Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2029

Tin nhanh 24h | Tiến Thành | 10:35 20/05/2022

BVCL - Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) vừa có văn bản trình UBND TP.Hà Nội xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào năm 2029.

anh-chinh.jpg
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2029

Theo MRB, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính, tiến độ tổng thể chung đạt 74,36% (trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%).

Tuy nhiên dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ. Đại dịch COVID-19 làm chậm trễ, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu nhưng vẫn tồn tại khiếu nại kéo dài của 177 hộ dân tại Depot...

Các vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên dụng của đường sắt đô thị.

Hiện dự án gặp nhiều khó khăn liên quan đến các gói thầu của dự án được ký theo mẫu Hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp tới việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian, dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế.

Những khó khăn, vướng mắc trên khiến 9/10 gói thầu của dự án cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Vì vậy Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho rằng cần phải điều chỉnh tổng mức đầu tư cho phù hợp với thực tế. Tổng mức đầu tư dự án từ 34.532 tỷ đồng sẽ tăng lên gần 5.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, MRB cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, từ giai đoạn 2009 - 2022 lùi lại thành 2009 - 2029.

Trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029).

Đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

  • Tiếp tục khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    Tin nhanh 24h3 tháng trước - PV
    BVCL - Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải kịp thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan trong việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, bảo đảm giao thông vận tải đường sắt thông suốt, an toàn, hệ thống mạng viễn thông ổn định và có nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Truy tố băng nhóm làm giả giấy đi đường trong đợt dịch COVID-19
BVCL - Các bị can đã cấu kết làm giả các giấy đi đường, giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19 để bán kiếm tiền tiêu xài.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO