Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Nhiều nghi vấn về doanh nghiệp liên tục trúng thầu

Hiền Mai| 19/03/2021 08:21

Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS liên tục trúng hàng loạt gói thầu với tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng, con số tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ kiểu tượng trưng, việc này khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng đang có sự “ưu ái” cho nhà thầu này?.

Theo tìm hiểu được biết, hàng loạt gói thầu do các chủ đầu tư là các UBND xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, hay do UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư trong những năm gần đây rất sát giá, có mức tiết kiệm ngân sách rất ít ỏi. Và đơn vị trúng thầu đều gọi tên Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS (gọi tắt là Công ty VHS), có trụ sở tại xóm 17, xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, do ông Trần Đình Văn làm Giám đốc.

Tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, hiện tại Công ty VHS đang đảm nhận thi công hai công trình. Cụ thể, Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông từ đường huyện ĐH 207 vào thôn Mỹ Thanh, xã Hưng Mỹ có tổng đầu tư gần 3,4 tỷ đồng. Và Công trình xây dựng Trạm y tế xã Hưng Mỹ có tổng đầu tư gần 8 tỷ đồng. Hai công trình này đều do UBND xã Hưng Mỹ làm chủ đầu tư.

anh-2.-hung-my.jpeg
Công trình Trạm y tế Hưng Mỹ do công ty VHS đảm nhận thi công.

Còn tại xã Hưng Phúc, ngày 3/3/2021 dựa trên kết quả thẩm định lựa chọn nhà thầu của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Nguyễn Gia Phát, lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 01 (Toàn bộ xây dựng nhà học, nhà hành chính 2 tầng và các công trình phụ trợ trường tiểu học Hòa Bình), Chủ tịch xã Hưng Phúc, ông Hồ Văn Đề đã ký Quyết định số 83/QĐ-UBND lựa chọn Công ty VHS là đơn vị trúng thầu. Tổng đầu tư của dự án này hơn 9 tỷ đồng. Tuy nhiên gói thầu này có điều đặc biệt, mặc dù ngày 3/3/2021, chủ đầu tư mới ký quyết định thông báo đơn vị trúng thầu, nhưng ngày 1/3/2021, Công ty VHS đã tiến hành động thổ để thi công. Và theo cách lý giải của ông Đề - Chủ tịch xã Hưng Phúc thì đơn vị thi công động thổ để lấy ngày?.

Cũng tương tự, tại xã Hưng Đạo, Công ty VHS đang thi công công trình trường học có tổng vốn đầu tư không nhỏ. Vẫn theo kết quả thẩm định lựa chọn nhà thầu của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Nguyễn Gia Phát, gói thầu xây dựng cơ sở vật chất trường tiểu học Hưng Đạo đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm học 2020- 2021 đã gọi tên Công ty VHS trúng thầu, với tổng mức đầu tư hơn 7,6 tỷ đồng.

Để xác minh thông tin, PV đã liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, Chủ tịch UBND xã Hưng Phúc nhưng luôn ở trong tình trạng bận họp, hoặc không nghe máy. Tại UBND xã Hưng Mỹ, PV đã đặt lịch làm việc nhưng không hề được hồi đáp. Cũng theo tìm hiểu của PV, năm 2020 vừa rồi Công ty VHS cũng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, cũng như một số xã khác làm chủ đầu tư.

anh-1-hung-phuc.jpeg
Công trình trường tiểu học Hòa Bình do UBND xã Hưng Phúc làm chủ đầu tư mà công ty VHS đang thi công.

Bên cạnh đó, dư luận cũng lo ngại rằng, việc liên tiếp trúng nhiều gói thầu trong thời gian ngắn như vậy sẽ tạo áp lực rất lớn, liệu đơn vị trúng thầu có đủ năng lực, tiềm lực để hoàn thiện các gói thầu theo tiến độ? Chất lượng công trình liệu có thể đảm bảo?.

Được biết, Công ty VHS là công ty hoạt động với đa dạng ngành nghề như xây dựng, thương mại, dịch vụ.... Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Nguyên, hiện nay Công ty VHS có tham gia bảo hiểm cho 10 lao động, trong đó có 3 lao động nam và 7 lao động nữ. Tính đến thời điểm tháng 3 năm 2021, đơn vị này còn nợ gần 20 triệu đối với bảo hiểm xã hội.

Có thể nói, mặc dù các quy định của pháp luật về đấu thầu khá hoàn chỉnh, luôn đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Thế nhưng, thời gian qua trong thực tiễn tại nhiều nơi, hồ sơ mời thầu vẫn “cài cắm” nhiều tiêu chí, điều kiện khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, chỉ tạo lợi thế cho nhà thầu “ruột”, gây ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳng và những bức xúc trong dư luận xã hội.

Việc Công ty VHS là đơn vị nhà thầu “quen mặt” của các chủ đầu tư trên địa bàn huyện Hưng Nguyên liệu có phải chỉ là những lát cắt nhỏ khiến người dân không khỏi nghi ngại về sự thiếu minh bạch, có hay không việc tồn tại những “sân sau”, “nhóm lợi ích”, làm tăng nguy cơ lãng phí đầu tư công cho ngân sách Nhà nước tại các địa phương này hay không?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Nhiều nghi vấn về doanh nghiệp liên tục trúng thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO