Đồng Nai: Việc phong tỏa hết xã, phường để kiểm soát dịch không còn phù hợp

L.T (T/h)| 10/09/2021 11:09

BVCL - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh đề nghị rà soát tổ chức phong tỏa diện hẹp các ổ dịch Covid-19 trên địa bàn các huyện, thành phố.

dong-nai.jpg
CDC Đồng Nai cho rằng, việc kéo dài phong tỏa diện rộng toàn bộ xã, phường đến thời điểm này không còn phù hợp. 

Theo đó, ngày 10-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về rà soát, tổ chức phong tỏa diện hẹp các ổ dịch. 

Cũng theo đánh giá của CDC Đồng Nai, sau khi thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xét nghiệm diện rộng toàn tỉnh và kế hoạch xét nghiệm diện rộng bổ sung của các huyện, thành phố, toàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm cộng đồng.

Hầu hết các ổ dịch cũ đã thu hẹp quy mô cụm dân cư, một khu nhà trọ.

Một số ổ dịch mới phát hiện ngoài cộng đồng là do các ca nhiễm đến từ các vùng dịch và ca bệnh bỏ sót trong quá trình xét nghiệm diện rộng, đa số các ổ dich này có phạm vi lây nhiễm hẹp.

CDC Đồng Nai cho rằng, việc kéo dài phong tỏa diện rộng toàn bộ xã, phường đến thời điểm này không còn phù hợp bởi các hộ gia đình trong các khu phong tỏa đã cơ bản sạch nguồn lây nhiễm nhưng vẫn bị phong tỏa chung với các ổ dịch sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Việc phong tỏa rộng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho công tác xét nghiệm tầm soát không cần thiết. Thực tế phong tỏa rộng chỉ giúp quản lý tốt người dân ra, vào khu phong tỏa, khó quản lý chặt chẽ các tiếp xúc bên ngoài khu phong tỏa.

Ngoài ra, phạm vi phong tỏa lớn cần nhiều lực lượng kiểm soát và phục vụ, việc cung ứng các dịch vụ thiết yếu trong khu phong tỏa cũng gặp nhiều khó khăn.

Do đó, CDC Đồng Nai đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố tổ chức rà soát các ổ dịch cũ còn ca nhiễm qua các vòng xét nghiệm, các ổ dịch mới phát hiện để đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại mỗi ổ dịch. Trên cơ sở đó đề xuất những khu vực cần tiếp tục phong tỏa.

Chỉ các ấp, khu phố hay xã, phường có nhiều ổ dịch và chưa truy vết, chưa kiểm soát tốt nguồn lây mới thực hiện phong tỏa toàn ấp hay toàn xã.

Thực hiện xét nghiệm làm sạch nguồn lây bằng test nhanh và PCR cho 100% người dân trong các khu phong tỏa 2-3 ngày/lần cho đến khi không còn ca dương tính. Sau đó tiếp tục phong tỏa thêm 14 ngày và xét nghiệm ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi xét nghiệm không còn ca dương tính.

Các ấp, khu phố nguy cơ CDC Đồng Nai đề xuất tiếp tục phong tỏa
Huyện Vĩnh Cửu có ấp Ông Hường (xã Thiện Tân) và ấp 1, ấp 5 (xã Thạnh Phú).
TP Biên Hòa có khu phố 4A, B, C, khu phố 3A (phường Trảng Dài), khu phố 6 và khu phố 8 (phường Long Bình), khu phố Long Điềm, Bình Dương, Thái Hòa (phường Long Bình Tân); khu phố An Hòa, Cầu Hang, Đồng Nai (phường Hóa An), khu phố 8, khu phố 12 (phường Hố Nai), khu phố 9, 8A, 8B (phường Tân Biên); khu phố 4 của (phường Tân Hòa).
Huyện Trảng Bom có ấp Ngũ Phúc, Đông Hải, Lộ Đức, Thanh Hóa (xã Hố Nai 3), ấp Sông Mây, An Chu, Phú Sơn (xã Bắc Sơn).
Huyện Nhơn Trạch toàn thị trấn Hiệp Phước, ấp Bến Sắn, Bến Cam.
Huyện Định Quán ấp 1 của xã Phú Ngọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Việc phong tỏa hết xã, phường để kiểm soát dịch không còn phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO