Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với vùng ĐBSCL

Diệp Trà| 20/05/2022 15:32

BVCL - Ngày 20/5, Diễn đàn Kết nối du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 2 – năm 2022 diễn ra tại Đồng Tháp.

13178727882669-du-lich-dong-bang-song-cuu-long-1-anfn.jpg
Các địa phương đã nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua. Trong bối cảnh ngành du lịch cả nước đang phục hồi và đạt được những kết quả ấn tượng gần đây, các địa phương đã nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong thời gian qua, việc phát triển và nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch nông nghiệp giữa ĐBSCL và TP.HCM được các địa phương trong vùng chú trọng đầu tư gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua các liên kết hợp tác đã có nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp được hình thành; các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP được tổ chức, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của vùng ĐBSCL và TP.HCM.

Tuy nhiên, việc liên kết này vẫn chưa tạo được sự kỳ vọng như mong muốn. Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường không nhằm tạo sự kết nối thuận tiện, kết nối lan tỏa, tạo điều kiện tiếp cận sản phẩm du lịch vẫn là một trong những điểm nghẽn của du lịch ĐBSCL. Ngoài ra, vùng ĐBSCL chưa có đường sắt đi qua, trong khi giao thông đường thủy là lợi thế để trải nghiệm du lịch đặc sắc thì chưa được khai thác, phát triển tương xứng với tiềm năng đang gây nhiều khó khăn, thách thức cho phát triển du lịch vùng ĐBSCL.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng nhận định, công tác xúc tiến quảng bá du lịch của vùng cũng chưa phát huy hiệu quả do thiếu kinh nghiệm trong tổ chức. Việc thực hiện đánh giá hiệu quả của các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến chưa được thực hiện. 

Một trong những vấn đề đáng quan tâm là nguồn nhân lực, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vấn đề nhân lực du lịch càng trở nên khó khăn. Thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao cũng là một rào cản lớn với phát triển du lịch ĐBSCL. Bên cạnh đó, nhận thức về du lịch, bảo vệ môi trường, tài nguyên du lịch và phát triển bền vững cũng là những vấn đề cần quan tâm. Ngoài ra, thiếu sự liên kết, hợp tác trong quản lý và hoạt động du lịch giữa các tỉnh thành trong vùng với TP.HCM, đồng thời với các tỉnh thành trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với vùng ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO