Mỹ đề xuất gặp phía Triều Tiên “bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không điều kiện tiên quyết"

Tào Đạt| 22/06/2021 09:28

BVCL - Ngày 21/6, ông Sung Kim, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đã đề xuất gặp đại diện của Bình Nhưỡng ở “bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không điều kiện tiên quyết”.

Đề xuất được ông Sung Kim đưa ra trong cuộc gặp 3 bên với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk và Nhật Bản Takehiro Funakoshi tại thủ đô Seoul.

Theo trang France24, điều này được khẳng định, dù cho tới giờ giữa Triều Tiên và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden không có liên lạc công khai nào. 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước đây hứa hẹn cách tiếp cận thực tế, được điều chỉnh, gồm cả các nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bị cấm.

Theo hãng tin Yonhap, phát biểu tại cuộc gặp này, ông Sung Kim nêu rõ: "Chúng tôi tiếp tục hi vọng Triều Tiên sẽ phản hồi tích cực với nỗ lực tiếp cận của chúng tôi. Chúng tôi đề xuất gặp (phía Triều Tiên) ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào và không cần điều kiện đi kèm".

Ông Sung Kim nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên. 

1000x_1.jpg
Ông Sung Kim, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Được biết, đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các đặc phái viên của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về vấn đề hạt nhân Triều Tiên kể từ từ khi ông Sung Kim đảm nhận chức vụ này từ tháng 5.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 3 của Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII kết thúc vào tuần trước, trong đó bàn thảo đối sách chiến thuật và chiến lược phủ hợp cũng như đường hướng hành động" cần được duy trì trong quan hệ với Mỹ trong tương lai.

Trước khi tiến hành cuộc gặp 3 bên nay, ông Sung Kim đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc. Đặc phái viên của Mỹ khẳng định Washinton sẽ chuẩn bị cho cả phương án đối thoại hoặc đối đầu để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. 

Tại cuộc gặp song phương này, ông Sung Kim tái khẳng định cam kết chung của hai nước trong việc theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại.

Về phần mình, đặc phái viên Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tiếp tục đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy sớm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng thông qua sự phối hợp với Washington. Ông bày tỏ mong muốn khôi phục cấu trúc mà trong đó mối quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều Tiên củng cố lẫn nhau theo hướng hai bên cùng có lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề xuất gặp phía Triều Tiên “bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, không điều kiện tiên quyết"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO