Chỉ đạo khẩn ứng phó mưa bão, lập Sở Chỉ huy PCTT & TKCN phía Bắc Quảng Nam

Hải Nam| 11/10/2020 18:25

(BVCL) - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có chỉ đạo khẩn về việc ứng phó với bão số 6 và tình hình thời tiết nguy hiểm.

Nước lũ dâng cao khiến Hội An chìm trong nước lũ
Nước lũ dâng cao khiến Hội An chìm trong nước lũ

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương, Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro đã được phê duyệt. Đặc biệt lưu ý các khu vực nguy hiểm ven sông suối, khu vực từng xảy ra sạt lở, các tuyến đường cầu cống, ngầm, tràn thấp hoặc kém an toàn. Đảm bảo tránh trú an toàn cho người dân và cảnh báo không ra ngoài khi không cần thiết.

Quốc lộ 1A qua địa phận Quảng Nam bị chia cắt vì mưa bão
Quốc lộ 1A qua địa phận Quảng Nam bị chia cắt vì mưa bão

Ngành điện lực, giao thông vận tải khắc phục sự cố và cắm biển, giăng dây cảnh báo khu vực nguy hiểm. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn; nghiêm cấm các phương tiện đi lại các khu vực xung yếu, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có lũ. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm đếm lại phương tiện tàu cá còn đang hoạt động ngoài khơi và thông tin diễn biến áp thấp nhiệt đới để chủ các phương tiện, thuyền trưởng biết chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn. Bổ sung lực lượng cho các đồn biên phòng tuyến miền núi để hỗ trợ chính quyền, nhân dân các địa phương miền núi ứng phó mưa lớn, sạt lở đất.Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân, tuyệt đối không được bị động. Chủ động triển khai các phương án hiệp đồng với các đơn vị của Quân khu 5 theo hiệp đồng.

Nhiều tuyến phố tại Hội An ngập sâu trong nước
Nhiều tuyến phố tại Hội An ngập sâu trong nước

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh làm việc với các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để xem xét, quyết định hạ mực nước hiện nay về bằng hoặc thấp hơn mực nước đón lũ để đảm bảo an toàn cho đợt mưa lũ sắp đến. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và môi trường, các chủ hồ thủy điện tính toán, chỉ đạo vận hành điều tiết đảm bảo quy trình tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg (ngày 23.12.2019) của Thủ tướng Chính phủ góp phần giảm lũ, chậm lũ cho vùng hạ du.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Đồng thời thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các chủ hồ thủy điện phải kiểm tra, đảm bảo tối đa phương án dự phòng, phương án vận hành tràn xả lũ đảm bảo, nhất là hệ thống điện.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam thực hiện các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình, diễn biến mưa lũ và thu thập, phân tích thông tin số liệu cung cấp cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ kịp thời công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh. Cung cấp bản tin thủy văn hằng giờ cho các chủ hồ thủy điện và các cơ quan, địa phương liên quan, trường hợp cần thiết phải cung cấp 30 phút/lần. Kiểm tra lại hệ thống cung cấp thông tin mực nước hạ du để phục vụ công tác chỉ huy ứng phó và điều hành các hồ chứa thủy điện.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục; thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có các công điện chỉ đạo, đề nghị các địa phương chấp hành nghiêm túc, không chủ quan. Đối với các đồng chí lãnh đạo các ngành và địa phương tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh phải theo dõi nắm bắt thông tin thường xuyên của ngành, địa phương mình để kịp thời chỉ đạo ứng phó. Trường hợp khẩn cấp, vượt thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, trước đó Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã điều động 20 cán bộ, chiến sĩ hành quân về huyện Đại Lộc thiết lập Sở Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phía Bắc Quảng Nam, chủ động ứng phó các tình huống.

Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành chủ động bám nắm tình hình trên địa bàn, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu, di dờ dân khi có tình huống xảy ra. Đồng thời cho biết sẽ tiếp tục điều động cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 885 khi có tình huống di dời dân và yêu cầu hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ từ các địa phương.

Nhiều ngôi nhà và trường học khu vực hạ lưu sông Thu Bồn chìm trong biển nước
Nhiều ngôi nhà và trường học khu vực hạ lưu sông Thu Bồn chìm trong biển nước
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ đạo khẩn ứng phó mưa bão, lập Sở Chỉ huy PCTT & TKCN phía Bắc Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO