Chống dịch Covid-19 lây lan: Chủ quan là...chết!

Quang Minh| 21/05/2021 12:50

Thực tế gần đây cho thấy nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, nhất là trong khâu quản lý, giám sát y tế trong và sau cách ly tập trung đối với bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Hà Nam từ ngày 29/4.

Sau 34 ngày Việt Nam không ghi nhận có ca mắc mới trong cộng đồng, thì ngày 29/4/2021 tại Hà Nam đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên và ngay sau đó một loạt ca bệnh mới đã được phát hiện. Trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 và những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của các bộ, ngành và địa phương là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Phương châm “Chặn ngoài xâm nhập dập dịch bên trong”

Trên cơ sở tổng hợp kết quả thực hiện cả năm 2020, Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2020 khẳng định, nước ta đã đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Nền kinh tế tăng trưởng dương (+), kinh tế vĩ mô (KTVM) ổn định; phát triển văn hóa, xã hội, môi trường có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; và đặc biệt thành công trong công tác đối ngoại.

Tuy nhiên với đợt dịch bùng phát lần này thì nước ta lại đứng trước nguy cơ với các hậu quả khó lường. Hơn lúc nào hết, lúc này cần tuân thủ triệt để chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Thần tốc truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly ngay, điều trị tích cực và dập dịch triệt để, sớm ổn định tình hình và tâm lý cho nhân dân; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng; kiên quyết không để dịch lây lan nhanh.

thu-1619760251377.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp

Thực tế gần đây cho thấy nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, nhất là trong khâu quản lý, giám sát y tế trong và sau cách ly tập trung đối với bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Hà Nam từ ngày 29/4.

Như vậy, ở thời điểm này, chúng ta vừa phải chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vừa phải khẩn trương, quyết liệt dập dịch ở bên trong.

Với xâm nhập từ bên ngoài, tình hình dịch COVID-19 ở các nước láng giềng vẫn rất phức tạp; trong khi kiểm soát biên giới gặp nhiều khó khăn. Trong nước, từ ca bệnh 2899 cho thấy sự chủ quan xuất hiện ở không ít người, không ít địa phương. Với người dân không thực hiện khai báo y tế khi cần thiết, nhiều người không đeo khẩu trang, không dùng nước sát khuẩn, vẫn tụ tập đông người.

Du lịch lại đang vào mùa. Chính quyền nhiều địa phương lơi lỏng, chủ quan, kể cả y tế một số địa phương cũng có biểu hiện lơi lỏng, mất cảnh giác. Những ngày nghỉ lễ vừa qua cho thấy người dân và một số chính quyền địa phương có tâm lý coi thường, “xả hơi” nên đã gây nhiều hậu quả đáng tiếc. Nếu còn lơ là, chủ quan và không lập tức siết chặt thì tai họa có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp

Trước diễn biến mới, phức tạp hơn của dịch COVID-19, ngay từ ngày đầu tháng 5 vừa qua, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống COVID-19. Cuộc họp nhằm tiếp tục đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch thời gian qua, trong đó nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân đã lơ là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng chống dịch; bởi nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Bên cạnh đó, cuộc họp thảo luận các giải pháp hiệu quả tiếp theo cần tập trung thực hiện để đẩy lùi, ngăn ngừa dịch bệnh tốt hơn.

bc_enmk.jpg
Bắc Giang hiện đang là tâm dịch với diễn biến phức tạp

Chính phủ chỉ đạo các cấp ngành, địa phương phải kích hoạt mọi phương án phòng chống dịch, để sẵn sàng phát hiện nhanh, thần tốc khoanh vùng và bao vây dập dịch. Thủ tướng yêu cầu phân cấp triệt để cho các cấp, các ngành chủ động, sáng tạo, phát huy hết năng lực, sở trường cũng như điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong phòng chống dịch và khắc phục hậu quả một cách hiệu quả nhất; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tăng cường phân cấp, giám sát, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ cho thấy qua các đợt dịch, các giải pháp ngày càng được hoàn chỉnh, hoàn thiện, triển khai bài bản hơn trong thực tế. Có chiến lược đúng đắn, giải pháp phù hợp chưa đủ, một “bí quyết” của Việt Nam là triển khai quyết liệt, nhất quán, đồng bộ chiến lược, giải pháp đó khi xảy ra tình huống dịch.

Nhìn lại những chỉ đạo liên tiếp gần đây của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, có thể khẳng định, tình hình dịch bệnh hiện nay là tình huống đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự kiến, trong bối cảnh làn sóng COVID-9 đang hoành hành dữ dội ở nhiều nước láng giềng và trong khu vực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sẵn sàng ở mức cao nhất để phòng chống dịch theo tinh thần bất luận tình huống nào cũng sẵn sàng các kế hoạch để ứng phó.

Cùng với chiến lược vaccine đang được Chính phủ tích cực triển khai với quyết tâm cao nhất, mỗi người trong gần 100 triệu đồng bào cần gác lại những thói quen bình thường trong điều kiện cũ nhưng không còn phù hợp trong bối cảnh mới, mà trước hết là hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm túc 5K…

Kinh nghiệm một năm rưỡi kiên cường phòng chống dịch của Việt Nam cho thấy càng về sau, các đợt dịch càng khó khăn, phức tạp hơn, thời gian khống chế lâu hơn, song chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin rằng vẫn có thể xử lý tốt tình hình.

Một số vi phạm liên quan phòng chống COVID-19 và mức phạt

- Hành vi không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh COVID-19:

Mức phạt: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Quy định: tại Điểm a Khoản 2 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

- Hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh COVID-19:

Mức phạt: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Quy định: tại Điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Xử lý hình sự: Trường hợp làm lây lan dịch bệnh COVID-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

- Hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thầm quyền đối với người mắc bệnh COVID-19:

Mức phạt: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả "Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế".

Quy định: tại Điểm b Khoản 2 và Khoản 3 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Xử lý hình sự: Trường hợp làm lây lan dịch bệnh COVID-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

- Hành vi không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc ra đường thuộc diện không cần thiết:

Mức phạt: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Quy định: tại Điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

- Hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19:

Mức phạt: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân (từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tố chức).

Quy định: tại Điểm c Khoản 3 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Xử lý hình sự: Trường hợp chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như: quán bar, karaoke, dịch vụ mát xa, cơ sở thẩm mỹ, phòng tập gym/yoga/game, rạp chiếu phim...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh COVID-19, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch Covid-19 lây lan: Chủ quan là...chết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO