Hà Nội: 30 tháng tù giam cho hai đối tượng "thông chốt" kiểm dịch Covid-19

Hồng Huê| 15/09/2021 20:33

BVCL - Chiều 15/9, Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Cù Anh Đức và Bùi Xuân Điệp, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”.

cac-bi-cao-duc-ao-den-va-diep-tai-toa-an-nhan-dan-huyen-dan-phuong..jpg
Phiên tòa xét xử 2 bị cáo Cù Anh Đức và Bùi Xuân Điệp.

Theo cáo trạng, vào tối ngày 19/8, Bùi Xuân Điệp (SN 2003 trú tại cụm 1 xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) điều khiển xe máy chở Cù Anh Đức (SN 2003 trú tại cụm 6 xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) đi ngang qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đường N6 Quốc lộ 32 thuộc xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, nên cán bộ trực chốt đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Do sợ khi bị kiểm tra vì ra đường không có lý do chính đáng và sợ bị phạt nên Đức bảo Điệp “cứ đi thẳng đi”, Điệp tăng ga đi thẳng qua chốt. Thấy vậy, đồng chí Nguyễn Văn The (Công an huyện Đan Phượng) dùng xe mô tô chở theo đồng chí Nguyễn Hải Linh (cán bộ trực chốt) đuổi theo, đồng thời thông báo cho chốt kiểm soát dịch N6 ở đê Tả Đáy xã Song Phượng, phối hợp truy tìm Điệp và Đức.

Nhận được thông tin, đồng chí Tạ Văn Toàn chở theo đồng chí Nguyễn Văn Tuấn (đều là cán bộ trực chốt) đi đến chỗ Điệp và Đức đang dừng ở đường mương N10. Bị phát hiện Điệp lên xe chở Đức bỏ chạy về phía xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Thấy đường bị chặn nên Điệp quay xe ngược lại, Đức ngồi sau cầm điếu cày, khi thấy xe của đồng chí Toàn đi đến gần, Điệp lái xe lách qua để bỏ chạy, đồng chí Toàn giơ gậy cao su lên yêu cầu Điệp dừng xe thì Đức cầm điếu cày vụt bay gậy của đồng chí Toàn làm anh bị sưng tay.

Điệp tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy thì gặp đồng chí Nguyễn Hải Linh ra hiệu yêu cầu Điệp dừng xe, Đức ngồi sau dùng điếu cày vụt vào mặt đồng chí Linh làm anh bị thương ở môi và tiếp tục bỏ chạy về hướng Quốc lộ 32 định vượt chốt thêm lần nữa. Khi nhận được tin báo, các đồng chí trực chốt đã kéo rào chắn ra chặn chốt.

Khi đến nơi thấy có khe hở giữa hai rào chắn Điệp định lao xe qua, nhưng cán bộ trực chốt đẩy rào chắn bịt kín khe hở, Điệp lao xe vào giữa rào chắn khiến xe bị đổ ra đường, Đức tiếp tục dùng điếu cày chống trả lực lượng chức năng để bỏ chạy về hướng Quốc lộ 32 sau đó đã bị chặn lại.

phien-toa-xet-xu-2-bi-cao-cu-anh-duc-va-bui-xuan-diep.jpg
Các bị cáo Đức (áo đen), và Điệp tại tòa án nhân dân huyện Đan Phượng.

Ngay sau đó, các đối tượng đã bị Công an khống chế, đưa về trụ sở Công an xã Song Phượng để làm việc. Tại cơ quan Công an Đức khai có 1 tiền sự về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Điệp khai có 1 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX nhận định, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các bị cáo đã có hành vi vượt chốt, chống người thi hành công vụ, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, cần thiết phải cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt 2 bị cáo Đức và Điệp, mỗi bị cáo 15 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trong vụ án này, các cơ quan tố tụng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã thực hiện thủ tục rút gọn để sớm đưa ra xét xử nhằm tạo tính răn đe, giáo dục cho cộng đồng.

Kết quả của vụ án không chỉ là một bài học đắt giá cho các bị cáo mà cũng là bài học kinh nghiệm chung cho toàn xã hội trong quá trình thực hiện các quy định liên quan đến phòng, chống dịch, nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 30 tháng tù giam cho hai đối tượng "thông chốt" kiểm dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO