Ba Vì (Hà Nội): “Bất lực” với trạm trộn bê tông không phép?

PV| 08/07/2021 17:50

Một trạm trộn bê tông không phép đã tồn tại 4 năm ở thôn Thịnh Thôn, xã Cam Thượng (Ba Vì, Hà Nội), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống người dân nơi đây.

Môi trường bị “bức tử”

Theo phản ánh của người dân tại thôn Thịnh Thôn, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội, nhiều năm qua họ đã phải chung sống với khói bụi, chất thải độc hại, tiếng ồn và những rủi ro về giao thông tại khu vực xung quanh trạm trộn bê tông do Chi nhánh Công ty Cổ phần Vinaconex 21 (Vinaconex 21) xây dựng tại đây.

Ghi nhận thực tế, trạm trộn bê tông mà người dân Thịnh Thôn phản ánh có quy mô khoảng 6.000m2, nằm ngay đoạn đầu vào thôn, cách QL32 khoảng vài trăm mét. Trạm trộn này giống như một cỗ máy khổng lổ “bức tử” môi trường, phát thải bụi, xi măng, nước bẩn ra xung quanh.

be-tong-ba-vi2.jpg
Trạm trộn bê tông trái phép đã tồn tại được 4 năm, nhưng chính quyền huyện Ba Vì không xử lý dứt điểm.

Trong bán kính vài chục mét quanh trạm, bụi xi măng đóng mảng trên cây cối, phủ trắng nhà dân. Nước thải lẫn xi măng đục ngầu chảy thẳng vào mương nước bên cạnh. Dọc đường bờ mương, bột xi măng bị vùi lấp hoặc chất đống; nếu đưa tay chạm vào bất cứ vị trí nào xung quanh tường rào của trạm cũng có thể lấy ra bột xi măng khô hoặc ướt.

Ngoài ra, xung quanh khu vực trạm trộn bê tông xuất hiện nhiều ống cống có đường kính lớn được nối ngầm ra một ao bên cạnh. Theo thông tin người dân cung cấp, ống cống này là để phục vụ cho việc xả chất thải của trạm trộn bê tông, nghiêm trọng hơn, trạm còn vùi lấp chất thải nguy hại xuống lòng đất.

Một người dân cho biết: “Xe tải hạng nặng ra vào liên tục, cộng với máy trộn công suất lớn gây rung lắc khiến các gia đình bất an suốt ngày đêm, nhất là những nhà có con nhỏ. Ở trong nhà thì bị tiếng ồn tra tấn, ra đường thì sợ xe trộn, xe tải gây tai nạn. Nhiều căn nhà xung quanh khu vực trạm trộn đã bị lún, nứt; nhà sửa xong lại nứt, trước khi có trạm trộn thì những hiện tượng này không xảy ra. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết”.

Chính quyền “bất lực”?

Liên quan đến trạm trộn bê tông nói trên, đại diện UBND huyện Ba Vì - Chuyên viên phòng Quản lý đô thị Lê Mạnh Hùng cho biết: “Trạm trộn bê tông này không được cấp phép xây dựng. Ô đất lắp đặt trạm chỉ được cấp phép làm điểm trung chuyển, tập kết vật liệu xây dựng cho Vinaconex 21. Tuy nhiên, đơn vị này đã cho xây dựng trạm trộn từ năm 2017. Từ đó tới nay, UBND huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan đã ra quyết định xử phạt hai lần với trạm trộn này, yêu cầu tự tháo dỡ. Nhưng thực tế là trạm vẫn tồn tại, hoạt động suốt 4 năm qua”.

be-tong-ba-vi.jpg
Chất thải từ trạm trộn bê tông được xả thải vô tội vạ ra môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Cam Thượng Quách Văn Phong lại cho hay: “Xã chưa từng nhận được bất cứ đơn thư nào của nhân dân liên quan đến trạm trộn này”.

Theo ông Phong, khi có một cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn, việc ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi(?). Ông Phong cho biết, trạm trộn bê tông tại Thịnh Thôn là do một cá nhân tên Lê Thanh Bình xây dựng và đang quản lý, kinh doanh. Công ty Vinaconex 21 cho ông Lê Thanh Bình thuê lại đất để đặt trạm trộn.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã phát hiện trạm trộn bê tông xây dựng trái phép từ năm 2017, nhưng đã 4 năm trôi qua chính quyền UBND huyện Ba Vì và UBND xã Cam Thượng vẫn tiếp tục kiểm tra, ra văn bản mà không có biện pháp xử lý quyết liệt, để trạm trộn bê tông không phép này “vô tư” hoạt động, thách thức pháp luật. Trong khi đó, người dân thôn Thịnh Thôn vẫn phải hàng ngày chịu đựng cuộc sống như bị tra tấn từ trạm trộn bê tông đang “bức tử” môi trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội): “Bất lực” với trạm trộn bê tông không phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO