Bắc Giang: Không để quyền lợi của nhà đầu tư và người dân bị “bỏ rơi”

Thụy Anh| 13/01/2021 11:26

BVCL - Trước những khó khăn trong quá trình triển khai dự án khai thác cát sỏi tại xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc như một lời cam kết cho nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, phục vụ vì người dân và doanh nghiệp.

Liên quan tới sự việc này, ngày 22/12/2020, Bảo vệ Công lý có đăng tải bài viết “Bắc Giang: Không để “điểm nghẽn” cản bước nhà đầu tư”. Bài viết phản ánh dự án khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Đồng Vân, Giang Đông xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa đã được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận chủ trương, cấp giấy phép khai thác cho Công ty TNHH Khai khoáng Dũng An Phát (sau đây gọi tắt là Công ty). Tuy nhiên, hiện tại dự án vẫn chưa thể triển khai do một số người dân địa phương lo ngại chở vật liệu của công ty vào khu vực dự án sẽ làm hỏng con đường của thôn.

a1.jpg
Khu vực triển khai dự án của Công ty TNHH Khai khoáng Dũng An Phát

Ngay sau khi đăng tải, ngày 06/01/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã giao cho Sở TN&MT có buổi làm việc, trao đổi thông tin với Báo Công lý. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TN&MT Bắc Giang khẳng định việc tạm dừng triển khai dự án là để doanh nghiệp và chính quyền tiếp tục tuyên truyền, giải thích về trình tự, thủ tục cấp phép, cam kết của nhà đầu tư tạo sự đồng thuận với người dân. “Hoàn toàn không phải là câu chuyện thu hồi giấy phép khai thác của Công ty”- Đại diện Sở TN&MT Bắc Giang khẳng định.

Tại buổi làm việc, Sở TN&MT Bắc Giang còn cung cấp báo cáo số 9/TNMT-TNKS gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về kết quả kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản, xác minh làm rõ một số ý kiến liên quan tới dự án. Theo đó, sau khi có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT Bắc Giang đã phối hợp với UBND huyện Hiệp Hòa, UBND xã Đồng Tân, bí thư chi bộ, trưởng thôn Giang Đông, Đồng Vân làm việc với công ty để kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục cấp phép khai thác.

Qua xác minh, Sở TN&MT nhận thấy: Đối với công tác lập điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, chính quyền huyện, xã đã thực hiện kiểm tra thực tế khu vực dự kiến triển khai dự án và nhất trí đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác cát sỏi của tỉnh. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, nội dung quy hoạch đã được đăng tải rộng rãi trên các trang thông tin đại chúng.

Sau đó, thực hiện các trình tự, thủ tục, trên cơ sở ý kiến nhất trí của Sở NN&PTNT liên quan đến an toàn hành lang thoát lũ, UBND huyện Hiệp Hòa, UBND xã Đồng Tân và bí thư, trưởng thôn Đồng Vân, Giang Đông, Sở TN&MT đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Dũng An Phát tại khu vực bãi soi Đồng Vân và Giang Đông.

Từ những căn cứ này, Sở TN&MT Bắc Giang khẳng định các trình tự, thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Khai khoáng Dũng An Phát tại khu vực bãi soi Đồng Vân, Giang Đông thực hiện bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, sau khi trực tiếp phối hợp kiểm tra cùng các cơ quan chức năng, đại diện người dân tại các thôn cũng không có ý kiến thắc mắc về việc cấp phép hoạt động của dự án.

a2.jpg
Báo cáo của Sở TN&MT Bắc Giang gửi UBND tỉnh khẳng định trình tự thủ tục, cấp phép cho dự án là đúng quy định.

Tuy nhiên, người dân còn một số băn khoăn khi dự án đi vào hoạt động khai thác sẽ dẫn đến hậu quả làm sạt lở bờ bãi, ảnh hưởng đến đất canh tác, đất ở, các công trình và cuộc sống người dân, nhất là làm hư hại hệ thống đường giao thông. Trong khi trước đó, theo công văn số 327/SNN-TL của Sở NN&PTNT Bắc Giang khẳng định khu vực thực hiện dự án thuộc thượng nguồn sông Cầu, lòng sông về mùa kiệt rộng trung bình 100m, không có đê, hướng dòng chảy tương đối thẳng, chiều rộng từ đường dân tới bờ sông khoảng 250m...Sở nhất trí với địa điểm thực hiện dự án.

“Công ty đã cam kết không sử dụng xe cơ giới quá tải, không khai thác trong mùa mưa bão...nên người dân hoàn toàn có thể tin tưởng, yên tâm vào quá trình triển khai dự án. Nếu sạt lở bờ sông, hư hỏng đường dân sinh thì nhà đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm và bồi thường theo quy định”- đại diện Công ty chia sẻ.

Bên cạnh đó, hiểu được lo lắng của người dân là chính đáng, với trách nhiệm cộng đồng, mong muốn được góp phần xây dựng nông thôn mới, Công ty đã có đơn đề nghị tự nguyện cải tạo, sửa chữa và tủ bổ đoạn đường qua xóm Đồng Vân có chiều dài 500m, lòng đường rộng 6m bằng đá và bê tông kiên cố. Đồng thời, công ty còn xin được tài trợ 200 triệu đồng vào công trình xây dựng nhà văn hóa của thôn. Vậy nhưng, người dân và doanh nghiệp vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung”khiến dự án phải tạm dừng triển khai.

Đến nay, theo báo cáo của Sở TN&MT, Công ty đã tạm dừng triển khai, di dời máy móc, công nhân khỏi khu vực mỏ, tình hình an ninh, trật tự tại xã Đồng Tân đã ổn định trở lại.

Sở TN&MT Bắc Giang còn nhận định, bản chất của việc người dân chưa đồng ý cho khai thác tại khu vực mỏ là do công tác thông tin chưa đầy đủ. Trách nhiệm của Công ty và cơ quan quản lý các cấp trong quá trình thực hiện dự án chưa rõ ràng khiến người dân lo lắng khi doanh nghiệp vào khai thác ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Chính vì vậy, Sở TN&MT Bắc Giang đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa, UBND xã Đồng Tân, lãnh đạo thôn Giang Đông, Đồng Tân tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích và công khai thông tin liên quan đến dự án để người dân khu vực mỏ được biết, đồng thuận và giám sát thực hiện. Đồng thời, tại buổi làm việc, đại diện Sở TN&MT Bắc Giang còn khẳng định sẽ có những giải pháp cụ thể để người dân và doanh nghiệp tạo được sự đồng thuận. Quan điểm của tỉnh là “không bỏ rơi quyền lợi chính đáng của bất kỳ ai”.

Trước những đề xuất của Sở TN&MT, qua trao đổi đại diện Công ty Dũng An Phát cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và ủng hộ dự án sớm triển khai. Đồng thời, công ty cũng sẽ có những cam kết cụ thể trong việc chung tay, đồng hành cùng người dân xóa bỏ đi nỗi lo dự án ảnh hưởng tới công trình giao thông. Bên cạnh đó, phía đơn vị này cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có các phương án tuyên truyền cụ thể cho nhân dân hiểu, tránh những thông tin thất thiệt liên quan tới việc tạm dừng dự án của doanh nghiệp.

Những năm qua, bức tranh về môi trường đầu tư tại Bắc Giang có nhiều gam màu tươi sáng. Hy vọng rằng, trước những vướng mắc dự án đang gặp phải, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ sớm có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để Bắc Giang vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư như nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Không để quyền lợi của nhà đầu tư và người dân bị “bỏ rơi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO