An toàn giao thông

Xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Anh Đức 22/03/2024 - 13:08

Trong năm 2023 và 03 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc đã tập trung vào việc xử lý các hành vi vi phạm giao thông, được coi là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn giao thông (TNGT).

csgt.jpg
Năm 2024 CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 05 chuyên đề. (Ảnh: Cục CSGT).

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT). Trong năm 2023 và 03 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc đã xử lý 1.045.844 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 20,21% tổng số vi phạm; 4.522 trường hợp vi phạm về ma túy; 102.878 trường hợp lái xe đi sai làn đường hoặc phần đường; 15.261 trường hợp vi phạm quy định về tránh vượt; và 123.177 trường hợp vi phạm quy định về quá tải.

Nhằm kiềm chế tình trạng TNGT, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc tập trung xử lý một số nhóm hành vi chính gây tai nạn giao thông trong năm 2024. Các nhóm hành vi này bao gồm: vi phạm về nồng độ cồn và ma túy; quá khổ quá tải và cơi nới thành thùng xe; vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; và vi phạm sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (bao gồm giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Đối với vi phạm về nồng độ cồn và ma túy, lực lượng CSGT sẽ xây dựng kế hoạch và phương án bố trí lực lượng cụ thể trên từng tuyến đường và địa bàn quản lý. Các biện pháp khép kín tuyến và địa bàn sẽ được áp dụng để đảm bảo hiệu quả trong việc xử lý các trường hợp cố tình trốn tránh kiểm tra. Đồng thời, lực lượng CSGT sẽ sử dụng xe mô tô tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát và bố trí lực lượng mặc thường phục để phát hiện và xử lý tình huống liên quan đến việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Các trường hợp vi phạm liên quan đến cán bộ, đảng viên sẽ được xác minh và thông báo đến cơ quan, đơn vị để xử lý theo quy định của Đảng và của các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.

Đối với vi phạm liên quan đến chở hàng quá khổ, quá tải và cơi nới thành thùng xe, lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm tra và phát hiện các thủ đoạn vi phạm như sử dụng hệ thống kích thủy lực để nâng hạ thànhthùng xe, sử dụng các phương tiện chở hàng không đúng quy định, hoặc sử dụng phương pháp tăng cường kết cấu của phần thùng xe để chở hàng vượt quá trọng tải cho phép. Các trường hợp vi phạm này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, bao gồm thu hồi giấy phép lái xe, phạt tiền và tịch thu phương tiện.

Đối với vi phạm về tốc độ, CSGT sẽ tăng cường tuần tra và kiểm soát tốc độ trên các tuyến đường có nguy cơ cao. Các biện pháp bao gồm sử dụng radar và camera giám sát tốc độ, thiết lập trạm kiểm soát tốc độ di động, và triển khai lực lượng CSGT trực tiếp để kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.

Đối với vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra và kiểm soát trên các tuyến đường có nguy cơ cao. Các biện pháp bao gồm sử dụng camera giám sát, tăng cường kiểm soát tại các khu vực nguy hiểm, và áp dụng biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

Đối với vi phạm liên quan đến giấy tờ không đúng quy định hoặc giấy tờ giả, lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Các biện pháp bao gồm thu hồi giấy tờ, xử lý hành chính và/hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm nồng độ cồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO