Đà Nẵng: Người dân được đi du lịch trong thành phố từ 20/10

T.Phương (T/h)| 13/10/2021 15:23

BVCL - Đà Nẵng dự kiến cho người dân đi du lịch trong thành phố từ ngày 20/10 và từ tháng 11 sẽ thực hiện “bong bóng du lịch” với Quảng Nam, Quảng Ninh.

Phát biểu tại chương trình HĐND thành phố với cử tri diễn ra sáng 13/10, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, 2 năm qua ngành du lịch thành phố thiệt hại nặng nề.

Đến thời điểm này có hơn 80% lao động ngành du lịch mất việc, thất nghiệp và dừng việc. Hơn 90% doanh nghiệp đang tạm thời đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bị phá sản.

Theo ông Dũng, bên cạnh các gói hỗ trợ trước đó của Chính phủ và thành phố, hiện nay cộng đồng kinh doanh du lịch mong muốn thành phố tiếp tục có những hỗ trợ mới cho doanh nghiệp và người lao động.

Ông Dũng cũng cho rằng, hiện nay ngành du lịch đang đứng trước cơ hội quay trở lại khi chủ trương chung của Chính phủ là phục hồi dần nền kinh tế, hộ chiếu vắc xin đang được nghiên cứu và có chủ trương cho một số địa phương thực hiện. Trong đó, du lịch Đà Nẵng có lợi thế về nguồn lực và định vị tốt nhất cho việc quay trở lại.

Để nắm bắt cơ hội này, ông Dũng đặt câu hỏi về kế hoạch, lộ trình của thành phố thế nào để khôi phục, phát triển du lịch thời gian tới cũng như trong trung hạn và dài hạn.

da-nang-se-cho-dan-di-du-_761634108340.jpg
Ảnh minh họa

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng nhìn nhận, việc khôi phục du lịch gặp nhiều khó khăn như khung pháp lý về phòng chống dịch, quy định đi lại, thẻ xanh… giữa các địa phương còn khác nhau và trên bình diện quốc tế cũng khác. Vì vậy, khả năng hoạt động trở lại của doanh nghiệp, lao động ngành du lịch là một thách thức.

Bà Hạnh cho biết, thành phố dự kiến khôi phục du lịch theo phương châm chủ động thích ứng và phải đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên ngành du lịch. Trước tiên sẽ đón khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế với slogan “Enjoy Đà Nẵng”.

Cụ thể, Sở đang xin ý kiến UBND thành phố phương án từ ngày 20/10 cho người dân đi du lịch trong thành phố. Từ tháng 11 thực hiện “bong bóng du lịch” giữa thành phố với một số địa phương, đầu tiên là Quảng Nam và Quảng Ninh. Sau đó, khi cả nước chuyển trạng thái bình thường mới thì Đà Nẵng khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch.

Về đón khách quốc tế, Sở dự kiến bắt đầu từ tháng 11 với 2 nhóm khách là người nhập cảnh làm công vụ, thăm thân, hồi hương… Những người này sẽ cách ly 7 ngày và theo các quy định khác của Bộ Y tế. Nhóm thứ hai du lịch trọn gói, khép kín với những thị trường đã mở cửa du lịch, áp dụng hộ chiếu vắc xin, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.

“Đã có một số thông tin tích cực thì thị trường Hàn Quốc là họ có nhu cầu đến Đà Nẵng. Nga thì sẽ đưa vào 2.000 đến 4.000 khách/tháng. Sau đó thành phố đón khách bình thường khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế”, bà Hạnh cho biết.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhận định, từ nay đến đầu năm 2022, thành phố sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn khi tình hình dịch còn ảnh hưởng lớn.

Ông Chinh cho biết, để đạt được chỉ tiêu khôi phục kinh tế, an sinh xã hội, thành phố sẽ tập trung ưu tiên công tác phòng chống dịch, tiếp tục kiến nghị trung ương bổ sung nguồn vắc xin phòng COVID-19 để tiêm mũi 2 và sớm tiêm cho người từ 12 đến 17 tuổi.

Bên cạnh đó, khẩn trương khôi phục kinh tế bằng nhiều giải pháp, trong đó cho mở lại các hoạt động, đặc biệt là du lịch. Đẩy nhanh hoàn thành các công trình trọng điểm, đầu tư công. Quản lý tốt vấn đề thu chi ngân sách. Thực hiện tiết kiệm tối đa những hoạt động chưa cần thiết để ưu tiên kinh phí cho an sinh, đầu tư những công trình có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Người dân được đi du lịch trong thành phố từ 20/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO