Xét xử nhóm bị cáo tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Trang Trần| 29/08/2022 20:30

BVCL - Ngày 29/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Ngọc Hùng, Phạm Thị Vân cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”; bị cáo Lê Thị Sen, Nguyễn Thị Huỳnh Hương về tội các tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Vào tháng 02/2021, Wang Li Hua, Wang Na, Chen Shu Hua, Ding Jin Hong cùng với Huang Ding Mao, Jiang Zhi Gang và Wu Xiao Dong (Quốc tịch Trung Quốc) muốn nhập cảnh Việt Nam nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không thể nhập cảnh được.

Vì vậy, những người này liên hệ với Phạm Thị Vân (SN 1988, trú P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để hỏi về thủ tục nhập cảnh Việt Nam. Vân liên hệ với Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1985, trú P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) hỏi người Trung Quốc này có thể nhập cảnh Việt Nam được hay không.

Hùng liên hệ với Nguyễn Cẩm Tú (SN 1995, trú Ngõ 42 Bùi Ngọc Dương, P. Bạch Mai, Q. Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) hỏi về thủ tục nhập cảnh và được người này cho biết: Nếu những người Trung Quốc này đã có công ty ở Việt Nam bảo lãnh thì chi phí làm hồ sơ, thủ tục nhập cảnh là 3.000 USD/người; nếu chưa có công ty bảo lãnh thì chi phí làm hồ sơ, thủ tục nhập cảnh là 3.500 USD/người.

tatp-29-8-nhapcanh-1.jpg
Các bị cáo tại tòa

Hùng báo lại cho Vân, sau đó Vân trao đổi lại với số người Trung Quốc nêu trên là do họ không phải là chuyên gia và cũng không có công ty ở Việt Nam bảo lãnh nên chi phí nhập cảnh là 3.500 USD/người.

Những người Trung Quốc này đồng ý với giá mà Vân đưa ra rồi chuyển cho Vân số tiền 576 triệu đồng, số tiền này Vân chuyển lại hết cho Hùng cùng với hình chụp hộ chiếu của 07 người Trung Quốc qua Zalo để Hùng làm thủ tục nhập cảnh.

Tháng 3/2021, Hùng liên hệ với Lê Thị Sen (SN 1983, P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) đặt vấn đề nhờ Sen tìm công ty có đăng ký kinh doanh tại Việt Nam để bảo lãnh cho những người Trung Quốc trên. Do muốn tạo mối quan hệ với Hùng và thuận lợi trong việc kinh doanh của công ty nên Sen đồng ý.

Lần thứ nhất, Lê Thị Sen liên hệ với Nguyễn Thị Huỳnh Hương (SN 1982, trú P.Vĩnh Điện, TX Điện Bàn, Quảng Nam- là nhân viên Công ty Huy Việt) để nhờ Hương sử dụng Công ty Huy Việt bảo lãnh nhập cảnh cho 03 người Trung Quốc, Hương đồng ý và gửi cho Sen giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Huy Việt, Sen chuyển tiếp cho Hùng.

Sau đó, Hùng gửi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Huy Việt cùng với hình chụp hộ chiếu của 03 người Trung Quốc cho Tú. Sau khi hoàn thành các mẫu có trong hồ sơ bảo lãnh nhập cảnh của Công ty Huy Việt, Tú gửi cho Hùng. Hùng chuyển tiếp các giấy tờ này cho Sen và yêu cầu sau khi ký, đóng dấu thì gửi lại cho Hùng kèm theo 02 bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

Do Giám đốc Công ty Huy Việt là ông Đỗ Huy Cường (SN 1972, trú 548 Hoàng Diệu, TP Đà Nẵng) mang theo con dấu Công ty đi công tác tại Bình Định nên Sen và Hương trao đổi làm giả một con dấu khác của Công ty Huy Việt.

Sen liên hệ với Đặng Văn Khoa (SN 1980, trú 07 Đa Mặn 9, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, là Giám đốc Công TNHH MTV Mỹ thuật khắc dấu quảng cáo Trình Anh, là người quen) nhờ Khoa làm cho Sen 01 con dấu của Công ty Huy Việt, Sen nói dối là con dấu cũ đã mất nên Khoa đồng ý làm.

Sau khi làm xong con dấu giả, ngày 16/3/2021, Sen giả chữ ký của ông Cường và dùng con dấu giả để đóng lên hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh của 03 người Trung Quốc.

Lần thứ hai, do vốn điều lệ của Công ty Luy Việt ít, không đủ điều kiện để bảo lãnh nhập cảnh cho nhiều người, nên Hùng đề nghị Sen tìm thêm một công ty khác. Lúc này Sen nghĩ đến Công ty nơi em ruột của Sen là Lê Thị Tiệp (SN 1992, trú Thôn Nam Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đang làm là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Kiên Trung Việt.

Sen liên hệ và nói dối với Tiệp là Sen đã trao đổi và được ông Trần Tuấn Trung (SN 1972, trú tổ 38 P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty Kiên Trung Việt) đồng ý ký hồ sơ. Sen nói Tiệp gửi trước cho Sen giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty này và Sen chuyển tiếp cho Hùng.

Hùng gửi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Kiên Trung Việt cùng với hình chụp hộ chiếu của 04 người Trung Quốc cho Tú. Sau khi làm hồ sơ xong, Hùng chuyển cho Sen để đem đi ký tên, đóng dấu công ty bảo lãnh.

Sen liên hệ với ông Trung, thì ông Trung nói Sen đem hồ sơ lên xem. Sau đó, Sen nhờ Tiệp đem hồ sơ đến gặp ông Trung nhưng lúc này ông Trung không có ở công ty, Tiệp điện thoại lại báo cho Sen thì Sen nói dối là Sen đã báo ông Trung rồi nên yêu cầu Tiệp sử dụng con dấu chữ ký của ông Trung và con dấu Công ty Kiên Trung Việt đóng lên hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh của 04 người Trung Quốc.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, Sen chuyển lại 02 hồ sơ bảo lãnh của 02 Công ty cho Hùng, Hùng gửi hồ sơ xin cấp thị thực này và chuyển tiền chi phí làm thủ tục cho Tú. Tổng cộng, Hùng chuyển khoản cho Tú 04 lần với tổng số tiền hơn 396 triệu đồng. Sau đó, Tú chuyển toàn bộ hồ sơ và tiền cho Tuyết (không rõ lai lịch) để làm thủ tục cấp thị thực nhập cảnh. Tú hoàn toàn không biết những người Trung Quốc này là ai, chỉ giúp Hùng liên hệ với Tuyết để làm hồ sơ và Tú cũng không hưởng lợi gì trong việc này.

Trên cơ sở các hồ sơ bảo lãnh trái phép nêu trên, ngày 13/3/2021 và ngày 20/3/2021, Wang Na và Wang Li Hua, Chen Shu Hua đã nhập cảnh Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài; ngày 28/3/2021, Huang Ding Mao, Jiang Zhi Gang, Wu Xiao Dong đã nhập cảnh Việt Nam tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đối với Ding Jin Hong không nhập cảnh Việt Nam.

Về yếu tố vụ lợi: Trong tổng số tiền 576 triệu đồng mà Phạm Thị Vân chuyển cho Nguyễn Ngọc Hùng, sau khi trừ đi các khoản chi phí hết 403 triệu đồng (gồm vé may bay, chi phí cách ly, ăn uống, chuyển phát nhanh và đi lại), Hùng chuyển cho Lê Thị Sen và Nguyễn Thị Huỳnh Hương 800USD, còn 155 triệu đồng Hùng thu lợi.

Ngoài ra, Phạm Thị Vân còn giúp 02 người Trung Quốc thuê nhà và nhận 8 triệu đồng tiền hoa hồng từ chủ nhà.

Với những hành vi nêu trên, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Nguyễn Ngọc Hùng 4 năm 6 tháng  tù, Phạm Thị Vân 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, phạt bổ sung bị cáo Hùng số tiền 20 triệu đồng, Vân số tiền 10 triệu đồng.

Bị cáo Lê Thị Sen mức án 4 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” và 18 tháng tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Huỳnh Hương 12 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, 12 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 24 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nhóm bị cáo tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO