Hàng trăm phụ nữ Belarus bị bắt trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống từ chức

PV Theo Reuters| 21/09/2020 06:38

(BVCL) Cảnh sát chống bạo động Belarus đã bắt giữ hàng trăm phụ nữ trong các cuộc biểu tình rầm rộ vào cuối tuần tại thủ đô Minsk đòi Tổng thống Alexander Lukashenko từ chức.

Hàng trăm phụ nữ Belarus bị bắt trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống từ chức - 1

Một phụ nữ bị bắt trong cuộc biểu tình ngày 19/9 (Ảnh: TASS)

Theo Guardian, khoảng 2.000 phụ nữ đã tham gia cuộc biểu tình mang tên “Sparkly March” ngày 19/9 nhằm phản đối sự nắm quyền của Tổng thống Lukashenko. Những người biểu tình mang cờ đỏ và trắng và hô các khẩu hiệu phản đối như: “Hãy từ chức đi, ông và cảnh sát chống bạo động của ông” hay “Chúng tôi tin chúng tôi có thể chiến thắng”.

Cảnh sát đã ngăn chặn các phụ nữ và áp giải họ lên các xe cảnh sát khi họ đứng khoác tay nhau. Một phóng viên của hãng AFP cho biết khoảng vài trăm người đã bị bắt giữ.

Cuộc biểu tình hôm qua là sự kiện mới nhất trong hàng loạt các cuộc biểu tình của các phụ nữ nhằm kêu gọi nhà lãnh đạo Lukashenko từ chức sau chiến thắng gây tranh cãi của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Hàng trăm phụ nữ Belarus bị bắt trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống từ chức - 2

Cảnh sát bắt giữ 2 phụ nữ trong cuộc biểu tình ở Minsk ngày 19/9 (Ảnh: Tass)

Đối thủ của ông Lukashenko trong cuộc bầu cử, bà Svetlana Tikhanovskaya, cũng tuyên bố chiến thắng. Trong một tuyên bố đưa ra trước cuộc biểu tình hôm qua, bà Tikhanovskaya, hiện đang tị nạn tại Lithuania, đã ca ngợi “những phụ nữ dũng cảm của Belarus. Họ vẫn xuống đường dù dù liên tục bị đe dọa và gây áp lực”.

Nhóm Viasna đã đăng tải trên mạng danh sách 328 phụ nữ bị bắt giữ, trong khi một phát ngôn viên cảnh sát cho hay tên của những người bị bắt sẽ được công bố vào hôm nay.

Trong số những người bị bắt hôm qua có Nina Baginskaya, một nhà hoạt động 73 tuổi đã trở thành một trong những gương mặt nổi tiếng nhất của phong trào biểu tình. Cảnh sát đã thả bà bên ngoài một đồn cảnh sát không lâu sau đó.

Phe đối lập cũng tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Minsk hôm nay, trong đó cảnh sát đã bắt giữ hơn 10 người, theo hãng tin TASS của Nga. Người dân tại Minsk và các thành phố khác đã xuống đường kêu gọi nhà lãnh đạo lâu năm Lukashenko từ chức.

Bất chấp làn sóng biểu tình kéo dài, Tổng thống Lukashenko, người lên nắm quyền từ năm 1994, đã bác bỏ các lời kêu gọi từ chức của phe đối lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm phụ nữ Belarus bị bắt trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO