Liên quan tới vụ án 2 anh em lĩnh án khi tấn công thành viên tổ phòng, chống dịch tại Bắc Giang, Hội đồng xét xử đã tuyên các mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, trong đó có cân nhắc tới những tình tiết giảm nhẹ, động cơ, hoàn cảnh thực hiện hành vi phạm tội…


MANH ĐỘNG VÀ TÁO TỢN

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự “chống người thi hành công vụ” liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoàng (SN 1980) và Nguyễn Văn Hiến (SN 1989) là hai anh em ruột, đều trú tại thôn Bảo An, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, các bị cáo trong vụ án đã nhận ra sai phạm của mình và đều có ý thức ăn năn, hối cải.

Theo hồ sơ vụ án, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, các lực lượng chức năng tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh huyện Hiệp Hòa đang thực hiện chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 với sự chủ động trong dự báo, nắm tình hình, khoanh vùng, phong tỏa và thần tốc trong truy vết, xét nghiệm nhằm kiểm soát, khống chế được dịch bệnh.

44.jpg

Tuy nhiên, ở thời gian này tại khu vực thuộc xóm Tiến Thịnh, thôn Bảo An, xã Hoàng An, khi tổ công tác của Công an xã Hoàng An đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phát hiện, xử lý Nguyễn Văn Hiệp (con của Nguyễn Văn Hoàng) là đối tượng cách ly tại nhà theo Quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Hoàng An có hành vi vi phạm, ra khỏi nhà, không đeo khẩu trang và thả diều gần đường dây lưới điện cao áp.

Không chấp hành, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiến còn chống đối, có hành vi dùng vũ lực với phương tiện là dao phay, gậy tre đe dọa, tấn công một thành viên tổ công tác, cản trở việc tổ công tác thi hành công vụ.

55.jpg

BẢN ÁN NGHIÊM MINH

Với hành vi trên, bị cáo Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ Luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cả hai bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi của mình và mong tòa xem xét để được hưởng khoan hồng, sớm trở về với xã hội.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hoàng 12 tháng tù; Nguyễn Văn Hiến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức án mà Hội đồng xét xử tuyên đã tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, trong đó có cân nhắc tới những tình tiết giảm nhẹ, động cơ, hoàn cảnh thực hiện hành vi phạm tội…

Trước đó, các đối tượng liên quan đến vụ án đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19: Nguyễn Văn Hoàng bị xử phạt 9,5 triệu đồng; Nguyễn Văn Hiến bị xử phạt 7,5 triệu đồng và Nguyễn Văn Hiệp bị xử phạt 4 triệu đồng.

22.jpg

Trong vụ án nêu trên, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tập trung cao về thời gian, lực lượng để nhanh chóng đưa vụ án và các bị cáo ra xử lý trong một thời gian ngắn nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tại phiên tòa, thông qua xét hỏi, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên đã lồng ghép tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đây cũng là vụ án đầu tiên được đưa ra xét xử liên quan đến hành vi “chống người thi hành công vụ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, những người tham gia phiên xét xử được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế và thực hiện giãn cách.

tuyen-an.jpg

Có thể nói, kết quả của vụ án không chỉ là một bài học đắt giá cho các bị cáo mà cũng là bài học kinh nghiệm chung cho toàn xã hội trong quá trình thực hiện các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bài học về sự thượng tôn pháp luật, không thể vì sự ích kỷ cả bản thân mà tự cho mình “đặc cách”, cho mình quyền được vi phạm pháp luật, nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị đang vào cuộc, chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đang phải cách ly theo Chỉ thị 16,17 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Công văn số 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với tội chống người thi hành công vụ như sau:

Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ.

Tội chống người thi hành công vụ quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tùy tính chất và mức độ vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm.

66.jpg

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nội dung + Đồ họa: Quách Chữ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
E-magazine: Giãn cách xã hội, bài học từ một vụ án “chống người thi hành công vụ” tại Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO