuyển tiếp” tại Haiti, song đã bị xóa sau đó.

Theo Cảnh sát trưởng Haiti Leon Charles, nghi phạm Emmanuel Sanon và một số người khác liên quan đến vụ ám sát Tổng thống, đã bay đến Haiti trên một máy bay tư nhân vào đầu tháng 6 vì “mục tiêu chính trị”.

Ngoài Emmanuel Sanon, còn 2 kẻ tình nghi khác cũng được xem là chủ mưu vụ ám sát đến nay vẫn chưa được bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi Haiti đoàn kết và sớm tổ chức bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO