Ba Vì, Hà Nội: Nhà máy gạch hoạt động chui, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Sơn Cao| 16/07/2021 06:10

Mặc dù đã bị niêm phong, yêu cầu dừng hoạt động để chuyển đổi công nghệ sản xuất, nhưng lò gạch Việt vẫn ngang nhiên hoạt động, sản xuất rầm rộ. Bên cạnh đó, nhà máy gạch Gia Vũ cũng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lò gạch Việt của Công ty TNHH Gạch Việt và nhà máy gạch không nung Gia Vũ - Công ty TNHH Bê tông Gia Vũ, có địa chỉ tại thôn Cao Cương, xã Đông Quang, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Được biết, nhà máy gạch không nung Gia Vũ được đưa vào hoạt động từ năm 2017 với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 30 triệu viên/năm. Còn nhà máy gạch nung Gạch Việt hoạt động từ năm 2011 với phương pháp đốt lò thủ công.

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Phản ánh tới Báo Công lý, nhiều người dân tại thôn Cao Cương cho biết, trước đây ô đất xây dựng hai nhà máy gạch không nung Gia Vũ và Gạch Việt đều nằm trên diện tích đất nông nghiệp. Chủ các lò gạch nói trên thông qua nhiều cá nhân khác, thu mua đất ruộng của các hộ dân để xây dựng và ngày càng mở rộng quy mô nhà xưởng. Kể từ khi hai nhà máy gạch này đi vào hoạt động, người dân thôn Cao Cương phải chung sống với bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng, triền miên khói bụi năm này qua tháng khác.

nha-may-gach-hoat-dong-chui-ba-vi-hanoi.jpg
Nhà máy gạch không nung Gia Vũ và lò gạch Việt xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Ba Vì, ông Lê Mạnh Hùng – Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị khẳng định, lò gạch không nung Gia Vũ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý.

“Họ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất xây dựng, lò gạch này không được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. Hiện nay, lò gạch Việt và Gia Vũ chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vẫn hoạt động trên đất nông nghiệp”, ông Hùng khẳng định.

Ghi nhận thực tế cho thấy, toàn bộ diện tích xây dựng nhà máy gạch không nung Gia Vũ và Gạch Việt nằm ở giữa cánh đồng lúa của người dân thôn Cao Cương. Hiện nay, hai nhà máy này vẫn hoạt động đều đặn, ngày ngày xả khói đen khét lẹt lên trời. Đường giao thông nội đồng xung quanh hai nhà máy thì hư hỏng, nứt vỡ nhiều đoạn do xe chở gạch hàng ngày chạy qua.

Xác nhận với PV, lãnh đạo UBND xã Đông Quang cho hay: “Đối với nhà máy gạch không nung Gia Vũ, toàn bộ diện tích đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Còn lò gạch Việt được đầu tư theo Quyết định chủ trương đầu tư của thành phố. Chúng tôi có nắm được việc hai nhà máy gạch này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Đây là những tồn tại cũ đang được UBND xã Đông Quang tập trung giải quyết”.

Hoạt động chui nhiều năm

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, tất cả các lò gạch không đảm bảo điều kiện về môi trường như lò úp vung, lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch buộc phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, đến nay lò gạch thủ công gạch Việt (thôn Cao Dương, xã Đông Quang, huyện Ba Vì) vẫn ngang nhiên hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.

Được biết, năm 2018, UBND huyện Ba Vì đã phối hợp với các Sở, ban ngành yêu cầu lò gạch Việt của Công ty TNHH Gạch Việt dừng hoạt động để chuyển đổi công nghệ sản xuất theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. UBND huyện Ba Vì đã giao cho UBND xã Đông Quang tiến hành lập biên bản, niêm phong yêu cầu lò gạch Việt dừng hoạt động. Sau đó, UBND xã Đông Quang đã tiến hành niêm phong dây chuyền sản xuất và thường xuyên cử cán bộ kiểm tra.

nha-may-gach-hoat-dong-chui-ba-vi-hanoi2.jpg
Mặc dù đã bị cơ quan chức năng niêm phong dây chuyền sản xuất, nhưng lò gạch Việt của Công ty TNHH Gạch Việt vẫn cố tình hoạt động.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã niêm phong, yêu cầu dừng hoạt động để chuyển đổi công nghệ sản xuất, nhưng cho đến thời điểm hiện tại (ngày 14/7), lò gạch Việt không những chưa chuyển đổi công nghệ sản xuất mà còn đang hoạt động bình thường với công nghệ cũ.

Lãnh đạo UBND xã Đông Quang cho biết: “Nhà máy gạch Việt, theo chỉ đạo của thành phố thì phải dừng hoạt động để chuyển đổi dây chuyền công nghệ từ năm 2018. Sau khi có chỉ đạo của thành phố và huyện, UBND xã Đông Quang đã lập biên bản, yêu cầu nhà máy gạch Việt dừng hoạt động để chuyển đổi công nghệ dây chuyền hiện tại và đã niêm phong dây chuyền sản xuất. Khi chúng tôi kiểm tra thì niêm phong vẫn còn, nhưng không hiểu sao nhà máy vẫn hoạt động…”

Nhân dân xã Đông Quang, huyện Ba Vì đang mong ngóng chính quyền địa phương vào cuộc làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan, có biện pháp xử lý triệt để hai lò gạch gây ô nhiễm nặng nề nói trên để đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì, Hà Nội: Nhà máy gạch hoạt động chui, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO