Giữa đại dịch Covid-19, hành vi tiếp tay cho người xuất nhập cảnh trái phép cần được xử lý nghiêm minh

Quách Chữ| 13/06/2021 10:35

BVCL - Việc tiếp tay giúp người xuất nhập cảnh trái phép là vi phạm pháp luật cần được xử lý hành chính nghiêm khắc theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP và xử lý hình sự theo Điều 240, 348 Bộ luật hình sự 2015, nhất là trong bối cảnh dịch, bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, khó lường.

anh-2(1).jpg
13 công dân nhập cảnh trái phép qua khu vực mốc 753 bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh ngăn chặn, bắt giữ.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc người nước ngoài xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đặc biệt, vào thời điểm tăng cường thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch, bệnh Covid-19, nhiều đối tượng đã bị xem xét xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự nhưng tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn biến phức tạp và gây ra nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Gần đây nhất là vụ án xét xử sơ thẩm các đối tượng trong đường dây đưa 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia ngày 8/6/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

Các đối tượng trong vụ án nêu trên bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Văn Út (sinh năm 1987, trú tại huyện Nhà Bè, Tp Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Kim Huy (sinh năm 1967, trú tại khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, Tp Long Xuyên, An Giang); Nguyễn Như Nhỏ (sinh năm 1960, cư trú tại Khóm 5, phường 1, Tp Cà Mau, Cà Mau); Phạm Tấn Lợi (sinh năm 1988, cư trú xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp Hồ Chí Minh).

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 6 giờ 51 phút, ngày 16/4/2021, Công an Tp Long Xuyên tiếp nhận tố giác của quần chúng về 8 người Trung Quốc đang ở trên địa bàn phường, đã khẩn trương kết hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra xác minh. Qua đó xác định, 8 người này từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường núi biên giới phía Bắc, lưu trú tại khách sạn Anh Đào do Nguyễn Thị Kim Huy là chủ (ở số 1370, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, Tp Long Xuyên), từ 4 giờ ngày 15/4/2021 đến 4 giờ ngày 16/4/2021. Kết quả khám xét khẩn cấp tại khách sạn Anh Đào thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan đến hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép.

Ngày 17/4/2021, ngày 18/4/2021, ngày 23/4/2021 và ngày 06/5/2021, Nguyễn Thị Kim Huy, Nguyễn Văn Út, Nguyễn Như Nhỏ và Phạm Tấn Lợi đến Cơ quan Công an đầu thú, khai nhận cùng nhau tổ chức cho nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia để hưởng lợi.

anh-1.jpg
Phiên tòa xét xử đường dây đưa 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Ngày 26/4/2021, ngày 29/4/2021 và ngày 06/5/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang, tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Út, Huy, Nhỏ và Lợi về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” để điều tra xử lý.

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Văn Út quen biết người phụ nữ tên Đào ở Campuchia, Đào điện thoại kêu Út tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương và thành thành phố Hà Tiên để sang Campuchia, Đào trả công cho Út 5 triệu đồng/ người. Thông qua Nguyễn Như Nhỏ, chủ khách sạn Anh Đào Nguyễn Thi Kim Huy đồng ý tham gia kế hoạch. Sau khi Út, Nhỏ thỏa thuận với Huy thì Út điện thoại cho Phạm Tấn Lợi để thuê xe chở nhóm người Trung Quốc, Lợi đồng ý và điện thoại cho Mai Ngọc Yên, Vũ Thanh Điền, Trần Chí Hải chở nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến khách sạn Anh Đào và xuống khu vực huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương, Tp Hà Tiên để xuất cảnh trái phép qua Campuchia.

Từ ngày 30/3/2021 đến ngày 15/4/2021, Út, Nhỏ và Lợi đã 3 lần đưa 47 người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tp Hồ Chí Minh đến nhà trọ Anh Đào nghỉ, rồi đưa xuống khu vực biên giới các huyện Hòn Đất, Kiên Lương và Tp Hà Tiên, để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Tổng cộng Đào đưa cho Út 183.000.000 đồng, Út đưa cho Nhỏ 37 triệu đồng, Huy 15 triệu đồng, Lợi 17,5 triệu đồng, Cường (Chưa rõ họ, địa chỉ) 17 triệu đồng, đưa nhóm người Trung Quốc 20 triệu đồng, Út hưởng lợi 35 triệu đồng, số tiền còn lại 41,5 triệu đồng Út chi tiền thuê xe cho Hải, Điền, Yên, Tý và chi phí ăn, uống cho nhóm người Trung Quốc.

Tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Văn Út, Nguyễn Thị Kim Huy, Nguyễn Như Nhỏ, Phạm Tấn Lợi thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã quy kết. Để có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ trong lúc dịch bệnh Covid lan rộng, làm ăn khó khăn, thu nhập không ổn định, các bị cáo đã 3 lần tổ chức cho nhiều người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang biên giới Campuchia nhằm thu lợi bất chính, lần cuối cùng thì bị bắt quả tang. Các bị cáo đều thể hiện sự hối hận về việc làm của mình, nhận thức rõ hành vi sai trái xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, tất cả các bị cáo đều là người trưởng thành, có trình độ nhận thức, có điều kiện làm ăn chân chính để nuôi sống bản thân và gia đình, nhưng các bị cáo vẫn bất chấp pháp luật lao vào con đường phạm tội. Vụ án có tính chất phức tạp, nhạy cảm, mang tính thời sự, liên quan đến người nước ngoài (Trung Quốc), gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người trong tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn ra hết sức phức tạp, có xu hướng lan rộng cả nước.

Các bị cáo không những thực hiện hành vi trái pháp luật nhiều lần mà còn gián tiếp làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Chính vì vậy, việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án kịp thời để làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo là hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Căn cứ vào tính chất của vụ án, hành vi phạm tội của các bị cáo, hậu quả xảy ra, cũng như tội danh, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo điểm a khoản 3 Điều 348 BLHS năm 2105. Phạt bị cáo Nguyễn Văn Út mức án 9 năm tù và phạt tiền 15 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Thị Kim Huy mức án 7 năm tù, phạt tiền 10 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Như Nhỏ mức án 7 năm tù, phạt tiền 10 triệu đồng; bị cáo Phạm Tấn Lợi mức án 5 năm tù, phạt tiền 10 triệu đồng. HĐXX cũng buộc bị cáo giao nộp số tiền thu lợi bất chính sung vào ngân sách Nhà nước.

anh-3.jpg
Những người nước ngoài nhập cảnh trái phép đã được đưa đi cách ly tập trung.

Qua vụ án liên quan đến đường dây đưa 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia cho thấy, cần phải tăng cường xử lý nghiêm những người liên quan đến việc xuất nhập cảnh trái phép để làm gương vì thời gian qua đã có nhiều vụ việc như thế này xảy ra. Vì lợi ích trước mắt mà các cá nhân này đã bất chấp và tạo ra những nguy cơ gây hại cho cộng đồng xã hội. Hậu quả sẽ không đơn giản là tiền và công sức, mà là mạng sống của rất nhiều người dân nếu dịch lan rộng do các trường hợp nhập cảnh trái phép gây nên. Bên cạnh việc khởi tố các cá nhân có hành vi “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét, xử lý trách nhiệm của những chủ nhà trọ, khách sạn tiếp tay cho những kẻ nhập cảnh lưu trú bất hợp pháp tại một số địa phương trong cả nước.

Hơn một năm qua, trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành tại rất nhiều quốc gia thì tại nước ta, dịch bệnh nguy hiểm này đã và đang được khống chế có hiệu quả. Đây là kết quả có được từ sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Chính phủ, các địa phương và tất cả các lực lượng. Để bảo vệ thành quả đó, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của hơn 90 triệu người dân Việt Nam, thiết nghĩ mỗi chúng ta bên cạnh việc chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, thì cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện các cá nhân xuất nhập cảnh trái phép hoặc tiếp tay cho người xuất nhập cảnh trái phép. Qua đó, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữa đại dịch Covid-19, hành vi tiếp tay cho người xuất nhập cảnh trái phép cần được xử lý nghiêm minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO