Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam phục hồi mạnh trong năm 2024

Anh Đức (t/h) 22/02/2024 - 16:40

Tổng cục Hải quan đã công bố số liệu về xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 01/2024. Theo đó, giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023.

tom.jpg
Dự báo trong năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tăng 10 - 15% so với năm 2023. Ảnh minh hoạ

Nhìn vào con số này, chúng ta có thể thấy một tín hiệu tích cực về phục hồi của thị trường xuất khẩu thủy sản trong năm 2024. Các chuyên gia nhận định rằng, sự phục hồi này không chỉ xuất hiện trên thị trường trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gò Đàng, cho biết rằng thị trường Mỹ và châu Âu đã trải qua giai đoạn khó khăn do tác động của lạm phát, dẫn đến sự hạn chế về sức tiêu dùng của khách hàng. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm 2023, thị trường đã có những tín hiệu tích cực, đặc biệt là trên thị trường Trung Quốc. Điều này đã tạo động lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản xây dựng kế hoạch sản xuất và kinh doanh cho năm 2024.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc CTCP Chế Biến XNK Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood), nhận thấy rằng các động thái tích cực của Chính phủ Việt Nam, như chính sách giảm thuế giá trị gia tăng và nỗ lực chống IUU (Illegal, Unreported, and Unregulated - Bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát) đã hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, nhu cầu thị trường vẫn có dấu hiệu tốt, đó là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phục hồi của ngành thủy sản trong quý II và quý III/2024.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dự báo trong năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tăng 10 - 15% so với năm 2023, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm khi áp lực lạm phát giảm, lượng hàng tồn kho tại các nhà nhập khẩu giảm, và giá tôm tăng trở lại.

Tuy nhiên, bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP cũng lưu ý rằng, mặc dù nhu cầu tiêu dùng thủy sản có dấu hiệu phục hồi, khách hàng vẫn tập trung vào các sản phẩm ở phân khúc hàng giá rẻ hơn như cá hộp, cá nguyên liệu để chế biến cá hộp, cá khô, tép khô...

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực trong năm 2024. Sự phục hồi này được hỗ trợ bởi sự ổn định của thị trường Trung Quốc và các động thái tích cực của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến, xuất khẩu tôm cũng sẽ tăng trong năm nay. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khách hàng vẫn tập trung vào các sản phẩm giá rẻ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thủy sản phải tìm cách đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc phục hồi của ngành thủy sản sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành. Đồng thời, Chính phủ cần tiếp tục đưa ra các chính sách và biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành này trên thị trường quốc tế.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn hứa hẹn và các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này để phục hồi và phát triển. Qua đó, ngành thủy sản sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước và tạo thêm việc làm cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam phục hồi mạnh trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO