Lạng Sơn: Gần 86,2 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Quang Thái| 24/12/2021 10:18

BVCL - Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chị gần 86,2 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

lang-son-ho-tro-cho-nguoi-lao-dong-va-nguoi-su-dung-lao-dong-gap-kho-khan-do-dai-dich-covid-19-gan-86-2-ty-dong.jpeg
Lạng Sơn hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gần 86,2 tỷ đồng

Đến nay, toàn tỉnh đã phê duyệt và thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg với tổng số tiền gần 86,2 tỷ đồng.

Trong đó, tổng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg là hơn 29 tỷ đồng. Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt hỗ trợ cho 6.267 người lao động tự do của 8 huyện, thành phố với tổng kinh phí là hơn 9,4 tỷ đồng; Hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho 4.335 đối tượng F0, F1 của tỉnh; 40 đơn vị sử dụng lao động đã được vay vốn để trả lương cho 1.651 người lao động với số tiền là hơn 4,8 tỷ đồng và 1.094 hộ kinh doanh được hỗ trợ hơn 3,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ tháng 7/2021 với số tiền là hơn 2,7 tỷ đồng cho 2.017 đơn vị với 35.237 người lao động; kinh phí hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là hơn 2,3 tỷ đồng cho 677 người lao động và hỗ trợ hơn 850 triệu đồng cho 619 người lao động ngừng việc. Ngoài ra, 135 người lao động được hỗ trợ hơn 400 triệu đồng tiền chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm; giải quyết hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị với 204 lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tạm dừng đóng là hơn 200 triệu đồng; 27 viên chức hoạt động nghệ thuật và 40 hướng dẫn viên du lịch được hỗ trợ gần 250 triệu đồng.

ubnd-tinh-lang-son-da-phe-duyet-ho-tro-cho-6.267-nguoi-lao-dong-tu-do-voi-tong-kinh-phi-la-hon-9-4-ty-dong.jpg
UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt hỗ trợ cho 6.267 người lao động tự do với tổng kinh phí là hơn 9,4 tỷ đồng

Đối với kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg với tổng kinh phí là hơn 56,8 tỷ đồng. Trong đó, 22.805 người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được hưởng hỗ trợ với tổng số tiền là hơn 54,2 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, kinh phí thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là gần 2,6 tỷ đồng.

cac-chinh-sach-kip-thoi-ho-tro-cho-nguoi-lao-dong-va-nguoi-su-dung-lao-dong-khac-phuc-kho-khan-do-dai-dich-covid-19.jpg
Các chính sách kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19

Việc triển khai các Nghị quyết và Quyết định trên địa bàn đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao; tích cực, chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách cũng như tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện chính sách luôn có sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với chính quyền địa phương các cấp. Việc thực hiện chính sách đảm bảo được tính khách quan, minh bạch, kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách tại một số địa phương còn gặp khó khăn do các nguyên nhân như: số lượng đối tượng thụ hưởng chính sách lớn, thuộc các chính sách hỗ trợ khác nhau, chưa chủ động phản hồi thông tin, gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến cơ quan có thẩm quyền; cán bộ tham mưu, phụ trách triển khai chính sách kiêm nhiệm nhiều việc do đó việc kiểm tra, rà soát, đôn đốc, hỗ trợ địa bàn để thực hiện chính sách còn hạn chế; nhiều người lao động, hộ kinh doanh kê khai hồ sơ không đầy đủ, cung cấp thiếu thành phần hồ sơ, cán bộ phải trực tiếp hướng dẫn đối tượng nhiều lần gây mất nhiều thời gian.

Do đó, các cấp, các ngành, Đảng ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn cần tăng cường giám sát, đánh giá việc rà soát, lập danh sách, phê duyệt và chi trả hỗ trợ, đảm bảo việc thực thi chính sách công khai, dân chủ, minh bạch, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động, không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách; tăng cường thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ với các hình thức đa dạng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; kịp thời trả lời, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát, cập nhật, nắm bắt tình hình đời sống của người dân, người lao động, kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ những đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Gần 86,2 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO