Mỹ đang xem xét sửa đổi chính sách đối với Cuba

Tào Đạt| 01/07/2021 11:13

BVCL - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng khẳng định ngày 29/6 rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang trong quá trình sửa đổi chính sách đối với Cuba.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Blinken, Mỹ sẽ đối thoại với Cuba để cải thiện quan hệ với nước này. Đây là dấu hiệu cho thấy, Tổng thống Biden muốn quay lại chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama đối với Cuba.

Cùng với đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28/1 cho biết chính sách của Mỹ đối với Cuba được thực hiện dựa trên nhiều nguyên tắc, bao gồm chú trọng công dân Mỹ, đặc biệt là người Mỹ gốc Cuba.

cuba-us_iqnp.jpg
Cờ Cuba và Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 23/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã họp thông qua Nghị quyết “Sự cần thiết phải chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba”.

Đây là Nghị quyết do Cuba đề xuất từ năm 1992 và được Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ thông qua hàng năm với 184 phiếu thuận, 3 phiếu trắng (Colombia, Ukraine, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất) và 2 phiếu chống (Mỹ, Israel).

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngoại trưởng Cuba cho biết các lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại lên đến 147,853 tỷ USD cho Cuba. Ngoài ra, ông cũng cho rằng Mỹ đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để gia tăng sức ép lên “hòn đảo tự do.”

Được biết, sau nhiều thập niên thực hiện chính sách bao vây cấm vận với Cuba, năm 2014, Tổng thống Mỹ Obama khi đó đã lần đầu tiên thừa nhận muốn khôi phục quan hệ với Cuba. Trong suốt nhiệm kỳ, ông Obama đã đưa quan hệ hai nước có những bước phát triển tích cực.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước bị đình trệ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền, thực hiện đường lối cứng rắn hơn, áp dụng trở lại chính sách thắt chặt các lệnh cấm vận đối với Cuba. Thậm chí, ông Trump còn có quyết định đảo ngược lại chính sách của người tiền nhiệm đối với Cuba.

Do đó, dư luận hy vọng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ có những cải thiện quan hệ với Cuba trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đang xem xét sửa đổi chính sách đối với Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO