Giành 302 phiếu đại cử tri, ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ

PV | 15/12/2020 12:41

BVCL - Với việc giành được 302 phiếu đại cử tri, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chính thức trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ và sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46 khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

joe-biden-chinh-thuc-dac-cu.jpg
Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ

Sáng 15/12 theo giờ Việt Nam (tối 14/12 theo giờ Mỹ), Đại cử tri đoàn của Mỹ đã bỏ phiếu chính thức bầu Tổng thống. Hãng thông tấn AP, Reuters và hàng loạt phương tiện truyền thông Mỹ cho biết, kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại hầu hết các tiểu bang đã xác nhận chiến thắng trong ngày bầu cử phổ thông 3/11 của ông Joe Biden.

Theo đó, các đại cử tri tại tất cả 6 bang chiến địa gồm Nevada, Georgia, Pennsylvania, Arizona, Michigan và Wisconsin đều đã ấn định chiến thắng trong cuộc bầu cử cho ông Biden trong cuộc họp ở mỗi bang. Đây là các bang mà Tổng thống Donald Trump tiến hành các cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bỏ phiếu mà truyền thông Mỹ công nhận trước đó.

Ngoài ra, cùng với việc giành thêm được 55 phiếu đại cử tri của bang California, một bang đông dân nhất nước Mỹ, ông Joe Biden đã vượt qua tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức giành tấm vé vào Nhà Trắng.

Trong các cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn diễn ra trước đó cùng ngày, ông Biden giành được tổng số 247 phiếu đại cử tri từ 22 bang, gồm Arizona, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington, Wisconsin và vùng thủ đô District of Columbia.

Còn tại bang Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, trong khi trong số 5 phiếu đại cử tri của bang Nebraska, ông Biden có được 1 phiếu.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri từ các bang Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, North Carolina, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia, Wyoming. Ông Trump giành được 1 phiếu trong tổng số 4 phiếu từ bang Maine và 4 phiếu trong tổng số 5 phiếu từ bang Nebraska.

Truyền thông Mỹ cũng cho biết, ứng cử viên liên danh Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã được bầu làm Phó Tổng thống đắc cử Mỹ. Dự kiến, lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ kiểm đếm chính thức số phiếu đại cử tri vào ngày 6/1 tới, song đây chỉ còn là bước thủ tục.

Trong tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra 4 năm một lần, việc các đại cử tri bỏ phiếu thường được coi là mang tính hình thức nhằm chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử.

Hiến pháp Mỹ quy định những lá phiếu chính thức của đại cử tri mới quyết định ai sẽ là tổng thống mặc dù các cử tri trên toàn quốc đã bỏ phiếu bầu tổng thống hơn một tháng trước đó.

Mỗi bang có những quy tắc riêng để lựa chọn đại cử tri và số đại cử tri của mỗi bang bằng số thành viên trong đoàn đại biểu quốc hội của bang đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giành 302 phiếu đại cử tri, ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO