Hướng dẫn điều chỉnh thông tin cá nhân trên Cổng thông tin tiêm chủng

T.A T/h| 12/09/2021 15:51

BVCL - Ngoài các trường hợp chưa cập nhật, không ít trường hợp đã được cập nhật thông tin tiêm chủng nhưng thông tin về ngày sinh, họ và tên, giới tính... chưa chính xác.

Đa số người tiêm vaccine COVID-19 đều được cập nhật thông tin trên ứng dụng

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử được kết nối trực tiếp với Hệ thống Tiêm chủng COVID-19 của Bộ Y tế.

Mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết.

viberimage2021-09-1210-49-52-044-163141867410686202985.jpg
Mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 từ lâu nhưng không được cập nhật trên hệ thống, không có mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử trong mục Chứng nhận tiêm vaccine COVID-19.

Tình trạng này đang khiến nhiều người lo lắng, bởi nếu thông tin tiêm chủng chưa được cập nhật có thể gây nhiều khó khăn và phiền toái sau này khi cần xuất trình chứng nhận tiêm vaccine.

Nhất là khi Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước đã lên kế hoạch triển khai "thẻ xanh COVID-19" để người dân tham gia các hoạt động lao động, sản xuất và sinh hoạt xã hội dựa theo mức độ kiểm soát dịch.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, hiện đa số người đã tiêm vaccine COVID-19 trên cả nước đều được cập nhật thông tin trên hệ thống tiêm chủng quốc gia.

Về nguyên tắc, khi triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, các đơn vị thực hiện tiêm chủng sẽ chủ động cập nhật thông tin của người dân được tiêm tại đơn vị lên hệ thống tiemchungcovid19.moh.gov.vn và sau khi tiêm, người dân sẽ có kết quả tiêm ngay trên Sổ sức khỏe điện tử.

Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống mới vận hành, chưa phải tất cả các đơn vị tiêm đã tổ chức đăng ký tiêm trên phần mềm nên dẫn đến dữ liệu bị cập nhật chậm lên hệ thống.

"Bộ Y tế đã có Văn bản (số 7229/BYT-VPB1) gửi các địa phương đôn đốc các đơn vị triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đồng thời cập nhật kết quả tiêm trước đó lên hệ thống trước ngày 20/9. Đồng thời, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh số liệu trên hệ thống phần mềm Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là số liệu chính thức hoàn thành tiêm chủng của các tỉnh, thành phố," Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Nam thông tin.

Về băn khoăn của một số người dân khi đã tiêm mũi 1 vaccine nhưng đã làm thất lạc giấy chứng nhận tiêm hoặc thông tin chưa được cập nhật lên hệ thống tiêm chủng, ông Nam cho hay, hầu hết người đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 đều nằm trong đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và của Bộ Y tế quy định nên khi đến lịch tiêm mũi 2 sẽ được cơ quan, tổ chức, khu dân cư thông báo.

Hầu hết, sau khi tiêm mũi 1, người dân sẽ nhận được giấy chứng nhận đã tiêm của cơ sở tiêm chủng và lần sau đi tiêm mũi 2 thì mang theo.

Tuy nhiên, trường hợp bị thất lạc giấy xác nhận tiêm lần 1 và không có thông tin chứng nhận tiêm trên cổng thông tin tiêm chủng hay Sổ Sức khỏe điện tử, người dân vẫn được tiêm mũi 2 vì đã nằm trong danh sách kế hoạch tiêm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cách điều chỉnh lại thông tin cá nhân trên Cổng thông tin tiêm chủng

screenshot15-16314187467301674386392.png
Phần phản ánh thông tin tiêm vaccine COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report

Liên quan đến việc không ít trường hợp đã được cập nhật thông tin tiêm chủng, tuy nhiên các thông tin về ngày sinh, họ và tên, giới tính... chưa chính xác, Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Nam cho biết những thông tin này đều có thể được kiểm tra và thay đổi thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

Với người tiêm vaccine trước khi tiêm, các y bác sĩ cũng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân của người được tiêm một lần nữa, có thể cập nhật lại thông tin tại nơi tiêm.

Trường hợp muốn điều chỉnh thông tin tiêm chủng, người dân cần cung cấp đầy đủ thông tin, đính kèm ảnh chụp "Giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19" vào phần phản ánh thông tin tiêm vaccine COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report hoặc đến số điện thoại đường dây nóng 19009095.

Sau đó, điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, đơn vị công tác, số điện thoại và cuối cùng là mục thông tin cần điều chỉnh.

"Tại đây, người dùng có thể gửi yêu cầu điều chỉnh thông tin về mũi tiêm 1, mũi tiêm 2 hoặc cả hai mũi, sau đó nhập thông tin cần điều chỉnh và bấm thêm tệp để tải lên giấy chứng nhận được cấp trước đó và bấm gửi", ông Nam hướng dẫn.

Đơn vị tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ chịu trách nhiệm cập nhật và nhập dữ liệu của người được tiêm vaccine lên hệ thống. Vì vậy, người dân có thể liên hệ với điểm tiêm chủng để đơn vị cập nhật đầy đủ các mũi tiêm vaccine COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam đã tiếp nhận trên 34 triệu liều vaccine COVID-19 từ các nguồn khác nhau. Đến sáng 12/9, cả nước đã tiêm chủng gần 28,3 triệu liều vaccine.

Số vaccine chưa tiêm còn lại tập trung tại một số địa phương đơn vị, trong đó có khoảng 2 triệu liều mới được phân bổ từ ngày 8/9.

Về kết quả tiêm ít nhất 1 liều cho nhóm từ 18 tuổi trở lên tại các địa phương tính đến ngày 11/9, Bộ Y tế cho biết Thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm 7,4 triệu liều (đạt 100%); Bình Dương đã tiêm 1,5 triệu liều (đạt 82%); Đồng Nai đã tiêm 1,3 triệu liều (đạt 60%); Long An đã tiêm 1,5 triệu liều (đạt 100%); Hà Nội đã tiêm 4,4 triệu liều (đạt 77%).

Riêng số mũi 2 đã tiêm được tại Thành phố Hồ Chí Minh là 896.835 liều (13%) và Hà Nội là 555.481 liều (10%).

Theo Theo TTXVN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn điều chỉnh thông tin cá nhân trên Cổng thông tin tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO