Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: VKS đề nghị y án với 6 bị cáo

M. Hùng | 09/03/2021 10:44

BVCL - Sáng 9/3, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Giết người và Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm ( Mỹ Đức, Hà Nội).

Theo đại diện VKS, đây là vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng. sức khỏe của người khác, hành vi phạm tội có tổ chức, cách thức thực hiện tội phạm dã man, hậu quả 3 chiến sỹ công an làm nhiệm vụ hy sinh.

vien-kiem-sat-luan-toi-cac-bi-cao-trong-vu-an-o-dong-tam(1).jpg
Đại diện VKS tại phiên tòa

Trước đó, bản án hình sự sơ thẩm đã xử phạt tử hình đối với các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức; xử phạt chung thân đối với bị cáo Lê Đình Doanh; xử phạt Bùi Viết Hiểu 16 năm từ: xử phạt Nguyễn Quốc Tiền 13 năm tù; xử phạt Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù đều về tội Giết người;

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 330 BLHS 2015 đối với 23 bị cáo về tội Chống người thi hành công vụ, trong đó xử phạt Bùi Thị Nối 6 năm tù; xử phạt 8 bị cáo khác từ 3 đến 5 năm tù và 14 bị cáo khác trong vụ án từ 15 tháng tù đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đều về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo bản án sơ thẩm, khi biết thông tin Công an TP Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc Phòng triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rão Sản bay Miêu Môn trên đất đồng Sênh thuộc xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến, Vào Thị Kim, Lê Đình Quang, Bùi Văn Tiến, Lê Đình Uy, Trần Thị La, Lê Thị Loan, Mai Thị Phần, Bùi Thị Nôi, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Lụa và Nguyễn Thị Bét... đã góp tiền mua 10 quả lựu đạn, mua xăng làm 85 chai bom xăng, mua khoảng 10 tuýp sắt có gắn dao bầu và liêm, nhặt gạch đá, làm bù nhùi, mua pháo... nhằm tấn công lực lượng chức năng.

cac-bi-cao-dung-nghe-vks-luan-toi.jpg
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Kình cùng Công, Hiểu và Tuyển tổ chức quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video clip trên mạng xã hội, mạng internet tuyên bố nếu lực lượng Công an đưa quân về Đồng Tâm sẽ tiêu diệt từ 300 người đến 500 người.

Đến đầu tháng 1/2020, khi biết lực lượng Công an TP Hà Nội sẽ về xã Đồng Tâm, Kình đã cùng nhiều đối tượng tổ chức họp tại nhà Kình vào ngày 6/1/2020, ngày 7/1/2020 và ngày 8/1/2020 để chỉ đạo chống đối, tấn công, giết chết lực lượng Công an.

Chiều ngày 8/1/2020, theo chỉ đạo của Kình, Công kêu đồng bọn mang hung khí gồm tuýp sắt gắn dao bầu, gắn liềm, bom xăng, các bao chứa gạch đá tập kết tại nhà Lê Đình Kình để tấn công lại lực lượng Công an.

Rạng sáng ngày 9/1/2020, khi lực lượng Công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch thì Bùi Văn Niên và Lê Đình Quân đánh kẻng báo động; Lê Đinh Công cùng Lê Đình Uy, Nguyễn Quốc Tiến bắn pháo sáng báo hiệu và bắn pháo về phía lực lượng chức năng và cùng với Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều và Nguyễn Văn Trung đứng trên mái tầng 2 của nhà anh Hợi, mái nhà Kình, mái nhà Chức dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng Công an.

Tổ công tác đã nhiều lần dùng loa kêu gọi các đối tượng dừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật nhưng các đối tượng này không dừng lại mà càng chống đối quyết liệt. Chức và Công đã sử dụng lựu đạn ném về phía Tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ nhưng không nổ. Lực lượng Công an gồm các anh Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân và nhiều người khác triển khai kế hoạch đột nhập, bắt giữ các đối tượng về hành vi phạm tội quả tang.

Khi anh Thịnh, anh Huy và anh Quân di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đinh Hợi để sang mái nhà Lê Đình Chức thì bị Chức dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc từ trên xuống, các đối tượng khác ném bom xăng, gạch đá nên anh Thịnh, anh Huy và anh Quân đã rơi xuống hố ở khoảng giữa nhà Lê Đình Hợi và nhà Lê Đình Kình.

Cùng lúc đó, Lê Đình Chức bảo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu để Chức đổ xuống hố nơi các anh Thịnh, Huy và Quân rơi xuống và châm lửa dốt. Hậu quả làm anh Nguyễn Huy Thịnh, anh Phạm Công Huy và anh Dương Đức Hoàng Quân bị tử vong do ngạt khí và cháy than hóa toàn thân. Khi tổ công tác áp sát phòng ngủ tầng 1 nhà Lê Đình Kình thì một đối tượng dùng tuýp sắt gắn dao bầu ném ra và một đối tượng ném 1 quả lựu đạn nhưng không nổ.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Doanh và Nguyễn Quốc Tiến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo Bùi Thị Nối kháng cáo toàn bộ bản án.

Cũng theo đại diện VKS trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, VKSND cấp cao tại Hà Nội xét thấy: Các bị cáo Lê Đinh Công, Bùi Viết Hiếu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa chỉ đạo các bị cáo khác chống người thi hành công vụ vừa trực tiếp thực hiện tội phạm giết người. Bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh là những người tham gia tích cực, trực tiếp thực hiện tội phạm.

befca9ae-6b0c-487c-a2f7-a8a55443fbc5.jpeg
Bị cáo Nối trả lời các câu hỏi của luật sư trước HĐXX

Trong đó, bị cáo Lê Đình Công là người chủ trì các cuộc họp ngày 6, 7, 8/1/2020 tại nhà Lê Đình Kình để kích động, lôi kéo chống đối, tấn công lực lượng chức năng; bị cáo đã đăng tải video clip và tuyên bố "Nếu lực lượng Công an đưa quân về Đồng Tâm thì không bắt thằng nào nữa, nếu không tiêu diệt được 300 đến 500 thằng thì không nhìn mặt đồng bào cả nước ta"; cùng với Nguyễn Văn Tuyên và Bùi Viết Hiểu bàn bạc thông nhất mua 10 quả lựu đạn để tiêu diệt lực lượng công an; góp 1 triệu đồng để mua lựu đạn.

Rạng sáng ngày 9/1/2020, bị cáo gọi mọi người dậy để tấn công lực lượng công an, lên trần nhà Lê Đình Kinh bắn pháo sáng để mọi người biết. Khi lực lượng công an phát loa kêu gọi các bị cáo dừng lại, đừng để mọi việc đi quá giới hạn nhưng bị cáo và các bị cáo khác không dừng lại mà tiếp tục dùng gạch, đá, bom xăng, lựu đạn tấn công lực lượng công an.

 Xét tính chất, mức độ, vai trò chủ mưu, cầm đầu và hậu quả do bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất, loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Với bị cáo Lê Đình Chức (là con ruột của Lê Đình Kình, đã chết trong vụ án): Tham gia họp bàn tại nhà Lê Đình Kình vào tối ngày 8/1/2020 và tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng; rạng sáng ngày 9/1/2020, bị cáo ném 01 viên gạch, 3 - 4 chai bom xăng và 1 quả lựu đạn về phía lực lượng công an; dùng tuýp sắt chọc từ trên xuống dưới cửa sổ nhà anh Hợi để ngăn cản lực lượng công an trấn áp tội phạm, khi nghe thấy có người rơi xuống hố, bị cáo đã bảo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu, châm lửa đốt và cùng Doanh gạt chậu xăng đang cháy xuống hố; sau đó bị cáo còn nhiều lần tiếp tục đổ xăng xuống hố gây ra hậu quả làm 3 chiến sĩ công an là anh Thịnh, anh Huy và anh Quân tử vong.

3eeb4756-f45d-48ae-990f-81c34003e4b0.jpeg
Các bị cáo lần lượt trả lời các câu hỏi của HĐXX

Mặc dù bị cáo Lê Đình Chức khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên xét thấy, hành vi của bị cáo Chức là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả, đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người đang thi hành công vụ, thể hiện tính côn đồ, tàn ác, mất nhân tính và không còn khả năng cải tạo, nên cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của khung hình phạt, loại bỏ bị cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có thêm tình tiết mới, nên đề nghị y án sơ thẩm.

Với bị cáo Lê Đình Doanh (là con của bị cáo Lê Đình Công, cháu của Lê Đình Kình đã có hành vi tham gia họp bàn tại nhà Kình để bàn chống lại lực lượng công an; trực tiếp mua dao bầu, liềm, sau đó đem đi gắn tuýp sắt rang sáng 9/1/2020, bị cáo ném 3 - 4 quả bom xăng, 6 - 7 viên gạch về phía lực lượng công an; thực hiện chỉ đạo của Chức, bị cáo đã đổ xăng từ can ra chậu, châm lửa và cùng Chức gạt chậu xăng xuống hố làm 3 chiến sỹ công an tử vong.

Bị cáo Doanh là người có nhiều tiền án, tiền sự, với hành vi nguy hiểm, thực hiện tội phạm một cách tích cực, hậu quả đặc biệt nghiệm trọng, đáng ra phải tuyên phạt mức án tử hình mới đúng qui định của pháp luật. Tuy nhiên, xét tổng thể trong vụ án này, bị cáo tuổi còn trẻ, do bị chi phối bởi ông nội là Lê Đình Kình, bố là Lê Đình Công, chú ruột là Lê Đình Chức đều bị đã tuyên phạt tử hình trong vụ án nên đã tuyên phạt Chung thân là thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Với bị cáo Bùi Viết Hiểu, nguyên là chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Tâm giai đoạn 1981-1982, đã tham gia chứng kiến việc giao nhận đất giữa đại diện UBND xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh Công binh. Bị cáo Hiểu là người biết rõ đất đồng Sênh là đất Quốc phòng. Đáng ra, khi bà con có ý kiến, bị cáo phải là người giải thích, phân tích cho bà con biết về nguồn gốc đất, vận động bà con hiểu, thực hiện đúng pháp luật.

Tuy nhiên, khi được mời ra trụ sở UBND huyện Mỹ Đức để nghe Kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhưng bị cáo không đi mà cố tình xuyên tạc về nguồn gốc đất đồng Sênh là đất của xã Đồng Tâm; Bị cáo thường xuyên tụ tập, lăng mạ, xúc phạm, đe dọa lực lượng chức năng, bị cáo cấu kết với Lê Định Kình đã tham gia chủ trì các cuộc họp ngày 6, 7 và 8/1/2020, ghi hình và phát trực tiếp tuyên bố có 200 lít xăng đe dọa lực lượng chức năng; bị cáo đã cùng với Lê Đình Công, Nguyễn Văn Tuyển bàn mua lựu đạn để tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném 2 chai bom xăng về phía lực lượng công an vào rạng sáng ngày 9/1/2020 nên Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 16 năm tù là đã xem xét cho bị cáo.

Với bị cáo Nguyễn Quốc Tiến có hành vi góp 1 triệu đồng để mua lựu đạn; được Lê Đình Công giao nhiệm vụ mua lựu đạn đã trực tiếp đi mua được 10 quả lựu đạn; mua xăng về nhà để làm bom xăng; tham gia họp bàn tại nhà Kình để chống lại lực lượng công an; rạng sáng 9/1/2020, bị cáo bắn 3 quả pháo báo hiệu tấn công, ném 2 viên gạch và bom xăng về phía lực lượng công an.

Hành vi của bị cáo Tiến là giúp sức cho các bị cáo Công, Chức, Doanh tổ chức và thực hiện hành vi Giết người, hậu quả chết 3 người. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên xét thấy, bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết của 03 cán bộ chiến sỹ công an; trong giai đoạn điều tra và tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tỏ thái độ ăn năn hối lỗi; có bố được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến nên HĐXX có thể xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nên mức án 13 năm tù với bị cáo Tiến là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tiến không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới đáng kể, nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cũng theo đại diện VKS, với hành vi dùng xăng, bom xăng, lựu đạn và các công cụ khác đốt, giết 3 cán bộ công an đang thi hành công vụ của các bị cáo, khi các chiến sỹ ngã xuống hố, các bị cáo đã dùng xăng đốt khiến thi thể các chiến sỹ hy sinh không nhận dạng được.

Hành vi của các bị cáo là giết người có tổ chức, giết nhiều người; giết người đang thi hành công vụ, giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người có tính chất côn đồ, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức mức án tử hình là có căn cứ và là nghiêm khắc, cần thiết.

Đối với cáo Lê Đình Doanh (là cháu của Lê Đình Kình, Lê Đình Chức và con của Lê Đình Công) bị xử phạt Chung thân đã thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Đối với các bị cao Lê Đình Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến không có tình tiết giảm nhẹ mới đặc biệt nên đề xuất y án sơ thẩm…

Vì các lẽ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: VKS đề nghị y án với 6 bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO