Đại diện CDC Hà Nội xin giảm nhẹ cho các bị cáo

Mạnh Hùng | 24/06/2021 15:49

BVCL - Sáng 24/6, sau phần thủ tục của HĐXX và công bố cáo trạng của đại diện VKS, HĐXX phúc thẩm đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội).

39d00c3f-1135-4bc2-97a2-3197e8a2b2e1(2).jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Cựu Giám đốc CDC nói về lý do phạm tội

Là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC TP Hà Nội) cho biết, bị cáo giữ nguyên nội dung khai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, trước HĐXX, bị cáo Cảm khẳng định bị cáo không quen biết Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông) và không có việc thỏa thuận ăn chia 10%.

Quá trình khai báo, bị cáo Cảm thừa nhận sai. Tuy nhiên, cái sai của bị cáo không phải do cố ý, bị cáo không hưởng lợi. Sau đó, bị cáo Cảm đề nghị HĐXX, VKS xem xét bối cảnh, điều kiện xảy ra vụ án, xem xét cho cán bộ CDC Hà Nội. Đây là những người có chuyên môn cao, có nhiều cống hiến, đóng góp cho việc bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô.

Theo cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Cảm, thời điểm đó, bị cáo và cấp dưới đều vì công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, không ai tư lợi trong việc mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế. “Các bị cáo và CDC làm công tác phòng, chống dịch bệnh. Nếu dịch bệnh bùng phát thì không lường được hậu quả”, bị cáo Cảm nói và cho biết trước tình hình dịch bệnh và với yêu cầu của cơ quan cấp trên, của người hành nghề y, các bị cáo quên đi những rủi ro khi thực hiện nhiệm vụ.

f65a9d9c-09ee-4c28-87e8-fcc72b0f3dbb(1).jpeg
Cựu GĐ CDC Hà Nội Nguyễn Nhật cảm trình bày trước HĐXX

Cũng tại phiên toà, cựu Giám đốc CDC Hà Nội cũng trình bày trước HĐXX những tình tiết giảm nhẹ mới và mong Toà cấp phúc thẩm xem xét, giảm án cho mình. Theo bị cáo Cảm, bị cáo là thân nhân của người có công với cách mạng, bố bị cáo tham gia kháng chiến chống Pháp. Bản thân bị cáo được cơ quan chủ quản là Sở Y tế Hà Nội có công văn gửi tới tòa xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Ngoài ra, CDC Hà Nội và hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức – những người tuyến đầu chống dịch có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo Cảm. Nhiều nhà khoa học, chuyên gia, bác sĩ, nhiều đơn vị trong ngành y tế có văn bản xin giảm nhẹ cho bị cáo…

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) cũng thừa nhận hành vi như bản án sơ thẩm quy kết. Lý giải về sai phạm của mình, bị cáo Thanh nói làm sai do áp lực, tiến độ của công việc. “Lúc đó, bị cáo và mọi người không nghĩ gì khác mà chỉ có mục tiêu làm sao hoàn thành nhiệm vụ chung”, bị cáo Thanh nói và khẳng định không cố tình làm sai, không có động cơ mục đích gì.

Theo lời bị cáo Thanh, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên 6 năm 6 tháng tù là quá nặng. “Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Chồng bị cáo là sĩ quan trong quân đội, thường xuyên đi công tác. Bị cáo có bố mẹ già, mong HĐXX cho bị cáo sớm trở về với gia đình”, bị cáo Thanh nói.

Với các bị cáo còn lại đều đưa ra những tình tiết mới để mong HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

3cea4e71-c040-4d62-82a0-24bf8d0bbac4.jpeg
 Đại diện của CDC Hà Nội trình bày lý do xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

CDC Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Sau khi thẩm vấn các bị cáo, HĐXX đã hỏi đại diện CDC (bị hại trong vụ án). Theo lời người đại diện, họ có 5 lý do xin giảm nhẹ cho các bị cáo thuộc CDC Hà Nội.

Cụ thể, khi dịch bệnh Ccovid-19 xảy ra, việc mua sắm trang thiết bị, cán bộ CDC hoàn toàn không có kinh nghiệm. Bởi các bị cáo là những người làm chuyên môn, không có kinh nghiệm thực hiện việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị máy móc.

CDC Hà Nội mong tòa án xem xét về bối cảnh xảy ra vi phạm, do dịch bệnh. Theo đại diện CDC Hà Nội, trước khi mua máy, công suất xét nghiệm của CDC chỉ có vài trăm mẫu/ngày, sau khi mua máy, công suất xét nghiệm tăng lên vài nghìn mẫu/ngày. “Chính vì công suất xét nghiệm thấp nên việc mua máy cần gấp”, đại diện CDC Hà Nội nói và cho biết thời điểm đó không có bất kỳ thông tin công khai nào về giá mua bán, mỗi nơi 1 giá.

Theo lời của đại diện CDC Hà Nội, máy xét nghiệm không phải hàng hóa thông thường, lợi dụng việc thiếu thông tin nên nhà thầu làm giá, đây là bản chất vụ án. “Hậu quả vụ án xảy ra, nhiều đơn vị sợ mua sắm máy”, đại diện CDC nói.

Sau đó, vị này xin HĐXX xem xét cho các bị cáo của CDC Hà Nội. Bởi các bác sỹ học qua nghiệp vụ đấu thầu có 3 ngày nên không thể nắm rõ quy trình đấu thầu, không thể lường được sai phạm của mình. Các bị cáo đều mong muốn nhanh chóng có biện pháp chống dịch, không có động cơ vụ lợi trong vụ mua bán này, các nhà thầu đã chủ động khắc phục hậu quả, đề nghị Tòa xem xét lại cho các bị cáo.

Trước khi dừng lời, đại diện CDC Hà Nội nói các bị cáo, trong đó có bị cáo Cảm có nhiều năm gắn bó cho công tác phòng chống dịch, nhân thân các bị cáo đều tốt…Do đó, đại diện của CDC Hà Nội mong HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại diện CDC Hà Nội xin giảm nhẹ cho các bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO