Mỹ đề ra giải pháp đối phó Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga

Tào Đạt| 09/06/2021 15:15

BVCL - Ngày 8/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ đang hợp tác với Đức nhằm giảm thiểu mọi tác động của việc hoàn tất đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Tại một phiên điều trần trước Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng Blinken cho rằng, hợp tác với Đức trong vấn đề này là một cách tiếp cận hiệu quả.

“Chúng ta muốn đảm bảo người châu Âu thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ, giảm thiểu và đối phó với bất kỳ hậu quả bất lợi nào của việc khí đốt được vận chuyển qua đường ống này", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào những thực thể liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2. 

_116705281_0e07e9bb-b01b-4026-aeed-20bb5c910cd8.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Được biết, đây là ngày thứ hai liên tiếp các nghị sỹ đặt câu hỏi với Ngoại trưởng Blinken về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Trước đó, ngày 7/6, trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Blinken cũng đưa ra lời khẳng định tương tự, đồng thời bảo vệ quyết định Mỹ miễn trừng phạt đối với công ty Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành của công ty này.

Ông  Blinken khẳng định dự án đường ống dẫn dầu này đang được triển khai ở giai đoạn "quá xa" để Washington có thể ngăn chặn. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, chính quyền hiện nay có cơ hội để làm điều gì đó tích cực hơn so với chính quyền tiền nhiệm.

Theo quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và Á-Âu Philip Reeker, Ngoại trưởng Blinken dự kiến ​​sẽ gặp người đồng cấp Đức Heiko Mass bên lề cuộc họp cấp Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và kêu gọi đóng cửa dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối dự án này do lo ngại sự gia tăng ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu thông qua việc cung cấp khí đốt tự nhiên, cũng như gây tổn hại tới Ukraine, quốc gia sẽ bị mất khoản phí vận chuyển béo bở cho hoạt động vận chuyển khí đốt. Washington đã tung nhiều biện phát trừng phạt nhằm vào các thực thể liên quan dự án này.

Tuy nhiên, hồi giữa tháng 5, Mỹ đã quyết định gỡ trừng phạt với dự án này, viện lý do "lợi ích quốc gia".

Được biết, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 gồm hai nhánh của đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ m3 khí đốt/năm, nối từ bờ biển của Nga đi qua Biển Baltic tới Đức. Đây là dự án chung giữa tập đoàn năng lượng Nga Gazprom và 5 đối tác châu Âu với chi phí ước tính khoảng 11 tỷ USD và đã hoàn thiện 95%.

Tháng 12/2019, Washington áp đặt trừng đối với những công ty tham gia dự án khiến công ty Allseas của Thụy Sĩ phải dừng lắp đặt đường ống. Việc xây dựng đường ống được nối lại sau đó một năm.

Moskva đã nhiều lần kêu gọi không chính trị hóa vấn đề, nhấn mạnh Dòng chảy phương Bắc 2 không chỉ có lợi cho Nga mà cho cả Liên minh châu Âu, trong khi Đức cũng ủng hộ việc hoàn tất dự án này.

Nga cũng đã tuyên bố dự án hoàn toàn có mục đích kinh tế và việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine sẽ tiếp tục theo các thỏa thuận kí kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề ra giải pháp đối phó Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO