Bình Định: Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh “ngâm” 60 hồ sơ của dân

Đức Hồ| 08/07/2021 09:11

60 hồ sơ đất đai bị tồn đọng, quá hạn giải quyết tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định), thậm chí có trường hợp trễ hạn đến hơn 6 năm, khiến người dân huyện miền núi vô cùng bức xúc.

Hồ sơ bị “ngâm”, người dân lâm cảnh khó

Nhiều năm qua, hàng loạt hồ sơ đất đai bị tồn đọng tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã khiến người dân bức xúc. Trong đó, nhiều hồ sơ quá hạn giải quyết từ rất lâu, nhưng người dân không nhận được phản hồi xử lý dứt điểm từ cơ quan có thẩm quyền. Lý giải cho việc này, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh biện minh với lý do “công việc nhiều, nhân sự mỏng”.

van-canh-binh-dinh2(1).jpg
Phiếu hẹn trả kết quả thủ tục đất đai từ nhiều năm trước nhưng đến nay, nhiều người dân ở huyện Vân Canh vẫn chưa được giải quyết.

Lũ lụt cuốn trôi hết giấy tờ trong nhà, năm 2018, ông Phạm Hữu Phước (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện Vân Canh, bộ phận chuyên môn là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện nhận hồ sơ (bộ phận 1 cửa) từ ngày 5/6/2018. Thế nhưng đến nay, hồ sơ đất đai của ông Phước vẫn chưa được giải quyết, khiến gia đình ông lâm cảnh khó khăn.

“Tôi làm thủ tục gửi về huyện và họ hứa đến hiện trường để đo đạc lại nhưng vẫn không thực hiện. Hơn 2 năm nay, tôi mòn mỏi chờ mà không thấy phản hồi gì cả, trong khi đó bản thân tôi không biết chữ, lại hay đau ốm nên việc làm lại giấy tờ rất khó khăn. Tôi sống côi cút một mình, lúc đau ốm không có sổ đỏ thì không có gì để thế chấp mà chữa bệnh”, ông Phước lo lắng.

Trong khi đó, năm 2017, ông Nguyễn Bá Đào (xã Canh Vinh) đã có 3 đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện Vân Canh, bộ phận chuyên môn là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện từ ngày 16/10/2017, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

“Tôi đã làm hơn 30 đơn kiến nghị nhưng không có câu trả lời thỏa đáng, hồ sơ đất đai cũng “đưa qua, đẩy lại” chưa giải quyết xong. Đất của tôi không tranh chấp nhưng việc xử lý quá chậm trễ, khiến gia đình tôi rất bức xúc”, ông Đào nói.

van-canh-binh-dinh.jpg
Ông Nguyễn Bá Đào (xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) bức xúc vì hồ sơ đất đai bị “ngâm” quá lâu.

Lâm vào tình cảnh tương tự, ông Đỗ Ngọc Dũng (xã Canh Hiển) cho rằng: “Thủ tục làm sổ đỏ quá lâu, trong các cuộc họp tôi kiến nghị liên tục bởi từ năm 2019 đến nay hồ sơ đất đai của gia đình tôi vẫn chưa xong. Việc giải quyết chậm nhưng cán bộ cứ bảo chờ, không hề xin lỗi dân. Tôi mong muốn làm sổ xong, để thế chấp vay vốn làm ăn nhưng chưa có, từ đó kinh tế trở kiệt quệ càng lâm cảnh khốn khó hơn”.

Kiên quyết xử lý nghiêm tiêu cực

Theo thống kê của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định), đến nay cơ quan này đang còn 60 hồ sơ đất đai quá hạn, tồn đọng của người dân trên địa bàn chưa được giải quyết. Trong đó, có những hồ sơ tiếp nhận từ năm 2015 nhưng chưa xử lý cho người dân.

Ông Phạm Thế Phong - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh cho rằng, khối lượng hồ sơ công việc của huyện nhiều, quá tải so với nguồn lực và nhân lực tại địa phương.

“Chúng tôi có khuyết điểm khi không đảm bảo thời gian về thủ tục giải quyết hành chính cho người dân theo quy định của nhà nước. Trong đó, có trách nhiệm của lãnh đạo khi chỉ đạo không sâu sát trong xử lý công việc”, ông Phong thừa nhận.

Ông Đặng Hữu Bình - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo về hàng loạt trường hợp tồn đọng từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh, tuy nhiên báo cáo này chưa đúng thực tế bởi có trường hợp còn tồn đọng nhưng “vắng” tên trong danh sách báo cáo.

“Tôi hỏi ngược lại phía Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh thì họ bảo thống kê thiếu sót. Tôi đã yêu cầu báo cáo đầy đủ, trình bày các vướng mắc để giải quyết triệt để. Sở đã hướng dẫn rất nhiều nội dung trong thủ tục đất đai nhưng huyện Vân Canh vẫn đang còn lúng túng, cán bộ chuyên môn địa bàn cũng hạn chế về năng lực. Chúng tôi cam kết xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực nhũng nhiễu, ai sai phải chịu trách nhiệm, sẽ không kiểm điểm nhẹ tay mà xử lý kỷ luật đến nơi đến chốn”, ông Bình nói.

Ông Lê Văn Tùng – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định khẳng định, sẽ kiểm tra vụ việc hàng chục hồ sơ đất đai trễ hạn đang tồn đọng tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ nếu phát hiện sai phạm, tắc trách dẫn đến chậm trễ khiến người dân bức xúc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh “ngâm” 60 hồ sơ của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO