Cảnh giác trước quảng cáo viên nang Nga Phụ Khang chữa u xơ, u nang

Thế Hoàng| 31/10/2021 19:30

Sản phẩm Nga Phụ Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không có tác dụng chữa bệnh nhưng trên nhiều trang mạng lại quảng cáo có dấu hiệu gây hiểu nhầm như "thần dược" điều trị u xơ, u nang…

Theo thông tin công bố tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sản phẩm Nga Phụ Khang do Công ty TNHH Tư vấn y dược quốc tế - IMC sản xuất và Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - Aerophar (địa chỉ tại số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phân phối và tiếp thị. Thực chất sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (thực phẩm chức năng – TPCN), không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, thời gian qua, trên một số trang mạng sản phẩm Nga Phụ Khang được quảng cáo rầm rộ như loại thuốc “cứu cánh” có thể điều trị các bệnh như xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú...

Cụ thể, trên website Youmed.vn khẳng định viên nang Nga Phụ Khang “giúp điều trị các tình trạng bất thường ở phụ khoa như: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, vô kinh, u nang buồng trứng, u xơ tử cung” và kèm theo khuyến cáo “các đối tượng sử dụng thuốc” để dụ dỗ khách hàng. Trang website Avado.vn cho rằng “Nga Phụ Khang điều trị và phòng ngừa u nang buồng trứng, u xơ tử cung”. Thậm chí trang website uxotucung.online còn ngang nhiên khẳng định “Nga Phụ Khang được nhiều chị em tin dùng để điều trị u xơ tử cung”.

nga-phu-khang.png
Website youmed.vn sản phẩm Nga Phụ Khang với dòng chữ "các đối tượng sử dụng thuốc"
nga-phu-khang2.jpg
Trang uxotucung.online cho rằng "Nga Phụ Khang được nhiều chị em dùng để điều trị u xơ tử cung"

Trong khi đó, Fanpage “Nga Phụ Khang” liên tục đăng tải các bài viết cảnh báo về tình trạng rối loạn kinh nguyệt, u nang buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng, u xơ tử cung… Các bài viết đều hướng khách hàng đến sử dụng sản phẩm Nga Phụ Khang. Đồng thời, trang này cũng cho rằng sản phẩm Nga Phụ Khang có thể “cân bằng nội tiết - tiêu u”. Dưới phần bình luận, admin (người quản trị) Fanpage này tư vấn khách hàng về cách dùng Nga Phụ Khang như là thuốc chữa bệnh với các từ liệu trình, liều dùng như: 9 viên/ngày chia làm 3 lần, uống trước ăn 30 phút. Liệu trình là 3 đến 6 tháng.

Trên kênh YouTube cũng có hàng loạt clip tư vấn, quảng cáo sản phẩm Nga Phụ Khang với tác dụng thần kỳ. Kênh Tư vấn sức khỏe 24h có đăng tải video với tiêu đề là “Thoát khỏi u xơ 57mm nhờ Nga Phụ Khang mà không cần phẫu thuật”.

nga-phu-khang4.png
Kênh Youtube Tư vấn sức khoẻ 24h sử dụng các hình ảnh chuyên gia, bác sĩ để quảng cáo sản phẩm

Bên cạnh việc có dấu hiệu “thổi phồng” chất lượng, các trang mạng còn sử dụng hình ảnh chuyên gia, bác sĩ quảng cáo nhằm tạo niềm tin với khách hàng. Cụ thể, kênh YouTube Tư vấn sức khỏe 24h có đăng tải clip chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài (Phòng khám Sản phụ khoa 387 Kim Mã – Hà Nội). Trong buổi tư vấn trực tuyến “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản phẩm Nga Phụ Khang trong hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng”; kênh này cũng sử dụng clip, hình ảnh của GS.TS. Nguyễn Đức Vy – nguyên Giám đốc Bệnh viện phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội sản phụ khoa Việt Nam. Clip “Tác dụng của Nga Phụ Khang trong chữa bệnh u nang buồng trứng là gì?” đã sử dụng hình ảnh bác sĩ Võ Thị Thanh Thảo để quảng bá tác dụng của sản phẩm. Điều đáng nói, các clip trên đều để lại cả số điện thoại, tên website để khách hàng liên hệ mua hàng.  

nga-phu-khang3.jpg
Sản phẩm Nga Phụ Khang

Chưa hết, kênh YouTube trên cũng sử dụng hình ảnh và tin nhắn bệnh nhân để nói về tác dụng của sản phẩm, cụ thể như trường hợp chị Hoàng Thị Thương (trú tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). Có clip lấy hình ảnh khách hàng để quảng cáo chỉ cần sử dụng sản phẩm Nga Phụ Khang trong 01 tháng mà không cần phẫu thuật cũng thoát khỏi căn bệnh quái ác này. Tại phần bình luận, kênh này cũng đưa số điện thoại tư vấn 18006xxx, 0917185xxx, 0917230xxx. Đây cũng là các số điện thoại trùng với các trang mạng xã hội khác đang bán sản phẩm Nga Phụ Khang.

Liên quan đến các vấn đề trên, ngày 13/10, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu nhưng tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó, qua liên hệ bà Trần Thị Việt Nga – Cục phó Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ có bộ phận chuyên trách liên hệ lại. Vậy nhưng, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía đơn vị này.

Dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Đặng Xuân Cường - Công ty TNHH Luật Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết pháp luật có quy định rất chặt chẽ về hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng không hiểu vì sao những dấu hiệu vi phạm liên quan lĩnh vực này vẫn ngang nhiên tồn tại. Cụ thể, tại Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm cũng nghiêm cấm không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Đối với TPCN Nga Phụ Khang, để kết luận đơn vị sở hữu, phân phối sản phẩm này có quảng cáo không đúng sự thật hay không thì các cơ quan chức năng cần sự khẩn trương vào cuộc xác minh. Bởi việc quảng cáo không đúng tính năng, tác dụng của bất kỳ sản phẩm nào đó đều ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Ở góc độ pháp lý, hành vi này đã vi phạm các quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng sẽ là nghiêm trọng hơn khi sản phẩm lại là các sản phẩm liên quan tới thuốc, bởi hành vi quảng cáo sai về tính năng, tác dụng của thuốc, thực phẩm chức năng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng của người tiêu dùng. Do vậy, bất cứ hành vi quảng cáo nào không đúng liên quan tới sản phẩm thuốc, thực phẩm… đều cần được kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử phạt một các nghiêm khắc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước quảng cáo viên nang Nga Phụ Khang chữa u xơ, u nang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO