Gợi ý giúp cho não bộ luôn khỏe mạnh

Ánh Ngọc| 28/09/2021 10:45

BVCL - Ở lứa tuổi nào sức khỏe não bộ cũng luôn là mối quan tâm của rất nhiều người. Càng chăm sóc tốt cho bộ não chúng ta càng giữ được sự minh mẫn và khả năng tiếp thu nhạy bén. Dưới đây sẽ là vài gợi ý giúp cho bộ não luôn khỏe mạnh:

giac-ngu_nips.jpg
Giấc ngủ tốt là một điều cực kỳ quan trọng. (Ảnh: Internet)

Ngủ tốt

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với toàn bộ cơ thể của bạn. Một giấc ngủ tốt sẽ giúp cho một bộ não khỏe mạnh. Bạn nghĩ rằng mình chỉ cần ngủ 4-5 giờ mỗi ngày là đủ, vì bạn cần nhiều thời gian để làm các việc khác hơn là ngủ. Nhưng vấn đề không phải ở chỗ bạn muốn ngủ bao lâu mà là: thời gian ngủ phải đủ vì nó cần cho nhu cầu não và cơ thể của bạn.

Bạn cần bao nhiêu giờ để ngủ mỗi đêm? Thời gian ngủ phụ thuộc vào hoạt động và cuộc sống của bạn. Một số người có thể ngủ 6 giờ và cảm thấy đã khỏe khoắn trở lại trong khi một số người cần ngủ 9 giờ mỗi ngày mới đủ.

Một bữa ăn sáng tốt

Ai cũng biết rằng bữa ăn sáng rất quan trọng, nó cung cấp năng lượng cho hoạt động của một ngày làm việc. Ăn một bữa ăn sáng tốt giúp bạn có được một sự khởi đầu tốt hơn. Bạn nên ăn sáng với các thức ăn chứa nhiều protein và carbohydrate tốt. Bánh mì có thể cung cấp lượng dinh dưỡng phù hợp nếu được sử dụng kèm với phô mai hoặc trứng. Trứng cũng là một nguồn bổ sung protein tuyệt vời. Các loại hạt, sữa và trái cây tươi cũng là cách tuyệt vời để hỗ trợ cho bộ não của bạn.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Khoa học đã chứng minh một chế độ ăn uống lành mạnh rất cần cho sức khỏe của não. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa tất cả các hợp chất cần thiết cho chức năng tế bào khỏe mạnh, vì vậy hãy tích cực ăn rau quả, theo Mbg Health.

chay-bo.jpg
Tập thể dục sẽ giúp chúng ta có sức khỏe dẻo dai, phòng trừ được bệnh tật (Ảnh: Internet)

Vận động và tập luyện mỗi ngày

Tập thể dục hằng ngày có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và duy trì các mối tiếp giáp chặt chẽ của hàng rào máu não.

Kiểm soát căng thẳng

Cố gắng kiểm soát căng thẳng. Viết nhật ký, nói chuyện với bạn, tập thở, tìm kiếm liệu pháp tâm lý, đi dạo hoặc bất cứ điều gì có ích cho bạn. Phản ứng căng thẳng, đặc biệt là khi kéo dài, có thể gây viêm thần kinh do sự gia tăng của hoóc môn căng thẳng, theo Mbg Health.

Hãy suy nghĩ tích cực

Hãy tự khuyến khích bản thân để tạo ra những suy nghĩ tích cực. Tôi tin rằng suy nghĩ tích cực làm tăng hiệu quả của não và giúp tránh những thứ như trầm cảm. Tôi muốn nói rằng bộ não của bạn hoạt động giống như một máy tính và đều bạn cần phải làm là loại bỏ những tập tin, thư mục rác ra khỏi bộ nhớ. Tìm kiếm những suy nghĩ tích cực, khuyến khích mọi người cùng chia sẻ để lan truyền những suy nghĩ tích cực, làm bất cứ điều gì làm cho bạn cảm thấy tốt cho bản thân. Những điều này cũng sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần để học tập hiệu quả hơn.

nghe-nhac.png
Âm nhạc giúp cho chúng ta thư giãn sau những ngày dài mệt mỏi (Ảnh: Internet)

Âm nhạc là một thứ tuyệt vời cho não bộ

Âm nhạc có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của não. Điều này đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Những bà mẹ mang thai ở tháng thứ 3 bắt đầu nghe các loại nhạc giao hưởng của Mozart. Điều này giúp trẻ em khi được sinh ra có trí não phát triển hơn. Học chơi một nhạc cụ là một cách tuyệt vời để kích thích bộ não của bạn. Nó đòi hỏi một số lượng các phần khác nhau của bộ não của bạn làm việc với nhau để tạo nên giai điệu mà bạn mong muốn. Âm nhạc là một cách tập thể dục rất tốt cho trí não.

Học một ngôn ngữ mới

Nhiều người đồng ý rằng việc học nói một ngôn ngữ mới là một cách mạnh mẽ để cung cấp cho trí não khả năng tư duy và thu thập thông tin. Nếu bạn đã từng cố gắng tìm hiểu thậm chí là một vài từ vựng mới, sau đó bạn biết điều này có thể rất khó khăn. Tất nhiên, một cái gì đó khó hơn cho não, thì não sẽ hoạt động tốt hơn! Bạn có năng lực nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Hãy thử học một ngôn ngữ mới, nó có lợi cho trí não và cả công việc tương lai của bạn nữa.

Trò chơi điện tử không xấu nếu bạn có thể chọn lọc chúng

Một số nghiên cứu nói rằng trò chơi điện tử có thể gây hại đến não, nhưng có một số thực sự sẽ giúp bạn tăng cường tâm trí của bạn. Tôi thích Wii. Nó là một bộ sưu tập các trò chơi kiểm tra sự bén nhạy của não bạn. Chúng có thể giúp bạn giải trí và vận động tại chỗ. Bạn thậm chí có thể chơi với những người khác và nó thực sự rất vui.

Tránh uống thuốc trong thời gian dài

Một số loại thuốc gây hại nhiều hơn là tốt. Nhiều loại thuốc chứa nhiều thành phần, có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho cơ thể.

Học một điều mới mỗi tháng

Không quá khó, thậm chí là chỉ cần đọc sách. Hãy xem xét việc học một ngôn ngữ, tham gia một môn thể thao mới hoặc học cách chơi một nhạc cụ, theo Mbg Health.

Hãy tử tế với bản thân và với người khác

Những hành động đơn giản của lòng tốt đang nổi lên như một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Việc quan tâm đến bản thân mình hơn và giúp đỡ những người khác sẽ giúp chúng ta có tâm trạng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gợi ý giúp cho não bộ luôn khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO