Hà Nội: Lĩnh án tù vì tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép

Ánh Ngọc T/H| 04/01/2022 17:57

BVCL - TAND TP Hà Nội vừa tiến hành xét xử vụ án đối với Vũ Huy Hoàng (SN 1997, trú ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) và Hồ Đức Tùng (SN 1997, ở phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

tp.jpg
Hai đối tượng Hoàng và Tùng. 

Tiến hành xét xử, Tòa án Hà Nội làm rõ đêm 22/5/2021, CAQ Long Biên (Hà Nội) tiến hành kiểm tra hành chính một nhà nghỉ ở phố Lâm Du, phường Bồ Đề, phát hiện 3 người Trung Quốc lưu trú tại đây, nhưng không có giấy tờ tùy thân và không xuất trình được giấy phép nhập cảnh.

Quá trình rà soát, xác minh, CAQ Long Biên xác định 2 đối tượng người Việt Nam đã giấu những người Trung Quốc nêu trên trong nhà nghỉ. Ngày 24/5/2021, Vũ Huy Hoàng và Hồ Đức Tùng đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi của bản thân.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an làm rõ, ngày 19/5/2021, Hoàng được một người phụ nữ ở TP. HCM nhưng không rõ lai lịch, có tên zalo là "Hello" và một người phụ nữ sử dụng zalo "Tran" liên hệ nhờ sắp xếp chỗ ở cho 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thời điểm đó, 3 người Trung Quốc đang đứng gần tòa chung cư Ruby 3, phường Phúc Lợi, quận Long Biên. Nhận lời, Hoàng liên hệ và bảo Tùng đi taxi đến đón 3 người Trung Quốc nêu trên.

Để tránh bị phát hiện, Hoàng dặn những người lạ mặt khi đến khách sạn thì đứng ngoài và không nói chuyện với nhau. Khi nào Tùng thuê được phòng nghỉ sẽ đưa họ lên phòng. Sau đó, Tùng thuê phòng nghỉ của một khách sạn ở phường Đức Giang, để 3 người Trung Quốc qua đêm tại đây.

Hôm sau, do không xuất trình được giấy tờ hợp pháp, nên khách sạn ở phường Đức Giang từ chối, không cho những người Trung Quốc lưu trú thêm. Hoàng và Tùng vì thế phải đưa họ tới một nhà nghỉ ở phường Lâm Du, cho tới khi bị cơ quan công an phát hiện.

Trong quá trình đó, Tùng được đối tượng có zalo tên "Tran" chuyển khoản cho 14,5 triệu đồng. Số tiền này, cả hai dùng để mua thực phẩm cho 3 người Trung Quốc và chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, sau khi những người Trung Quốc nhập cảnh bị phát hiện bắt giữ, đối tượng có zalo tên "Tran" còn chuyển cho Hoàng 30 triệu đồng hòng "lo lót" vụ việc. Tuy nhiên, Hoàng đã chuyển cho đồng bọn một phần nhỏ, còn lại giữ riêng cho bản thân.

Đối với 3 người Trung Quốc, quá trình điều tra làm rõ, họ được những đối tượng ở Campuchia tổ chức sang quốc gia này làm việc, qua đường bộ Việt Nam. Những người Trung Quốc này chưa từng bị xử lý hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép, nên cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp trục xuất khỏi Việt Nam.

Từ kết quả điều tra, TAND TP Hà Nội vừa tiến hành xét xử và tuyên phạt Vũ Huy Hoàng 30 tháng tù về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép". Cùng tội danh, Hồ Đức Tùng cũng bị tuyên phạt 20 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lĩnh án tù vì tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO