Bộ Y tế hướng dẫn phòng chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ

Huỳnh Minh Đức| 22/07/2021 11:28

Ngày 21/7, Bộ Y tế đã hỏa tốc gửi công văn Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg.

cho-binh-dien.jpg

Chợ đầu mối Bình Điền (ảnh Thanh Nhân)

Theo công văn được Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành đề nghị Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì và phối hợp với Bộ Y tế tổ chức phổ biến, tập huấn Hướng dẫn cho UBND cấp tỉnh yêu cầu các chợ đánh giá an toàn COVID và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn.

Công văn nêu rõ, đề nghị Bộ công thương và các đơn vị liên quan tổ chức truyền thông về các quy định phòng chống dịch tại Hướng dẫn. Phối hợp với Bộ Y tế để chỉnh sửa, bổ sung Hướng dẫn khi cần thiết.

congvan.jpg

Công văn hỏa tốc số 5858/BYT-MT (Nguồn LuatVietnam)

Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các qui định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn; dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo qui định.

Theo Hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với Quản lý chợ: có kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho chợ. Kế hoạch, phương án qui định rõ người chịu trách nhiệm thực hiện, điều chỉnh kế hoạch, phương án cho phù hợp. Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện, tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều, tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ, cung cấp đầy đủ khẩu trang và yêu cầu người lao động, làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch, khai trên giấy hàng ngày khi vào chợ, thực hiện Thông điệp 5K...

Tại các cửa hàng, gian hàng: thực hiện giãn cách giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng phù hợp tình hình thực tế tại chợ để bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch COVID-19; tốt nhất bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng; giảm ít nhất 50% số người làm việc đối với gian hàng có trên 10 người làm việc, bán hàng hoặc theo quy định của chính quyền địa phương.

Đối với hộ kinh doanh: chỉ bán các mặt hàng thiết yếu theo quy định, tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý chợ bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Yêu cầu người bán hàng, người lao động/làm việc không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế…

Đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng thực hiện khai báo y tế hàng ngày khi đến chợ để làm việc. Khách hàng thực hiện khai báo y tế khi đến chợ mua hàng. Luôn thực hiện Thông điệp 5K. Khách hàng chỉ đi chợ theo đúng ngày được quy định trên Thẻ vào chợ và nộp Thẻ vào chợ cho đơn vị quản lý chợ tại cổng vào chợ....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế hướng dẫn phòng chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO