5 trường Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học thế giới tại các nền kinh tế mới nổi

T.Phương (T/h)| 27/10/2021 11:05

BVCL - Tạp chí Times Higher Education vừa công bố bảng xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi năm 2022, trong đó, Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng.

Theo Times Higher Education (THE), 5 đại diện của Việt Nam gồm: trường Đại học Duy Tân, trường Đại học Tôn Đức Thắng, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (trường Đại học Việt Pháp) và hai Đại học Quốc gia.

Cụ thể, trường Đại học Tôn Đức Thắng xếp ở vị trí 82; Trường Đại học Duy Tân, vị trí 107; Đại học Quốc gia Hà Nội, vị trí 301-350; Đại học Quốc gia TP.HCM, vị trí 401-500 và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, vị trí 501+.

bkhn.jpg

So với bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2021, Việt Nam có thêm 3 gương mặt mới là trường Đại học Duy Tân, trường Đại học Tôn Đức Thắng và trường Đại học Việt Pháp. Tuy nhiên, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã không có mặt trong bảng xếp hạng năm nay.

Được biết, xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi của Times Higher Education bao gồm các cơ sở giáo dục ở các quốc gia được nhóm FTSE của Sàn Giao dịch Chứng khoán London phân loại là “Advanced emerging” (mới nổi tiên tiến), “Secondary emerging” (mới nổi thứ cấp) và “Frontier” (kinh tế tiên phong).

Năm 2022 có 698 cơ sở giáo dục đại học thuộc 50 quốc gia và vùng lãnh thổ được THE xếp hạng, tăng 92 cơ sở so với năm 2021. Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều trường dẫn đầu bảng xếp hạng nhất với 5 trường nằm trong Top 10 và cũng là quốc gia có nhiều trường trong nhóm 200 nhất với 51 trường.

Các tiêu chí đánh giá tương tự bảng xếp hạng đại học thế giới của THE nhưng điều chỉnh trọng số, gồm: giảng dạy (chiếm 30%), nghiên cứu (30%), trích dẫn khoa học (20%), quốc tế hóa (10%), chuyển giao tri thức (10%).

Với các tiêu chí như vậy, Đại học Bắc Kinh, Thanh Hoa, Chiết Giang, Phục Đán và Giao thông Thượng Hải của Trung Quốc giữ 5 vị trí dẫn đầu. Tính riêng khu vực Đông Nam Á, một số trường có thứ hạng tốt như Đại học Malaya (hạng 36), Đại học Công nghệ Petronas (hạng 60) và Putra Malaysia (hạng 81). Ba trường này đều thuộc Malaysia.

Trường ở Đông Nam Á có thứ hạng cao tiếp theo chính là Đại học Tôn Đức Thắng của Việt Nam. Hồi tháng 9, trường này cùng Đại học Duy Tân cũng gây bất ngờ khi lọt vào top 401-500 đại học tốt nhất thế giới của THE.

Times Higher Education (THE) của Anh là một tạp chí báo cáo cụ thể về tin tức và các vấn đề liên quan đến giáo dục đại học. Hàng năm, Times Higher Education công bố các bảng xếp hạng để đánh giá các trường đại học trên toàn cầu dựa trên nghiên cứu những nhiệm vụ cốt lõi của một trường đại học, theo các bộ chỉ số đo lường tiêu chuẩn nhằm cung cấp những so sánh toàn diện và công bằng.

Do đó THE được sinh viên, học giả, các cơ sở giáo dục đại học, chính phủ cũng như giới học thuật tin tưởng. Bảng xếp hạng của THE được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 trường Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học thế giới tại các nền kinh tế mới nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO