Hà Nội sẵn sàng các giải pháp khi số ca F0 tăng cao

T. Trang - T/h | 14/12/2021 09:15

BVCL - Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, thu dung và điều trị F0 nhẹ không triệu chứng.

Hôm 13/12, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số ca mắc mới với 1.000 ca. 1/3 trong số này là trong cộng đồng. Theo đó, để sẵn sàng cho mọi tình huống, đối với những trường hợp F0 nhẹ, không triệu chứng, những gia đình không đủ điều kiện cách ly tại nhà, F0 sẽ được điều trị tại các trạm y tế lưu động.

Dự kiến, Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, thu dung và điều trị F0 nhẹ không triệu chứng. Ngoài ra, Hà Nội cũng vừa ban hành hướng dẫn, phân tầng điều trị COVID-19 lần thứ 4.

nn-163943392967893382439.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: VGP)

Cụ thể, tầng thứ 2, dành cho trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, mức độ trung bình với nguy cơ cao. Về tầng thứ 3, điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đang chuyển đổi công năng, thành Trung tâm hồi sức COVID-19.

Hà Nội test nhanh để xác định F0

Bộ Y tế vừa cho phép Hà Nội xác định F0 khi có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, thay vì xét nghiệm PCR mang giá trị khẳng định.

Theo Bộ Y tế, để thích ứng tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương, Sở Y tế căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn của Bộ nhằm xác định ca bệnh.

Cụ thể, ba trường hợp để xác định người nhiễm COVID-19 gồm: Người nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR; trường hợp nghi ngờ, có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính.

Test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Trường hợp thứ ba là người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm hoặc xác định mắc COVID-19 trong khoảng 14 ngày và test nhanh kháng nguyên dương tính với hai loại test nhanh khác nhau (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện).

Trong trường hợp chỉ dương tính với một loại test nhanh thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người được xem là khỏi bệnh khi có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự test dưới sự giám sát của nhân viên y tế, đủ 10 ngày điều trị tại nhà sẽ được kết thúc cách ly.

F0 tại các cơ sở thu dung, điều trị, kể cả có bệnh nền, điều kiện ra viện là hết các triệu chứng lâm sàng từ ba ngày trở lên; kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc chỉ số tải lượng virus CT từ 30 trở lên, hoặc kết quả test nhanh âm tính trước ngày ra viện. Sau khi ra viện, họ tự cách ly, theo dõi tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng các giải pháp khi số ca F0 tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO