Lương y Nguyễn Thị Huyền người giữ gìn nghề thuốc nam dân tộc Tày

Trâm Anh| 25/10/2021 10:26

BVCL - Lương y Nguyễn Thị Huyền sở hữu hơn 30 bài thuốc nam cổ cùng phương pháp chữa được nhiều bệnh mãn tính và được giới chuyên môn đánh giá là một người thầy thuốc y đức, có khát vọng cống hiến cho nền y học nước nhà và công cuộc duy trì và bảo tồn các cây thuốc quý.

Tận dụng nguồn dược liệu quý, nâng cao tay nghề để cứu người

Lương y Nguyễn Thị Huyền là người con dân tộc Tày ở thôn Bản Lù, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Một mảnh đất có rất nhiều danh y tài giỏi với các bài thuốc quý được lưu truyền từ ngàn xưa. Ngay từ nhỏ chị Huyền đã có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình, dù còn ít tuổi nhưng chị vẫn rất chăm chỉ học hỏi và ghi nhớ tên các vị thuốc mà mẹ và bà mình vào rừng hái về. Huyền đã không ít lần cùng bà nội và mẹ trèo đèo, vượt suối, băng rừng, tìm cây thuốc quý khi chỉ mới hơn 10 tuổi.

anh-1-luong-y-huyen.jpg
Lương y Nguyễn Thị Huyền rất tâm huyết trong việc tìm kiếm các nguồn dược liệu tự nhiên từ núi rừng

Là một người Tày, lương y Nguyễn Thị Huyền đã tâm niệm kế thừa phương pháp chữa bệnh của dân tộc mình, sử dụng nguồn dược liệu dồi dào tự nhiên có sẵn trên mảnh đất quê hương Hà Giang để bào chế ra bài thuốc gia truyền dân tộc. Học được các bài thuốc quý của gia đình từ mẹ và bà truyền lại chị Huyền vẫn cảm thấy chưa đủ nên đã xin mẹ theo học ngành y để mở mang kiến thức. Huyền thi vào trường Y tế tỉnh Hà Giang và theo học ngành Y sỹ Đa khoa. Sau khi học xong Lương y Huyền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình từ năm 2011 đến nay. Từ đó kết hợp với kiến thức y khoa và các bài thuốc gia truyền để chữa bệnh hiệu quả hơn.

Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, lương y Nguyễn Thị Huyền còn kì công nhân giống các loài khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến như: Lan gấm, huyệt dụ, bảy lá một hoa, thài lài tía, cây khôi….

Để tìm được các cây thuốc này chị phải lên rừng sâu, núi cao tìm kiếm, hoặc đi thu mua của các bà con dân tộc khác. Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, bởi vậy hơn 15 năm gắn bó với cây thuốc, lương y Huyền gặp gỡ rất nhiều bệnh nhân với các trường hợp khác nhau.

anh-2-luong-y-huyen.jpg
Thuốc sau khi thu hái về được phơi khô, lựa chọn kỹ lưỡng

Không chỉ được thừa hưởng những bài thuốc quý từ gia đình mình, khi lấy chồng, cơ duyên với ngành y tiếp tục nở rộ với chị Huyền khi nhà chồng của chị có 4 đời làm nghề bốc thuốc nam. Vì niềm say mê nghề, ngay sau khi về nhà chồng, chị Huyền nhanh chóng học được cách bốc thuốc nam gia truyền của gia đình bên chồng.

Người con gái dân tộc Tày này cảm thấy tiếc cho các bài thuốc quý, khi chỉ có người dân trong vùng biết đến và sử dụng. Nên muốn mở rộng hơn về quy mô, sức ảnh hưởng của những bài thuốc gia truyền để nhiều người được biết đến và được chữa trị. “Tôi không chỉ tích cực quảng bá hình ảnh bài thuốc gia truyền của mình đến với bạn bè, đồng nghiệp bằng cách chữa bệnh hiệu quả. Mà còn mang những bài thuốc của mình đến các tỉnh thành lân cận bằng việc chữa trị miễn phí cho nhiều người bệnh khó khăn. Mong muốn của tôi sau này là những bài thuốc gia truyền của dân tộc Tày sẽ có mặt trên khắp cả nước. Với tôi một người được chữa bệnh sẽ không vui bằng hàng triệu người được chữa trị và mạnh khỏe”, Lương y Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Cứ vậy, ban ngày chị Huyền đi làm ở bệnh viện, tối và ngày nghỉ tranh thủ lên rừng hái thuốc và bốc thuốc để chữa trị và tư vấn bệnh cho các bệnh nhân.

anh-2-luong-y-nguyen-thi-huyen.jpg
anh-3-luong-y-nguyen-thi-huyen(1).jpg
Lương y Nguyễn Thị Huyền có thành tích được tiêu biểu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Với những nỗ lực, cống hiến của mình, lương y Nguyễn Thị Huyền đã được vinh danh và trao tặng chứng nhận “Thầy thuốc Việt Nam vì sự nghiệp phát triển y học – Thương hiệu vàng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp” do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam trao tặng. Trong đó, bài thuốc “Cao gắm dân tộc Tày Hà Giang - hỗ trợ điều trị bệnh gout và bệnh xương khớp” của lương y Nguyễn Thị Huyền là một trong số 42 cá nhân và đơn vị có thành tích tiêu biểu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng được vinh danh tại chương trình.

Luôn đề cao chữ Tâm, chữ Đức trong chữa bệnh

Từ những bài thuốc đơn giản mà hiệu quả chữa trị dứt điểm nhiều loại bệnh như: Gout, viêm khớp, xương khớp, trĩ, phụ khoa, hiếm muộn, vô sinh, u nang, u sơ, trị nám, tàn nhang…, lương y Nguyễn Thị Huyền vẫn đang từng ngày chữa khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân, đưa danh tiếng thuốc nam của người Tày đến với khắp nơi mọi miền tổ quốc. Với lương y Huyền chữa bệnh không chỉ là nghề, chữa bệnh là đam mê là máu lửa. Người thầy thuốc muốn thành công cần giữ được tâm trong sáng, không đề cao danh vọng. Bởi vậy hơn 15 năm gắn bó với nghề y lương y Huyền vẫn trăn trở phải làm cách nào để nghiên cứu, tìm ra nhiều phương pháp chữa trị, bào chế ra nhiều bài thuốc hay giúp người dân thoát khỏi những căn bệnh nan y hơn nữa.

anh-4-luong-y-nguyen-thi-huyen.jpg
Lương y Huyền tận tình tư vấn, bốc thuốc, cho các bệnh nhân

Lương y Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: ““Nam dược trị nam nhân” theo tư duy của bậc hiền minh về tinh hoa y học cổ xưa là cần thiết, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Y học cổ truyền nếu được phát huy sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị bệnh tật vì nó không có phản ứng phụ mà lại trị gốc của căn bệnh. Tôi nghĩ là một lương y cho dù ở mức nào cũng rất cần chia sẻ với cộng đồng, nhất là với các đồng nghiệp. Đây là việc làm phù hợp với lương tâm và trách nhiệm, một bài thuốc quý có thể sẽ giải quyết được những căn bệnh nan y. Từ khi phát triển nhà thuốc nam gia truyền đến nay, tuy chưa được như mong muốn nhưng nhà thuốc đã có điều kiện góp phần trị bệnh thành công sang cả các tỉnh lân cận! Thậm chí vào các tỉnh phía nam của tổ quốc. Những bệnh nhân được tư vấn dùng thuốc và khỏi bệnh đã là niềm vui, động viên lớn khích lệ nhà thuốc phát huy năng lực sở trường của mình”.

Theo lương y Huyền việc sử dụng thuốc chữa bệnh không thôi vẫn chưa đủ mà cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý, không được để cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi. Các bài thuốc gia truyền dân tộc Tày đem tới hiệu quả rõ rệt cho từng trường hợp bệnh, chi phí điều trị hợp lý, trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh không cảm thấy mệt mỏi. Những bệnh nhân hiếm muộn, bệnh phụ khoa khi đến khám chị động viên để người bệnh thấy thoải mái. Sau khi lấy thuốc chị dặn dò tỉ mỉ hướng dẫn từng bước để bệnh nhân không nhầm lẫn. Với những gia đình khó khăn, lương y Huyền đều hỗ trợ chi phí chữa bệnh tốt nhất.

Mặc dù nhận được nhiều lời tán dương khen thưởng, dẫu đã chữa trị thành công cho đa số bệnh nhân nhưng lương y Huyền luôn tự động viên phải luôn nỗ lực hết mình, phải làm sao để xứng đáng là người kế thừa của gia đình. Với chị không hạnh phúc nào, sự đền đáp nào lớn bằng những nụ cười của người bệnh. Niềm tin, sức khỏe của người bệnh chính là món quà lớn nhất mà người thầy thuốc nhận được trong sự nghiệp chữa bệnh cứu người của mình.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh, mọi người hãy liên hệ trực tiếp theo số điện thoại dưới đây để được lương y Nguyễn Thị Huyền tư vấn miễn phí.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

SĐT: 0975.481.860

Địa chỉ: Tổ 2 - Thị trấn Yên Bình - Huyện Quang Bình - Tỉnh Hà Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y Nguyễn Thị Huyền người giữ gìn nghề thuốc nam dân tộc Tày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO